Borriello: Sang Juve để tìm lại những gì đã mất
Thứ năm, 12/01/2012 14:13

Hôm 10/1, Marco Borriello đã chính thức có buổi họp báo ra mắt Juve, với chiếc áo mang số 23, và mở ra một ngã rẽ mới. Sau những ngày bị bỏ rơi ở Roma, 5 tháng tới sẽ là khoảng thời gian quyết định đến sự nghiệp của Borriello.

Phía trước là thách thức

Ngay từ khi đạt được thỏa thuận với Roma và Borriello, TGĐ Marotta đã không tiếc lời ca ngợi chân sút 29 tuổi này. Theo Marotta, Borriello sẽ là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện Juve, trên bước đường chinh phục danh hiệu Scudetto đầu tiên kể từ sau vụ scandal Calciopoli. Bản thân Borriello cũng không giấu được niềm tự hào khi ra mắt màu áo sọc trắng - đen.

Borriello tự tin trước vô vàn thử thách ở Juventus - Ảnh Getty

Nhưng một câu hỏi được đặt ra: Antonio Conte có thực sự cần Borriello để bổ sung vào đội hình đang rất thừa nhân sự của mình? Kể từ khi Juve bắt đầu chiến dịch “săn” Borriello, vốn là kế hoạch riêng của Marotta, Conte chưa hề có bất kỳ một tuyên bố nào cho thấy ông cần cựu cầu thủ Milan. Những gì mà Conte đề cập về Borriello chỉ là những lời xã giao không hơn không kém.

Về mặt lý thuyết, sự đa năng trong lối chơi của Borriello là rất cần thiết với Juve. Thời gian tới, cuộc đua ở Serie A sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Đồng thời, Cúp Italia cũng đang bước vào vòng đấu trực tiếp. Mục tiêu của Juve là chiến thắng cả hai mặt trận, nên sự có mặt của Borriello hứa hẹn sẽ mang đến giải pháp mới cho Conte trong việc xoay vòng đội hình.

Trên thực tế, điều trước mắt mà bất kỳ ai cũng nhìn thấy là hàng công dư thừa của Juve phình to thêm với sự xuất hiện của Borriello. Lúc này, Juve vẫn chưa thể thanh lý được những cái tên như Amauri, hay Iaquinta. Trong khi đó, Quagliarella vừa chiếm được không ít lòng tin của Conte thời gian gần đây, nhất là sau bàn thắng vào lưới Novara.

Một thách thức khác mà Borriello phải đối mặt đến từ chính các tifosi Juve. Trong trận thắng Lecce cuối tuần qua, trên khán đài Juventus Arena đã xuất hiện biểu ngữ khổng lồ chế nhạo Marco (Borriello: Tên lính đánh thuê không danh dự và nhân phẩm). Sẽ thế nào, khi Borriello chạm bóng và trên khán đài các tifosi cứ la hét chế nhạo anh - một kẻ lang thang trong suốt sự nghiệp, và luôn bị xem là hàng thải ở bất kỳ nơi nào từng đặt chân đến, trừ Genoa?

5 tháng để thay đổi

Cho dù Juve có thực sự cần Borriello hay không, thì một điều chắc chắn là chân sút này đang đứng trước cơ hội rất lớn để thay đổi cuộc đời. Ở thời điểm cần xoay vòng lực lượng để duy trì nền tảng thể lực tốt nhất cho từng cá nhân, Conte ít nhiều sẽ trao cơ hội cho Borriello. Vấn đề còn lại thuộc về khả năng nắm bắt cơ hội của chính anh.

Ngoài việc phải cạnh tranh gắt gao để được thi đấu, khó khăn lớn nhất của Borriello lúc này là phong đô. Trong mùa giải này, “Marco đệ nhị” không được HLV Luis Enrique trọng dụng, và phần lớn thời gian anh ở Roma gắn liền với băng ghế dự bị. Chỉ 248 phút thi đấu trên các mặt trận, không ghi bàn thắng nào, rõ ràng Borriello đang bị nghi ngờ về phong độ và cảm giác bóng. Độ nhạy bén của Borriello trước khung thành cũng là dấu hỏi chưa có lời giải.

Bù lại, Borriello có lợi thế về mặt tinh thần. Như Borriello tâm sự, anh đang khát khao được sớm thi đấu và thể hiện mình trong màu áo mới. Chỗ đứng ở Juve và tìm một vị trí ở ĐTQG Italia đi dự EURO 2012 là hai điểm nhấn làm tăng thêm khát vọng của Borriello. Phải thừa nhận rằng, Borriello chỉ có đúng 5 tháng còn lại của mùa giải để hoặc cứu vãn sự nghiệp, hoặc lụi tàn ở độ tuổi 29. (Nếu không nhanh chóng tạo dấu ấn, Borriello sẽ không cần hết 5 tháng để chìm sâu trong nỗi buồn).

Như vậy, trước khi Borriello có trận đá chính thức đầu tiên với chiếc áo mới mang số 23, đây quả thực là một canh bạc được đánh giá rất cao của Juve. “Lão phu nhân” không chịu nhiều thiệt thòi về tài chính kể cả khi bản hợp đồng này gây thất vọng. Ngược lại, nếu Borriello tỏa sáng thì đó là món hời của Juve. Tất nhiên, điều đó cũng sẽ giúp Marotta chiếm được niềm tin hơn nữa từ BLĐ và các tifosi Juve, sau khi gây không ít thất vọng với những quả “bom xịt” trước đây.

248 Trong mùa giải này, Marco Borriello mới chỉ thi đấu tổng cộng 248 phút cùng Roma, trong đó có 17 phút thuộc sân chơi Europa League.
17 Tổng số bàn thắng mà Borriello ghi cho Roma trong mùa giải trước là 17, với 11 trong số đó ở Serie A, 2 ở Cúp Italia và 4 tại Champions League.

8 Borriello đã không ghi bàn nào trong gần 8 tháng nay. Lần gần nhất Borriello “nổ súng” là trận Roma thắng Sampdoria 3-1, ngày 23/5/2011.

 

TT&VH
Tag: Juventus , Marco Borriello , AS Roma , Serie A