Buộc người chết… đóng án phí
Thứ bảy, 26/04/2014 09:25

Đây là sự kiện pháp lý chưa từng có tiền lệ khi TAND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) trong một bản án dân sự đã buộc người chết phải đóng án phí hơn 9,2 triệu đồng.

Bị đơn Mã Thị Hiền trong vụ án.

Bị đơn Mã Thị Hiền trong vụ án.

Ngày 25/4, trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án: “Tranh chấp dân sự về quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản, chia tài sản chung và chia thừa kế theo pháp luật”, nguyên đơn là bà Hoàng Thị Nhịt (84 tuổi), ngụ tại thôn Nghĩa Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương; bị đơn là bà Mã Thị Hiền (54 tuổi), thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm số 17/2013/DSST, ngày 4/9/2013 của TAND huyện Đơn Dương, yêu cầu cơ quan này phải xét xử lại vì đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, trong vụ án này, ông Dương Thanh Tòng (SN 1956), ngụ tại số 296 Hùng Vương, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, là một trong 11 người được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Dù vào thời điểm diễn ra phiên tòa dân sự sơ thẩm nói trên, ông Dương Thanh Tòng đã chết trước đó 9 tháng nhưng vẫn bị tòa án triệu tập. Tất nhiên, ông Tòng không thể đến dự phiên tòa theo yêu cầu tòa án.

Tại bản án số 17/2013/DSST, ngày 4/9/2013, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Đơn Dương do thẩm phán Phùng Đình Thuận làm chủ tọa phiên tòa xác định ông Dương Thanh Tòng “vắng mặt không có lý do”. Cũng tại bản án này, HĐXX còn tuyên: “Buộc ông Dương Thanh Tòng phải chịu số tiền án phí dân sự sơ thẩm là 9.282.500 đồng…”.

Tuy nhiên, ngày 25/4, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lâm Đồng do thẩm phán Huỳnh Thanh Sơn làm chủ tọa đã phát hiện ra điều hi hữu này. Cụ thể, chính quyền địa phương nơi ông Tòng cư trú xác nhận với TAND tỉnh Lâm Đồng, ông Dương Thanh Tòng đã chết từ ngày 24/12/2012, tức chết trước 9 tháng sau khi có bản án của TAND huyện Đơn Dương.

Xác định, tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 17/2013/DSST, ngày 4/9/2013 của TAND huyện Đơn Dương, yêu cầu cơ quan này xét xử lại.

Kienthuc.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Buộc người chết phải đóng án phi , nguoi che phai dong an phi , Lâm Đồng , an phi , tranh chap dat dai , tin , bao