Thai nhi tử vong, gia đình bức xúc 'tố' bệnh viện
Thứ hai, 04/11/2013 18:07

Sau khi nhập viện được chừng 20 tiếng đồng hồ, sản phụ Bùi Thị Phương Thủy (SN 1990) cùng gia đình bàng hoàng khi được BV báo tin thai nhi trong bụng tử vong.

Sản phụ Bùi Thị Phương Thủy (SN 1990) có thai lần đầu; sau khi mổ 3 ngày vẫn còn sốt cao, huyết áp không ổn định.

Sản phụ Bùi Thị Phương Thủy (SN 1990) có thai lần đầu; sau khi mổ 3 ngày vẫn còn sốt cao, huyết áp không ổn định.

Thai nhi chết tức tưởi

Ngày 4/11, báo nhận được đơn của ông Trịnh Đình Thanh (SN 1956, trú Nghi Kim, TP. Vinh) tố cáo kíp trực khoa Phụ sản, BVĐK Nghệ An thiếu trách nhiệm gây chết người.

Nội dung cụ thể như sau: Khoảng 4h30’ ngày 31/10, gia đình ông Thanh đưa con dâu là chị Bùi Thị Phương Thủy đến khoa Phụ sản, BVĐK Nghệ An để chuẩn bị sinh vì có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi nhập viện, đến 5h30’, sản phụ được các bác sỹ thăm khám và kết luận chị Thủy có các triệu chứng huyết áp cao, phù to toàn thân, tiền sản giật. Các bác sỹ chỉ định cho sản phụ dùng thuốc hạ huyết áp (thuốc tiêm), chống phù não, chống sản giật.

Đến 8h sáng, BS trưởng khoa Phạm Sỹ Hùng thăm khám, hội chẩn và chỉ định theo dõi chuyển dạ. 15h cùng ngày, các bác sỹ mới tiếp tục thăm khám lần nữa và cho biết tim thai khỏe, tiếp tục theo dõi.

Đến 22h, gia đình sốt ruột vì không thấy bác sỹ nào đến thăm khám đã liên hệ với bệnh viện. Tại lần khám này, các bác sỹ cho biết không nghe thấy tim thai nên đã chuyển sản phụ đi siêu âm gấp. Kết quả, gia đình nhận được thông báo thai nhi đã tử vong.

Sau khi dùng thuốc kích thích nhưng sản phụ vẫn không thể đẻ thường, đến sáng 1/11, giám đốc BVĐK Nghệ An trực tiếp thực hiện ca mổ, đưa ra được thai nhi đã tử vong là bé trai nặng 3,6kg.

Giải thích của bệnh viện: Do tiền sản giật

Bức xúc trước cái chết của thai nhi, gia đình đã làm đơn tố cáo kíp trực tại khoa Phụ sản, BVĐK Nghệ An tắc trách dẫn đến hậu quả nói trên.

Thay đổi trong bệnh án sản phụ. Ngày 1/11, nữ y tá viết thêm thông tin ở mục theo dõi diễn biến.

“Trước khi hội chẩn, y bác sỹ đã khẳng định đây là trường hợp cần được thăm khám, kiểm tra sức khỏe thai nhi và sản phụ thường xuyên. Tuy nhiên, các y bác sỹ đã thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Phải sau chừng 7 tiếng đồng hồ, con tôi mới được thăm khám lần tiếp theo” – ông Thanh bức xúc.

Điều đáng nói, trong hồ sơ bệnh án có chi tiết được viết sau khi thai nhi đã tử vong. Đó là ở lần thăm khám lúc 15h ngày 31/10 do các y tá Khổng Thị Thúy và Phạm Thị Hà tiến hành.

Tại thời điểm đó, bệnh án chỉ ghi “Tim thai khỏe”. Tuy nhiên đến sáng 1/11 (trước lúc mổ lấy thai nhi), y tá Hà viết thêm “Bệnh nhân tỉnh táo, phù toàn thân. Huyết áp 130/90”.

Gia đình cho rằng phía bệnh viện đã cố tình viết thêm để thay đổi hồ sơ bệnh án của sản phụ.

Sáng 4/11, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo BVĐK Nghệ An. Ông Nguyễn Danh Linh, Giám đốc bệnh viện cho biết, chính ông đã trực tiếp thực hiện ca mổ lấy thai nhi.

“Nguyên nhân ban đầu của sự việc có thể do nhiễm độc thai nghén (tiền sản giật). Trong trường hợp này, khi chị Thủy nhập viện đã được chẩn đoán với các triệu chứng huyết áp cao, tiền sản giật; việc kíp trực chỉ định dùng thuốc hạ huyết áp và cho theo dõi là đúng với quy trình.

Không phải trường hợp nào có triệu chứng tiền sản giật là có thể cho mổ. Bác sỹ phải cho dùng thuốc chống sản giật và theo dõi. Chỉ khi sản phụ bị sản giật thì lúc đó mới cho mổ ngay” - ông Nguyễn Danh Linh cho biết.

Trước phản ánh của gia đình cho rằng y bác sỹ đã thờ ơ với bệnh nhân, ông Linh lại cho rằng do đội ngũ bác sỹ y tá ít ỏi (3 bác sỹ, 6 nữ hộ sinh - PV) trong khi bệnh nhân lại quá đông (thời điểm đó khoa Sản có 195 bệnh nhân, 13 ca mổ) nên ‘kham’ không nổi.

Bác sỹ trưởng khoa Phụ sản Phạm Sỹ Hùng cũng thừa nhận, việc thăm khám đối với sản phụ Bùi Thị Phương Thủy là hơi thưa thớt!

Đề cập tới việc y tá ghi thông tin vào bệnh án sau khi thai nhi đã chết, ông Linh cho rằng: “Nếu không thăm khám mà ghi thì mới sai, còn khám rồi nhưng do bận quá mà ghi sau thì cũng không vấn đề gì”. Ông Linh cũng cho rằng mới nhận được thông tin này nên chưa nắm rõ cụ thể.

Ông Trịnh Xuân Nam, Quyền Trưởng phòng TC-HC, BVĐK Nghệ An cho biết, bệnh viện chưa nhận được văn bản nào từ gia đình. Sáng 4/11, bệnh viện mới có báo cáo bằng văn bản lên Sở Y tế.

Ông Trịnh Xuân Nam, quyền Trưởng phòng Tổ chức hành chính, BVĐK Nghệ An (người trực lãnh đạo hôm xảy ra vụ việc) cho biết, trong sáng 4/11, bệnh viện sẽ có báo cáo bằng văn bản lên Sở Y tế Nghệ An và chờ hướng xử lý.

Hiện sản phụ Bùi Thị Phương Thủy vẫn đang được chăm sóc tại khoa Phụ sản. Đến sáng 4/11, chị Thủy vẫn còn các triệu chứng sốt cao, huyết áp không ổn định, gia đình rất lo lắng.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Sản phụ , Nghệ An , Tử vong , Chết bất thường , Thai nhi , Bệnh viện đa khoa