Cai thầu xây dựng giết người tình dã man lĩnh án
Thứ ba, 11/06/2013 16:50

Sau nhiều giờ xét hỏi, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt bị cáo Đào Văn Cương - kẻ sát hại dã man người tình trong quán cà phê 17 năm tù về tội Giết người.

Bị cáo Đào Văn Cương tại tòa

Bị cáo Đào Văn Cương tại tòa

8h15: Phiên tòa xét xử bị cáo Đào Văn Cương bắt đầu.

Vụ án xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 14/1, nạn nhân là chị Hà Thị Vân (SN 1976, trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Được biết, Cương làm cai thầu xây dựng, đã có gia đình và hai con nhưng chung sống với Vân như vợ chồng. Vào tối 14/1, hai người đi uống rượu ở nhà anh Chiều (bạn của Cương) sau đó đi hát karaoke tại quán cà phê 99 thuộc khu 1A, phường Vân Phú, TP. Việt Trì. Uống cà phê xông, Cương thấy đau đầu nên rủ Vân về nhưng chị này muốn ở lại hát karaoke. Cương ra ngoài nhắn cho Vân: “Mày mang chìa khóa về, đừng để tao phải phá cửa nhà trọ”. Sau đó, hắn thấy chị Vân ra ngoài gọi điện cho ai đó bảo: “Anh lên đi, thằng Cương nó dọa đánh em, anh rủ thêm mấy người nữa đánh cho nó một trận”. Cơn ghen nổi lên, hắn tát Vân và xô chị ngã trong garage rồi dùng gạch, miếng bêtông đập 8 phất vào chị Vân gây vỡ hộp sọ khiến chị Vân chết ngay tại chỗ.

Sau khi gây án, Cương bỏ trốn khỏi địa phương, tìm đến nhà một người em họ ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đến khoảng 15h ngày 15/1, biết không thể lẩn trốn, đối tượng đã đến Công an Đền Hùng đầu thú.

Hành vi nêu trên của Đào Văn Cương đã phạm vào tội Giết người, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm n Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Phòng cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Phú đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đào Văn Cương (sinh năm 1973) về tội "giết người."

8h30: Đại diện Viện KS Nhân dân tỉnh Phú Thọ công bố bản cáo trạng, tóm tắt lại nội dung vụ trọng án xôn xao thành phố ngã ba sông. Theo quan sát của PV, ngay khi nhìn thấy gia đình mình, bị cáo Cương đã ôm mặt khóc nức nở. Phía gia đình bị hại có bà Lê Thị Bốn là mẹ đẻ của nạn nhân Hà Thị Vân làm người đại diện hợp pháp.

Theo nội dung bản cáo trạng, phía gia đình bị hại đã yêu cầu Cương bồi thường tổng số tiền là 25 triệu đồng tiền cấp dưỡng nuôi con. Cho đến thời điểm bị đưa ra xét xử, bị cáo Cương đã bồi thường cho phía bị hại khoản tiền trên.

8h45: Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Đoàn Văn Cương thuật lại quá trình gây ra trọng án tại quán hát karaoke của gia đình ông Trịnh Ngọc Dũng thuộc Khu 1A, phường Vân Phú, TP Việt Trì. Cương nói chậm rãi, thỏ thẻ khiến vị Chủ tọa phải nhiều lần nhắc nhở. Cương cho biết, sau khi rủ chị Vân về nhưng không được, bị chị Vân chửi bới rồi gọi điện cho bạn là Đỗ Quốc Toản đến đánh, quá uất ức và tức giận nên trút đòn cuồng nộ lên người tình.

Khi tòa hỏi, bị cáo Cương cho biết, y lấy vợ năm 2003. Trả lời trước tòa, Cương nói rằng ban đầu, cuộc sống vợ chồng của y khá hạnh phúc. Tuy nhiên, sau một thời gian chung sống, giữa Cương và vợ xảy ra mâu thuẫn, thường xuyên cãi vã rồi dẫn đến sống ly thân từ tháng 5/2011. Sau khi ly thân, vợ của Cương về nhà sống với mẹ đẻ, 2 đứa con ở cùng Cương.

Cương quen với nạn nhân là chị Hà Thị Vân từ năm 2010. Đứng trước HĐXX, Cương nói: "Quan hệ của bị cáo với chị Vân ban đầu là bạn bè, sau đó là người yêu".

Bà Lê Thị Bốn, mẹ đẻ nạn nhân đau khổ trước nỗi đau mất con

8h50: Phát biểu trước HĐXX, bà Lê Thị Bốn, mẹ đẻ của nạn nhân, cũng là đại diện cho bị hại không giấu nổi nước mắt, thể hiện sự phẫn nộ trước hành vi tước đoạt mạng sống con gái mình đối với bị cáo Cương. Đại diện cho phía bị hại, bà rất mong HĐXX xét xử theo đúng pháp luật, trả lại công bằng cho con gái bà.

Bà nói thêm rằng, hiện tại gia đình bà rất khó khăn, chị Vân là lao động chính của gia đình, chồng bà lại đang nằm ốm liệt giường, không có khả năng lao động. "Mạng người thì vô giá lắm, người ta lại cố tình giết chết con tôi. Anh Cương thì vẫn về được với gia đình, con cái trong khi đó tôi thì mất con vĩnh viễn", bà vừa khóc vừa nói.

Đại diện cho bị hại, bà Bốn đề nghị bị cáo bồi thường 75 triệu tiền tổn thất tinh thần và mai táng phí và không yêu cầu cấp dưỡng cho đứa con của chị Vân.

9h30: Bắt đầu phần Tranh luận, đại diện VKS đưa ra quan điểm về cách giải quyết vụ án, qua đó đề nghị mức án dành cho bị cáo Đào Văn Cương.

Đại diện VKS đề nghị mức án 17 - 18 năm tù dành cho bị cáo Đào Văn Cương.

9h15: Khi được đại diện VKS xét hỏi, bị cáo Cương cho biết, trước khi đến quán hát cùng chị Vân, y đã uống rượu. "Sau khi đến quán, bị cáo tiếp tục uống bia", Cương khai nhận.

9h45: Sau khi đại diện VKS đề nghị mức án, Luật sư Chu Văn Quyền thuộc đoàn Luật sư Phú Thọ cho rằng, mức án mà VKS đưa ra là vẫn còn cao, qua đó, luật sư đã đưa ra quan điểm bào chữa để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kết thúc phần bào chữa, luật sư đưa ra đề nghị dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

9h55: Trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo được phép nói lời nói sau cùng.

Bị cáo Đào Văn Cương nói: "Hành vi của bị cáo là nhất thời, hồ đồ đã gây ra tội ác, để lại nỗi đau cho gia đình bị hại. Do đó, cho bị cáo được gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được trở lại với cộng đồng, với gia đình, có cơ hội làm lại cuộc đời và chăm sóc cho con cái".

10h30: Sau giờ nghị án, HĐXX chuyển sang phần tuyên án. Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ngoài ra bị cáo còn có mối quan hệ bất chính với nạn nhân, không tuân thủ chế độ 1 vợ 1 chồng, HĐXX tuyên phạt Đào Văn Cương 17 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bà Lê Thị Bốn là 75 triệu đồng. Bị cáo không phải cấp dưỡng cho người con của nạn nhân.

Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

...

n) Có tính chất côn đồ.

 

Đỗ Mến - Nguyễn Hoàng

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Giết người , Chém người , Thảm án , Vụ án , Án mạng , Giết người tình , Đào Văn Cương , Phú Thọ