'BV Sơn Tây không truyền nhầm máu cho sản phụ'
Thứ tư, 06/11/2013 20:59

"Xử trí về chuyên môn của bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) là không sai. Bệnh viện (BV) này cũng không truyền nhầm máu, truyền hơn 5 lít máu".

BV Đa khoa Sơn Tây

BV Đa khoa Sơn Tây

Thông tin BV đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) truyền nhầm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan vào ngày 21/10, khiến tính mạng sản phụ này nguy kịch, phải chuyển xuống BV Phụ sản TƯ, rồi chuyển tiếp sang BV Bạch Mai cấp cứu gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.

Sáng 6/11, phía BV Bạch Mai đã có trả lời chính thức về việc có truyền nhầm máu hay không.

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, thời điểm tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Loan thì kết quả nhóm máu của sản phụ này là nhóm AB.

Tuy nhiên, khi xét nghiệm sâu hơn thì nhóm máu của bệnh nhân là B. Theo ông Hùng, kết quả xác định nhóm máu tại thời điểm đó của BV Phụ sản Hà Nội không sai, BV Đa khoa Sơn Tây cũng không sai.

Ông Hùng cho biết, người bình thường chỉ truyền 3,5-4 lít máu, nhưng sản phụ Loan đã truyền hơn 5 lít (nhóm máu B). Để hạn chế nguy cơ do truyền máu thông thường người ta chỉ truyền hồng cầu mà không truyền huyết tương (các yếu tố đông máu nằm trong huyết tương).

Ở đây, sản phụ Loan được truyền máu toàn phần, có cả huyết tương do tình trạng khẩn cấp nên BV Sơn Tây không có thời gian chiết tách hồng cầu. Số máu này bệnh viện huy động từ kho máu của mình lẫn người nhà bệnh nhân và từ bệnh viện 105 gần đó.

"Xử trí về chuyên môn của bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) là không sai. Bệnh viện này cũng không truyền nhầm máu, truyền hơn 5 lít máu mà nhầm thì không ai cứu được. Truyền nhầm máu thì bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng dưới dạng tắc tất cả các mạch", ông Hùng nói.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội báo cáo vụ việc. Lãnh đạo BV đa khoa Sơn Tây cũng khẳng định không truyền nhầm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Sản phụ , Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây , Truyền máu , Truyền nhầm máu , Nguyễn Thị Loan , Hà Nội , Y tế