Bộ Công an khuyến cáo cách phòng và xử lý khi xe cháy nổ
Thứ sáu, 20/01/2012 10:06

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đưa ra hàng loạt biện pháp phòng cháy cho người sử dụng phương tiện, nhà sản xuất lắp ráp xe máy và điểm trông giữ. Cách xử lý khi xe cháy cũng được đưa ra.

Theo Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), gần đây xảy ra nhiều vụ cháy ôtô, xe máy. Qua thống kê, nguyên nhân chủ yếu là sự cố từ hệ thống điện, như: chập điện, quá tải, đánh tia lửa điện, phóng điện (chiếm hơn 30%). Ngoài ra còn các nguyên nhân như: sự cố kỹ thuật, sơ suất của người tiêu dùng như để rơm rạ, nylon, giẻ quấn vào ống xả.

Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thống kê có hơn 35% vụ cháy nổ đến nay vẫn chưa được làm rõ nguyên nhân. Để đảm bảo an toàn, Cục này vừa đưa ra một số biện pháp phòng cháy cho người sử dụng, các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy cũng như điểm trông giữ xe.


Một chiếc xe bị cháy trên cầu Chương Dương trung tuần tháng 12. Ảnh: Tùng Dương.

Theo đó, người sử dụng phương tiện không lắp đặt thêm thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn… hoặc nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện; tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và phải bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi có bảo đảm chất lượng.

- Chủ động kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc khi xe có dấu hiệu khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét).

- Khi để xe trong nhà, ở nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt.

- Sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định; không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh.

- Không để các chất dễ cháy, dễ bắt cháy trong xe, dưới yên xe, trong khoang động cơ; chủ phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên cần tự trang bị các bình chữa cháy phù hợp theo quy định của Luật PCCC.

Với các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy:

- Cần nâng cao chất lượng các chi tiết của sản phẩm như tăng hệ số an toàn của hệ thống điện, hệ thống nhiên liệu, các vật liệu chế tạo phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu và thích ứng với các loại nhiên liệu đang được sử dụng và lưu hành trên thị trường trong nước.

- Nghiên cứu sử dụng các ống dẫn nhiên liệu, dây dẫn điện bằng chất liệu chống cháy, chống chuột cắn, có độ bền cao.

- Có hướng dẫn chính xác, thông báo rõ ràng trong các sổ tay hướng dẫn sử dụng và tại trạm bảo hành xe máy về loại nhiên liệu được phép sử dụng cho sản phẩm của mình như: loại xăng, trị số octan tối thiểu, lượng ethanol, methanol, các chất phụ gia trong nhiên liệu cho phép sử dụng với loại động cơ.

Với các cơ sở đại lý, bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, xe máy:

- Nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, không vì lợi nhuận mà thay thế các linh kiện, chi tiết kém chất lượng;

- Không lắp đặt tùy tiện các chi tiết không có trong thiết kế, nhất là đối với hệ thống điện và hệ thống nhiên liệu.

Với các điểm trông giữ ôtô, xe máy:

- Chủ dịch vụ trông giữ ôtô, xe máy phải trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định và theo hướng dẫn của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Có quy hoạch khu vực gửi xe, sắp xếp xe để thuận tiện, dễ dàng sơ tán xe khi có cháy. Nhân viên làm việc ở các khu vực này phải được huấn luyện thuần thục về biện pháp, phương pháp xử lý các tình huống cháy, nổ.

- Chủ các tòa nhà có dịch vụ trông giữ ôtô, xe máy trong gara, trong nhà, dưới tầng hầm ngoài việc thực hiện quy định trên, phải lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, hệ thống này phải được kiểm tra, bảo trì thường xuyên để bảo đảm hiệu quả chữa cháy. Để đảm bảo hiệu quả chữa cháy đối với các gara ôtô nên lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động bằng bọt thay cho chữa cháy bằng nước để tránh cho xăng, dầu loang ra theo nước gây nên cháy lan.

Theo Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ công an), khi xảy ra cháy, nổ hoặc phát hiện thấy có khói, nhiệt độ cao bất thường, cần bình tĩnh tắt khóa điện, đỗ, dựng xe ở lề đường xa nơi có nhiều người, nhiều chất dễ cháy. Khi cháy ôtô cần tìm mọi cách để đưa người ra khỏi xe và chữa cháy.

Ngoài ra cần khóa ngay bình xăng nếu có thể (đối với các xe có thiết kế khóa xăng), dùng bình chữa cháy, cát, nước để chữa cháy đồng thời hô hoán để mọi người đến trợ giúp, gọi báo ngay cho Cảnh sát phòng cháy chứa cháy theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính quyền địa phương… nơi gần nhất để phối hợp chữa cháy, điều tra xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý.

Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn.

Trước tình hình nhiều ôtô, xe máy cháy, nổ trong thời gian qua, Thủ tướng cũng vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu Bộ KH&CN, GTVT, Công thương và Công an thực hiện ngay các nhiệm vụ nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy, nổ xe cơ giới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, KH&CN, Công thương tiến hành khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân; kiểm tra lại chất lượng xe máy bán tại các đại lý; tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, xe máy. Đồng thời, Bộ GTVT cần yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất ôtô, xe máy tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn với phụ tùng và xe sản xuất, lắp ráp, đặc biệt là các yếu tố có thể gây cháy, nổ xe; có trách nhiệm khuyến cáo và hướng dẫn người sử dụng xe các biện pháp phòng chống cháy, nổ xe.

Báo Vnexpress.net
Tag: Bộ Công an , Cháy xe máy , Cháy nổ , Hỏa hoạn