Bố mẹ không thích lên thành phố
Thứ ba, 18/09/2012 10:55

Nhà tôi có 2 anh em trai, đều lập gia đình và công tác ở Hà Nội. Hiện chỉ có 2 bố mẹ ở quê.

Người già cần sống trong không gian tĩnh lặng, thoáng đãng.

Người già cần sống trong không gian tĩnh lặng, thoáng đãng.

Nhiều lần tôi thuyết phục bố mẹ lên ở cùng với con cháu nhưng nhất quyết bố mẹ tôi không đồng ý, bảo quen với nếp sống ở quê, ở nhà còn thờ cúng tổ tiên, gần gũi với họ hàng, xóm giềng, không thể đi được.

Anh em tôi rất cần bố mẹ đỡ đần lúc con nhỏ, và khi bận rộn công tác, hơn nữa khi ở cùng bố mẹ, chúng tôi cũng có điều kiện chăm sóc những lúc ông bà đau yếu nhưng không biết làm cách nào để thuyết phục bố mẹ đồng ý lên thành phố?

Nguyễn Văn Bằng (Hải Dương)

Anh Bằng thân mến!

Ở tuổi xế chiều, hạnh phúc nhất của các cụ là được sum vầy bên con cháu. Nhưng không phải bố mẹ già nào cũng có tâm lý thoải mái vì nhiều lý do. Trường hợp bố mẹ anh, thành phố là nơi rộng lớn đối với tuổi trẻ nhưng lại là nơi chật hẹp, tù túng với người già cả.

Hai cụ đã sống gần như cả đời người ở quê, đang quen với không gian rộng rãi, thoáng đãng, thường xuyên được gặp gỡ hàng xóm, họ hàng để hàn huyên trò chuyện vui thú tuổi già. Tự nhiên phải lên ở thành phố, họ phải đối mặt với cảnh chật chội, khép kín, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, các mối quan hệ ở thành phố không có, con cái thì đi làm suốt ngày, tối về mệt mỏi chẳng có nhiều thời gian chia sẻ tâm tư cùng bố mẹ.

Có thể anh chưa nghĩ tới điều đó bởi anh còn có công việc và các mối quan hệ rộng mở. Hãy thử đặt mình vào vị trí của bố mẹ, anh sẽ thấy thông cảm hơn với quyết định của các cụ.

Hơn nữa, khi đón các cụ lên ở hẳn với gia đình anh, hàng ngày ra đụng vào chạm, việc nảy sinh những mâu thuẫn về phong cách sống, quan điểm sống sẽ không thể tránh khỏi. Khi đó quả là "tiến thoái lưỡng nan" đối với các cụ và đối với cả chính anh.

Chính vì thế, thay vì thuyết phục bố mẹ lên ở hẳn với mình thì thi thoảng các anh đón bố mẹ ra chơi dăm bữa, nửa tháng để vừa đỡ đần con lúc bận rộn và cũng là để các cụ quen dần với nếp sống thành phố, với lối sống của gia đình các con.

Sau này, khi cha mẹ già yếu không thể tự chăm sóc mình, lúc đó các anh đón cha mẹ ra chăm sóc, các cụ sẽ không quá hẫng hụt với nếp sống mới. Chúc anh sớm có được giải pháp hợp lý! 

Kiến thức
Tag: Bố mẹ , Lập nghiệp , Lấy chồng , Hà Nội , Mẹ chồng , Nàng dâu