Cách luộc măng tươi không bị đắng và khử độc: Đừng chỉ cho mỗi nước lã vào nồi
Thứ tư, 20/03/2024 16:28

Luộc măng đừng chỉ bỏ nước lã, thêm thứ nước nhà nhà bỏ đi này vào vừa hết độc lại vàng ngon.

Măng tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cũng như nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật. Đặc biệt, măng tươi có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho hệ tiêu hóa, lại có thể phòng chống táo bón, rất thích hợp với người muốn giảm cân

Nhưng măng tươi chứa nhiều xyanua, là chất độc nguy hiểm. Sau khi vào cơ thể, xyanua chuyển hóa thành axit xyanua gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn là tím tái, suy hô hấp…

Dưới đây là cách sơ chế và luộc măng giúp loại bỏ hết chất độc:

Khi mua măng về rửa sạch rồi ngâm trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 30 – 45 phút. Nước gạo càng đặc thì càng tốt. Sau khi ngâm xong cho măng vào đun sôi ít nhất gấp 2-3 lần nước trong thời gian 15-20 phút.

Lưu ý khi luộc măng nhớ mở nắp để chất độc bay hơi hết. Khi nấu, bạn cũng nên mở nắp để chất độc bay hơi.

Muốn dùng măng ngâm giấm, muối để ăn thì phải sơ chế như vậy trước khi ngâm. Tránh làm chúng từ măng tươi, chưa qua chế biến.

luộc măng  0

Bí quyết luộc măng tươi không bị đắng và khử độc.

Một số bí quyết luộc măng nên biết:

Luộc măng nhiều lần

Măng tươi mua về bạn bóc bỏ hết phần bẹ cứng, sau đó đem luộc với nước sôi nhiều lần. Mỗi lần luộc xong đều phải xả lại bằng nước lạnh. Luộc đến khi thấy măng mềm và bớt chất đắng thì có thể dùng để chế biến món ăn.

luộc măng  3

Luộc măng tươi với rau ngót

Cách luộc măng tươi với rau ngót khá đơn giản. Đầu tiên, măng tươi mua về bạn cần bóc bỏ vỏ cứng rồi cắt thành lát nhỏ đem luộc. Trong lúc luộc, bạn cho vào nồi một nắm rau bồ ngót và luộc qua một lần.

Khi thấy măng đã chín, bạn đổ hết nước trong nồi ra, sau đó lại cho tiếp nước lạnh vào, lúc này mới vớt bỏ lá bồ ngót. Đem phần măng luộc xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem đi chế biến món ăn rồi.

luộc măng  1

luộc măng  5

Luộc măng tươi với nước vo gạo

Luộc măng tre với nước vo gạo cũng là một trong những cách luộc măng không đắng được nhiều người áp dụng.

Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần đem luộc măng tươi với nước vo gạo cùng với một vài lát ớt đã bỏ hạt. Luộc đến khi thấy măng mềm thì đem măng đi rửa sạch rồi luộc tiếp, luộc 2 – 3 lần là có thể đem măng đi chế biến.

luộc măng  4

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: luộc măng , cách luộc măng , món ngon