Canada phá âm mưu khủng bố đường sắt
Thứ tư, 24/04/2013 09:10

Cảnh sát Canada cho biết, họ vừa bắt giữ và buộc tội 2 người nước ngoài âm mưu khủng bố vào ngành đường sắt nước này.

Cảnh sát Canada nói hai nghi phạm có liên quan đến lực lương al-Quaeda ở Iran

Cảnh sát Canada nói hai nghi phạm có liên quan đến lực lương al-Quaeda ở Iran

Tại một buổi họp báo, chính quyền nước này cho biết hai nghi phạm Chiheb Esseghaier, 30 tuổi, và Raed Jaser, 35 tuổi, bị bắt ở Montreal và Toronto vào thứ Hai ngày 22/4. Cả 2 tên này đều được sự ủng hộ của các phần tử Al- Qaeda ở Iran. Cả hai bị cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công tàu chở khách của tập đoàn VIA Rail tại khu vực Toronto.

Cảnh sát Canada nói chiến dịch theo dõi dẫn đến sự bắt giữ hai nghi phạm là kết quả của "những nỗ lực hợp tác trên diện rộng".Cũng theo cảnh sát Canada thì các nghi phạm "không phải công dân Canada""nhận được sự hỗ trợ từ các phần tử al-Qaeda ở Iran" tuy nhiên không có bằng chứng cho thấy có sự ủng hộ của chính quyền Iran.

Ông Jennifer Strachan, chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát hoàng gia Canada, nói cả hai nghi phạm nhằm vào một tuyến đường cố định, chứ không nhất thiết là một đoàn tàu cố định nào.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Canada nói họ tin rằng âm mưu này còn trong giai đoạn lên kế hoạch và "trước mắt không có nguy cơ nào nào đối với công chúng."

"Với mỗi vụ bắt giữ khủng bố, cảnh sát Canada gửi đi thông điệp và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ nhổ tận gốc rễ mọi nguy cơ khủng bố để đảm bảo an toàn của người dân Canada và các đồng minh," ông James Malizia, một sỹ quan cao cấp  của lực lượng cảnh sát Canada, nói. Cảnh sát Canada cũng cho biết, FBI cũng đã hỗ trợ điều tra.

AP dẫn lời của bộ tư pháp Mỹ cho biết hiện chưa có sự liên quan nào vụ tấn công tại giải maraton ở Boston đầu tuần trước.

Trần Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Khủng bố , Đánh bom , Boston , Maraton , Nghi phạm , Đạo Hồi , Thánh chiến , Iran , Toronto , Canada