Bóng đá châu Âu – Mùa chia tay các tượng đài
Thứ năm, 17/05/2012 00:26

Khởi đầu là David Beckham và gần nhất là Nicolas Anelka, có vẻ nước Mỹ hào hoa và châu Á xa xôi đang trở thành những điểm đến lý tưởng của những ngôi sao cựu trào tại Lục địa già. Mùa hè này cũng không ngoại lệ.

Tháng 1-2007, ở tuổi 32, David Beckham dứt áo rời Real Madrid để gia nhập Los Angeles Galaxy. Khi đó, nhiều người nghĩ rằng, đó là một quyết định có phần hơi điên rồ, vì rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu sẵn sàng trải thảm mời anh về đầu quân với chế độ đãi ngộ chẳng kém gì đội bóng danh tiếng của nước Mỹ. Nhưng Beckham vẫn cương quyết làm theo những gì mình nghĩ.

Bỏ lại những trận đấu đỉnh cao nhất thế giới, Beckham đến Mỹ không chỉ vì tiền, không chỉ để dưỡng già mà còn là mở đường cho những ngôi sao kế cận mình đến khai phá môn bóng đá ở Tân thế giới. Những gì cựu tiền vệ Man Utd làm ngay sau đó nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp. Lần lượt Thierry Henry, Rafa Marquez, Torsten Frings rồi Robbie Keane theo chân anh gia nhập giải bóng đá Nhà nghề Mỹ (MLS). Với những ngôi sao dù đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng lại sở hữu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao phong phú, MLS nhanh chóng được nâng tầm và giờ thì thế giới túc cầu đã biết đến họ nhiều hơn. Người Mỹ cũng không còn quanh lưng với môn thể thao vua.

Beckham mở đường tại châu Á, còn Nicolas Anelka tìm kiếm những khám phá mới ở châu Á xa xôi. Tháng 1 vừa qua, cựu danh thủ người Pháp đã gia nhập Thân Hoa Thượng Hải với mức lương cao ngất lên tới 175.000 bảng/ tuần. Giờ anh đang tạm là HLV kiêm cầu thủ của đội bóng lắm tiền nhiều của này. Trước Anelka, cũng đã có một vài ngôi sao khác dứt áo rời Lục địa già để tới miền Trung Đông nắng nóng nhưng có thừa những đồng đô la. Đó là Gabriel Batistuta, Pep Guardiola, Sony Anderson, Romario, Fernando Hierro và cả Fabio Cannavaro.

Mùa này, khi các giải VĐQG hàng đầu châu Âu đã khép lại, cũng là lúc một loạt ngôi sao từng làm mưa làm gió tại các đấu trường danh giá hết hợp đồng với CLB chủ quản của mình. Và tất nhiên, khi đã bước sang ngưỡng tuổi “băm”, họ buộc phải tính cho mình một tương lai đảm bảo. Không có cửa ở lại và vì thế, theo bước Beckham hay Anelka trở thành những phương án khả dĩ nhất. Vừa được đá bóng, vừa kiếm nhiều tiền lại vừa được trọng vọng… Ai mà lại không muốn!

Dưới đây là những cái tên từng là biểu tượng trong làng bóng đá Lục địa già đã và sẽ rời CLB chủ quản của mình để gia nhập các CLBgiàu có tại châu Á cũng như châu Mỹ.

1. Raul Gonzalez (Al Sadd – Qatar)
18 năm chơi bóng tại châu Âu, từ Real Madrid cho tới Schalke, Raul Gonzalez đã viết lên biết bao kỳ tích. Anh từng là biểu tượng sống tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, là người hùng tại Schalke. Nhưng ở cái tuổi 34 của mình, “Chúa nhẫn” đã quyết định dừng lại để chuyển sang một hướng đi khác, đó là rời Lục địa già và gia nhập CLB Al Sadd của Qatar theo một bản hợp đồng của 2 năm, cùng mức lương khoảng 4 triệu euro/ mùa. Mùa sau, các cúp châu Âu sẽ vắng bóng chân sút xuất sắc nhất.

Raul Gonzalez

2. Alessandro Nesta
Ngay trước thềm trận AC Milan tiếp Novara trên sân nhà, Alessandro Nesta đã thông báo anh sẽ rời Rossoneri ngay khi mùa giải kết thúc. Một cuộc chia tay đã được tiên liệu trước khi giữa hai bên không thể tìm thấy tiếng nói chung trong việc gia hạn hợp đồng. Nhưng dù có biết trước, nhưng tất cả những tifosi và cả những người yêu bóng đã cũng không khỏi hụt hẫng. Từ mùa tới, biểu tượng cuối cùng của “Catenaccio” sẽ không còn góp mặt trong những trận đấu tại Serie A.

Trong sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao của mình, Nesta đã giành được mọi thứ, Scudetto, Coppa Italia, UEFA Cup, Champions League, FIFA Club World Cup cho đến chức Vô địch Thế giới. Ngoài ra anh cũng từng có 4 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của UEFA. Điểm đến sau khi rời Lục địa già của Nesta gần như chắc chắn sẽ là nước Mỹ. Vấn đề chỉ là anh sẽ gia nhập đội bóng nào mà thôi (Có tin Nesta đã đạt được thỏa thuận cá nhân với New York Red Bulls).

Alessandro Nesta

3. Didier Drogba
Nếu Chelsea không thể đánh bại Bayern Munich và đồng thời đánh mất luôn tấm vé dự Champions League, Didier Drogba chắc chắn sẽ rời đội bóng thành London ngay khi thị trường chuyển nhượng mở cửa. Đó chính là tuyên bố của anh sau khi “The Blues’ kết thúc mùa ở vị trí thứ 6 Premier League. Sau 8 mùa khoác áo Chelsea và 6 mùa chinh chiến tại Pháp, “Voi rừng” đã nếm trải mọi vinh quang, đắng cay và giờ là lúc anh cân nhắc tới việc nghỉ ngơi tại một bến đỗ ít áp lực hơn. Thân Hoa Thượng Hải của đồng đội cũ Anelka đang mời chào Drogba với những điều khoản vô cùng hấp dẫn.

Didier Drogba

4. Michael Ballack
Ngay từ giai đoạn lượt đi Bundesliga kết thúc, Michael Ballack đã lên tiếng xác nhận, đây chính là mùa giải cuối cùng của anh trong màu áo Bayer Leverkusen và cũng là mùa giải cuối cùng tại châu Âu. Cựu đội trưởng ĐT Đức sẽ sang Mỹ trong hè này và cũng giống như Nesta, anh đang phân vân chọn bến đỗ tiếp theo. Sau 15 năm chơi bóng chuyên nghiệp tại châu Âu, trải qua 6 CLB, Ballack đã có được quá nhiều vinh quang. Song điều mà anh vẫn nuối tiếc nhất, chính là chưa thể một lần nâng cao chức vô địch Champions League. 2 lần vào chung kết là cả 2 lần Ballack ngậm ngùi nhận tầm HCB.

Michael Ballack

5. Alessandro Del Piero
Rốt cục thì sau 6 năm mòn mỏi, Alessandro Del Piero cũng đã có lại cái cảm giác nâng cao chiếc cúp vô địch Serie A với tư cách đội trưởng Juventus. Đó cũng chính là khoảnh khắc vinh quang cuối cùng của chân sút 37 tuổi này trong màu áo “Lão bà”. Hợp đồng của Del Piero đã hết hạn và trong ít ngày tới, anh sẽ lên đường tìm kiếm bến đỗ tiếp theo. Chắc chắn sẽ không phải là châu Âu, mà có thể sẽ là Trung Đông hoặc nước Mỹ.

Alessandro Del Piero

19 mùa khoác áo Juventus, Del Piero đã cống hiến tất cả những gì được coi là tinh túy nhất cho đội bóng sọc đen-trắng. Thế nên, sự ngậm ngùi trong ngày chia tay là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng ra đi để trở lại. Rất có thể, Del Piero sẽ chỉ đến một CLB nào đó thi đấu thêm 1-2 năm nữa rồi sẽ trở lại Juventus với tư cách một nhà quản lý. Juventus Arena luôn là nhà của anh và luôn chào đón anh trở lại.

Như Anh (Tổng hợp)
Tag: Huyền thoại bóng đá , Tượng đài bóng đá , Bóng đá châu Âu , Raul Gonzalez , David Beckham , Alessandro Nesta