Các nước Mỹ Latin ủng hộ chính phủ Syria
Thứ hai, 06/02/2012 15:21

Tổng thống Venezuela lên án các hành động bạo lực của các nhóm vũ trang gây ra tình trạng bất ổn ở Syria hiện nay

Tại hội nghị thượng đỉnh của “Liên minh Bolivar cho châu Mỹ” tại thủ đô Caracas của Venezuela ngày 5/2, lãnh đạo các nước Mỹ Latin bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Nga và Trung Quốc trong việc phủ quyết nghị quyết về vấn đề Syria, trong đó kêu gọi Tổng thống Syria Al Assad từ chức.  

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phản đối hành động can thiệp vào tình hình Syria của các nước phương Tây, đồng thời cáo buộc các nhóm vũ trang ở Syria gây ra tình trạng bất ổn hiện nay.

Các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông Chavez nhấn mạnh: Lãnh đạo các nước thuộc "Liên minh Bolivar cho châu Mỹ” nhắc lại sự phản đối các chính sách can thiệp và làm mất ổn định của Syria hòng sử dụng bạo lực làm thay đổi chính quyền tại nước này. Chúng tôi lên án các hành động bạo lực của các nhóm vũ trang, được sự hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài. Chúng tôi khẳng định sự ủng hộ đối với chính sách cải cách và đối thoại dân tộc của Tổng thống Basha Al-Assad nhằm tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Trong khi đó, các nước phương Tây và Arab không hài lòng trước việc Nga và Trung Quốc sử dụng lá phiếu phủ quyết. Từ Hội nghị An ninh Munich đang diễn ra ở Đức, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo nguy cơ Syria có thể rơi vào cuộc nội chiến sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thông qua được nghị quyết về Syria. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hillary Clinton "loại bỏ hoàn toàn" khả năng can thiệp quân sự vào Syria.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm 4/2, Nga và Trung Quốc lần thứ hai phủ quyết bản dự thảo nghị quyết về Syria do phương Tây và Liên đoàn Arab soạn thảo.

VOV/ Reuters
Tag: Syria , Mỹ Latin , Nội chiến , Bạo lực , Nhóm vũ trang