Cân đo sức mạnh của tàu ngầm HQ-182 Hà Nội
Thứ năm, 02/01/2014 18:44

Tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam được trang bị công nghệ "tàng hình" tiên tiến. Tuy nhiên, đây chưa phải là tàu ngầm tối tân nhất thế giới.

Tàu ngầm Hà Nội tại quân cảng Cam Ranh

Tàu ngầm Hà Nội tại quân cảng Cam Ranh

Tàu ngầm Hà Nội là phiên bản cải tiến của tàu ngầm Kilo, được trang bị vũ khí hiện đại và có khả năng "tàng hình" đáng kể. Các tàu ngầm Kilo được NATO mệnh danh là “Hố Đen”. Tuy nhiên, theo Business Insider, tàu ngầm USS North Dakota lớp Virginia mới là tàu ngầm tối tân nhất thế giới với khả năng phóng tên lửa hành trình, tạo ra các hoạt động biệt kích và tiến hành các hoạt động giám sát trên diện rộng.

Mới đây, tàu ngầm Kilo HQ-182 của Việt Nam đã chính thức cập cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào sáng ngày 1/1/2014. Theo dự kiến, ngày 3/1, tàu ngầm Kilo HQ- 182 sẽ được đưa ra khỏi tàu vận tải Rolldock Sea và neo đậu tại cầu cảng, chuẩn bị cho lễ bàn giao. Nơi neo đậu của tàu ngầm Hà Nội là cầu cảng được xây dựng bên trong quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa)- căn cứ bí mật của tàu ngầm Kilo được xem là một trong những quân cảng tốt nhất thế giới. Nó cho phép khống chế các eo biển Malaysia và Phillipines, có thể tiến hành trinh sát điện tử Biển Đông, biển Phillipines hay vịnh Ba Tư, vùng bắc Ấn Độ Dương.

tau-ngam-ha-noi-1

Tàu Rolldock Sea vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội đã đến khu vực quân cảng Cam Ranh vào sáng 1/1.

Mặc dù các cơ quan chức năng của Việt Nam chưa có thông báo chính thức về kế hoạch tổ chức lễ bàn giao tàu ngầm Hà Nội tại Cam Ranh, theo thông tin được biết, con tàu Rolldock Sea sẽ neo đậu tại khu vực cảng Ba Ngòi trong 2 ngày để làm các thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh và làm thủ tục bàn giao. 5 chuyên gia Nga, phối hợp cùng Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra kỹ thuật của con tàu. Nếu con tàu hoạt động bình thường, biên bản bàn giao sẽ được ký nhận. Dự kiến, lễ bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 10/1.

Tàu ngầm Kilo 636 là tàu ngầm đầu tiên trong hợp đồng trị giá 2 tỷ USD đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo hợp đồng này, phía Nga sẽ cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện Dự án 636 cải tiến cho Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla.

Doisongphapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tàu ngầm Hà Nội , Tàu ngầm kilo Hà Nội , Tàu kilo , Quân sự Việt Nam , Hải quân Việt Nam