Biến thể COVID-19 mới khiến Ấn Độ lọt top 2 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới
Thứ bảy, 17/04/2021 21:12

Biến thể COVID-19 này chứa 2 đột biến có sự tương đồng với các đột biến làm tăng khả năng lây truyền cũng như giảm hiệu quả của vắc xin.

Khi số ca mắc COVID-19 mới hằng ngày của Ấn Độ đạt mức kỷ lục hơn 200.000 ca trong ba ngày liên tiếp, các chuyên gia y tế công cộng lo ngại rằng một biến thể COVID-19 mới có thể lây lan nhanh chóng trong quốc gia hơn 1,3 tỷ dân.

Biến thể mới có chứa đột biến kép, được tin là nguyên nhân gây nên làn sóng ca mắc mới nguy hiểm hơn ở Ấn Độ, khiến nước này trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới, vượt qua Brazil.

Reuters đưa tin: từ dưới 10.000 ca mắc COVID-19 mới hằng ngày vào đầu năm nay, số ca mắc mới hằng ngày ở Ấn Độ đã vượt 200.000 hôm 15.4, theo dữ liệu chính thức. Đây là số ca mắc COVID-19 mới cao nhất thế giới vào ngày hôm đó. Điều này khiến nhiều bệnh viện và nhà tang lễ ở Ấn Độ rơi vào tình trạng quá tải.

Cho đến nay, Ấn Độ ghi nhận hơn 14,5 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 175.600 trường hợp tử vong, Bloomberg đưa tin.

Biến thể COVID-19 mới khiến Ấn Độ lọt top 2 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới - Ảnh 1.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm dưới đèn pin điện thoại di động trong thời gian cắt điện
tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 tạm thời ở New Delhi vào ngày 16 tháng 4.
 Ảnh: T. Narayan / Bloomberg

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với các phóng viên hôm 16/4 rằng: "Đây là một biến thể đáng quan tâm mà chúng tôi đang theo dõi. Biến thể này có hai đột biến đáng lo ngại mà đã được thấy ở các biến thể khác trên khắp thế giới".

Bà Van Kerkhove nói thêm rằng những đột biến trong biến thể này có sự tương đồng với các đột biến làm tăng khả năng lây truyền cũng như giảm kháng thể trung hòa, có thể làm suy giảm khả năng của vắc xin.

Biến thể mới, được gọi là B.1.617, lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ với hai đột biến - E484Q và L452R. Nó được báo cáo lần đầu tiên vào cuối năm ngoái bởi một nhà khoa học ở Ấn Độ và nhiều thông tin chi tiết về biến thể đã được trình bày trước WHO hôm 12/4, theo Van Kerkhove.

Giải trình tự gen cho thấy biến thể này có thể là thủ phạm gây ra làn sóng ca mắc mới ở Ấn Độ trong thời gian gần đây, tuy nhiên chính phủ Ấn Độ chưa xác nhận thông tin này.

Biến thể COVID-19 mới khiến Ấn Độ lọt top 2 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới - Ảnh 3.

Ảnh chụp tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở New Delhi. Ảnh: Amit Mehra.

Theo trang web outbreak.info, tỷ lệ phổ biến trung bình của biến thể này đã tăng từ khoảng 0% số mẫu được giải mã vào tháng 1 lên tới 52% vào tháng 4.

Biến thể này đã được tìm thấy ở một số quốc gia như Úc, Bỉ, Đức, Ireland, Namibia, New Zealand, Singapore, Anh và Mỹ, theo một tuyên bố ngày 16 .4 từ chính phủ Ấn Độ. Tuy nhiên, tuyên bố này nhấn mạnh: "Khả năng lây nhiễm cao hơn của biến thể này vẫn chưa được chứng minh".

doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bien-the-covid-19-moi-khien-an-do-lot-top-2-quoc-gia-bi-anh-huong-nang.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bien-the-covid-19-moi-khien-an-do-lot-top-2-quoc-gia-bi-anh-huong-nang-nhat-the-gioi-161211704180337681.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Covid-19 , ấn độ