Bộ GTVT “rút” quy định xử phạt xe không chính chủ
Thứ hai, 11/03/2013 19:57

Bộ GTVT vừa thống nhất là sẽ tạm thời rút Quy định về việc xử phạt xe không chính chủ.

Nhiều ý kiến cho rằng, thực tế hệ thống hướng dẫn văn bản thực hiện việc xử phạt xe không sang tên đổi chủ chưa đầy đủ, chưa rõ ràng

Nhiều ý kiến cho rằng, thực tế hệ thống hướng dẫn văn bản thực hiện việc xử phạt xe không sang tên đổi chủ chưa đầy đủ, chưa rõ ràng

Tạm "rút" quy định phạt xe không chính chủ

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong quá trình thực hiện NĐ 71 do mức phạt tăng cao, điều khoản thực hiện khó, tính khả thi lại không cao nên quy định này sẽ được đưa ra khỏi dự thảo Nghị định trên để tiếp tục nghiên cứu.

Chiều 11/3, tại buổi họp lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (lần 3), Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ, quy định xác minh có chuyển chủ hay không hiện rất dễ xảy ra tình trạng: người vi phạm một hành vi nhưng sẽ phải kéo theo vào cuộc xác minh đã chuyển chủ phương tiện hay chưa. Do vậy cần phải làm rõ hơn về quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Bà Lê Minh Châu, Phó Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ GTVT) cũng nói thêm, trong thời điểm hiện nay khi lấy ý kiến của đông đảo nhân dân cho thấy đa số không đồng thuận. Và thực tế hệ thống hướng dẫn văn bản thực hiện việc xử phạt chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, do vậy Ban soạn thảo chưa đưa quy định xử phạt này vào dự thảo Nghị định lần 3.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) thì góp ý, hành vi không chuyển nhượng xe nên gom lại một số trường hợp như phạt nguội, gây tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cũng 'hiến kế', xác minh xe đã qua chuyển nhượng mà không sang tên làm sao phải vừa dễ, nhanh và chính xác. Còn nếu phát hiện chỉ qua đối chiếu giữa người điều khiển và giấy đăng ký phương tiện là không chính xác.

"Cần nghiên cứu có hình thức nào quản lý rõ ràng, minh bạch hơn thì mới nên đưa quy định xử phạt này vào. Nếu không chỉ đưa vào xử lý một số trường hợp như xe bị tạm giữ, điều tra TNGT. Còn để xử lý hết các đối tượng đi xe trên đường về vấn đề sang tên đổi chủ này thì rất rắc rối và không ổn", ông Quyền nói..

Không phải không quản được thì cấm

Theo Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT  đường bộ -  đường sắt (Bộ Công an), hành vi không chuyển quyền sở hữu với phương tiện đã được quy định trong Luật giao thông đường bộ. Do vậy ông Hà đề nghị vẫn đưa hành vi này vào NĐ xử phạt lần này.

Hơn nữa, ông Hà cho rằng: “Thực thi vừa đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của nhân dân vừa đảm bảo tính chặt chẽ của pháp luật, phòng ngừa tội phạm”.

Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an giải thích thêm, hiện Bộ Công an đang có 2 Thông tư hướng dẫn. Thông tư 36 thực thi quy định đối với phương tiện đăng ký lần đầu, còn phương tiện qua nhiều chủ sở hữu, nhiều thủ tục sẽ thực hiện theo Thông tư 12 sắp có hiệu lực, nhưng sẽ hết hạn vào năm 2014.

Như vậy, sau năm 2014 mới tiến hành xử phạt đối với các phương tiện đã mua bán, chuyển nhượng mà không sang tên đổi chủ”, Đại diện Vụ Pháp chế Bộ Công an nói.

Trước những ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, xây dựng Nghị định mục tiêu không phải là xử phạt. Nghị định được xây dựng phải tránh gây phiền hà, ảnh hưởng đến người dân, tránh khuynh hướng không quản được thì cấm.

Nếu trong trường hợp các Bộ, ngành vẫn còn ý kiến trái chiều nhau thì sẽ báo cáo Chính phủ để biểu quyết.

VNN

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Vi phạm giao thông , Phạt xe chính chủ , Bộ GTVT , Tin tức xã hội , Nghị định 71