Cánh diều Vàng 2012: Dấu ấn của các gương mặt trẻ
Thứ sáu, 16/03/2012 15:15

Nhìn vào mặt bằng phim dự giải năm nay, đêm trao giải 17/3 tới đây, Cánh diều Vàng 2012 có nhiều khả năng sẽ vinh danh những cái tên mới.

Như thường lệ, thể loại Phim truyện nhựa luôn là khu vực được chú ý nhất ở các giải thưởng điện ảnh. Với 12 tác phẩm dự thi, Cánh diều 2012 mang đến nhiều sự cạnh tranh hơn ở các hạng mục giải cá nhân. Trong đó, các hạng mục giải thưởng dành cho diễn viên luôn là khu vực được quan tâm hơn cả.

Quỳnh Hoa - vai Kim (Sài Gòn Yo!)

Trước thềm lễ trao giải Cánh diều, những chú ý ở hạng mục Nữ Diễn viên chính đều hướng vào những cái tên đã quen thuộc hay nổi bật trước đó, như Phùng Hoa Hoài Linh, Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh, Phương Thanh..

Tuy nhiên, một gương mặt ứng viên đầy tiềm năng lại ít được nhắc đến: Quỳnh Hoa - vai Kim, cô gái hiphop cá tính trong “Sài Gòn Yo!” (đạo diễn Stephan Gauger).

Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Quỳnh Hoa nhiều khả năng đăng quang

Vào vai một cô gái bụi đời có phần bất cần nhưng nhạy cảm, Quỳnh Hoa đã thể hiện rất gần với những gì hình dung về nhân vật.

Với bộ phim đề tài hiphop, một phần không nhỏ diễn xuất của nhân vật nằm ở những bước nhảy. Nếu Mỹ Hạnh và Cao Thùy Dương của Vũ điệu đam mê hẳn phải học để thể hiện những động tác không dễ của bộ môn này, thì Quỳnh Hoa có phần thuận lợi hơn khi đã là một vũ công hiphop trước đó.

Tạo hình của Kim với diện mạo ngầu, ấn tượng, khó lẫn là một trong những nhân vật có hình ảnh đặc trưng nhất trên màn ảnh Việt. Tuy nhiên, phần gây ấn tượng hơn ở diễn xuất của Quỳnh Hoa lại nằm ngoài vai trò hiphop dancer.

Bên cạnh nét diễn khá monotone của Vân Trang trong một vai nữ có vị trí tương đương, Quỳnh Hoa cho thấy sự sinh động và đa dạng trong nhiều cảnh diễn. Nhớ về Kim, người ta có thể hình dung tới nhiều hình ảnh, cái ngổ ngáo của một người trẻ thích thể hiện, sự hồn nhiên của một cô gái đang hạnh phúc trong tình yêu…

Mối quan hệ của Kim với một công tử hiền lành (Khương Ngọc) có những tình tiết chưa thực sự thuyết phục, nhưng chính lối diễn của Quỳnh Hoa khiến mọi thứ đáng tin hơn. Tức là, nếu không phải là cô với đúng nụ cười tự nhiên này, với ánh mắt soi giễu kia, hay giọng thoại vô tư nọ… một số tình huống sẽ trở nên khiên cưỡng - điều này đáng ghi nhận hơn cả sự tròn vai.

Phùng Hoa Hoài Linh - vai Thu (Tâm hồn mẹ)

Ngược lại với sự bàng quan đối với vai diễn của Quỳnh Hoa, vai diễn của Phùng Hoa Hoài Linh trong “Tâm hồn mẹ” (đạo diễn Nhuệ Giang) nhận được sự quan tâm và nhìn nhận tích cực của dư luận, dù bộ phim chưa đến với đông đảo công chúng.

Trượt Bông sen, Hoài Linh có thể được ghi nhận tại Cánh diều

Chưa thành hiện tượng phủ sóng khắp các giải thưởng diễn xuất như Ninh Dương Lan Ngọc của Cánh đồng bất tận năm trước, nhưng cô học sinh 12 tuổi cũng có thể coi là một gương mặt diễn viên nổi bật của điện ảnh trong năm qua.

Thủ vai chính trong một bộ phim về những phận người nhỏ bé, đơn côi ở tầng dưới xã hội, Hoài Linh đã có một vai diễn khá thành công. Đất diễn dày dặn của nhân vật trong phim vừa là cơ hội cho cô diễn viên nhí đồng thời cũng là một thách thức để đo sự trường hơi.

Vào vai Thu, một cô bé sớm vất vả cùng cuộc sống với người mẹ đơn thân, Hoài Linh đã thể hiện được phần nào cái lẻ loi, ưu tư, tồi tội của nhân vật trong hoàn cảnh sống. Trong khi đó, nét trong trẻo của lứa tuổi và cái cảm thức bao bọc đối với cậu bạn cùng lớp chưa đủ ấn tượng.

Chưa thực sự đa dạng hay có những điểm nhấn sinh động như vai Kim của Quỳnh Hoa, vai Thu của Hoài Linh chỉ có vài hình dung mặc định để nhớ về. Thêm vào đó, lối thoại của cô bé vẫn còn một chút khoảng cách với sự tự nhiên, chân thực.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Dubai trước thềm LHP Việt Nam 17 khiến nhiều người củng cố kỳ vọng sự đăng quang tại sân nhà cho cô bé. Nên việc dừng lại ở Top 3 đề cử ở Bông sen khiến nhiều người tiếc nuối. Ở Cánh diều lần này, nếu không được vinh danh giải Nữ chính, một sự ghi nhận với giải Nữ diễn viên trẻ triển vọng (như giải thưởng từng dành cho Phạm Gia Hân của “Cú và chim se sẻ” tại Cánh diều 2009) là nên có.

Ngô Thanh Vân - vai Thảo (Ngôi nhà trong hẻm)

Thủ vai nữ chính thuộc dòng phim thương mại có chiến dịch PR chuyên nghiệp, vai diễn của Ngô Thanh Vân đã được để ý nhiều ngay từ trước khi phim ra mắt. Và diễn xuất của đả nữ trong tác phẩm kinh dị “Ngôi nhà trong hẻm” (đạo diễn Lê Văn Kiệt) không làm thất vọng người xem.

Ngô Thanh Vân sẽ lọt đề cử Nữ chính xuất sắc

Việc đảm nhiệm phần lớn thời lượng của phim, lại với những cảnh diễn trong bối cảnh khuôn hẹp không phải là một điều dễ dàng.

Vai diễn bà mẹ trẻ mất con đầu lòng bị nhiều ám ảnh tới mức trở nên mất kiểm soát đòi hỏi thể hiện nhiều trường đoạn tâm lý tương đối phức tạp. Với khá nhiều cảnh quay cận và đặc tả, Vân Ngô cho thấy khả năng biểu đạt khá tinh tế và sự chuyên nghiệp trong diễn xuất của mình. Một xuất đề cử Nữ chính xuất sắc nhất nằm trong tầm tay của kiều nữ này.

Ngoài ra, Phương Thanh với vai cô gái điếm Phước Hạnh (Hotboy nổi loạn) và Minh Hằng trong vai nữ nhân viên ngân hàng Dịu Hiền (Lệ phí tình yêu) cũng là những ứng viên tiềm năng ở hạng mục này.

VnMedia
Tag: Cánh diều Vàng 2012 , Sài Gòn Yo! , Quỳnh Hoa , Tâm hồn mẹ , Phùng Hoa Hoài Linh , Ngôi nhà trong hẻm , Ngô Thanh Vân