Bi kịch gia đình có 2 con nổ mìn cướp vàng
Thứ bảy, 23/06/2012 15:23

Người dân ở miền quê Tân Liễu, huyện Yên Dũng, Bắc Giang vẫn chưa hết bàng hoàng khi hay tin dữ làng mình có 2 thanh niên mang mìn lên Hà Nội cướp vàng ngang nhiên giữa ban ngày.

Với người thân trong gia đình có hai “nghịch tử” Tạ Văn Thanh (SN 1987) và Tạ Hải Hà (SN 1992), nỗi xót xa, đau đớn lại càng lớn hơn khi biết tin con mình là thủ phạm chính trong vụ việc “động trời” trên. Bàng hoàng, đau xót

Chưa bao giờ ở Tân Liễu, Bắc Giang người ta có thể ngờ đến câu chuyện nổ mìn đi cướp vàng giữa “thanh thiên bạch nhật” của hai anh em họ Tạ như thế.

Cho đến bây giờ, khi vụ việc đã xảy ra, người dân làng trên, xóm dưới nhiều người bảo hai đứa ở nhà ngoan, hiền và ít nói lắm, không chơi bời, nghiện ngập lô đề hay cờ bạc gì.

“Thế mà đùng một cái nhận được tin con mìn nổ mìn cướp vàng khiến tôi rụng rời cả chân tay” - ông Tạ Văn Hảo (bố Thanh và Hà, SN 1964, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) chia sẻ.

'Cũng tại gia đình nghèo, tôi không có tiền cho Thanh đi ăn học đàng hoàng tử tế'

Ông nhớ lại giây phút “ngã ngửa người ra” khi nhận được cuộc điện thoại từ đứa em trai Tạ Văn Quyết nói rằng nghe tin bạn bè đọc báo cho biết cháu Thanh vừa bị bắt giữ sau khi gây ra vụ nổ mìn cướp tiệm vàng trên Hà Nội trưa ngày 21/6.

Đến tối hôm đó, xem thời sự trên ti vi thấy đúng thủ phạm là thằng Thanh con trai mình, ông Hảo cứ thế bưng mặt khóc.

Đến tận buổi tối hôm đó, cả hai vợ chồng ông Hảo vẫn chưa biết Tạ Hải Hà là nghi phạm thứ hai trong vụ án “động trời” này, mặc dù từ 2h chiều ngày 21/6 bỗng dưng thấy Hà về và có biểu hiện không bình thường.

Trước đó một ngày, Thanh và Hà nói với gia đình là hai anh em lên Lạng Sơn đi làm. Thấy Hà về, ông Hảo có hỏi nhưng lúc đó Hà nói rằng: “Anh Thanh rủ xuống Hà Nội chơi, sau đó, anh có nói là ở quán game chơi để anh Thanh đi gặp bạn. Đợi lâu, không thấy anh Thanh quay lại nên con đã về trước” - ông Hảo kể lại.

“Thế là hết tất cả rồi, vướng vào tù tội lao lý thì đeo tai tiếng cả đời”

Bất ngờ, trong đêm hôm đó, công an ập vào nhà khám xét và ra lệnh bắt đối tượng Tạ Hải Hà. Lúc đó, bà Trần Thị Đương- mẹ đẻ của Hà như chết đứng người vì không ngờ rằng con mình dứt ruột đẻ ra cũng tham gia vào vụ nổ mìn cướp vàng.

Tạ Hải Hà đã bị bắt giữ khi đang nằm ngủ ngoài lều canh cá. “Thế là hết tất cả rồi, vướng vào tù tội lao lý thì đeo tai tiếng cả đời” - bà Đương ngậm ngùi đau xót.

Bi kịch gia đình

Tiếp chúng tôi trong căn nhà lụp xụp, vẻ mặt người cha trông khắc khổ đến vô cùng. Dường như ông mới trải qua một cú sốc quá lớn trong cuộc đời khiến tinh thần suy sụp. Mỗi khi nhắc đến hai đứa con trai dứt ruột đẻ ra, đôi mắt người cha lại đỏ ngầu vì xót xa.

Trách con vì gây nên chuyện ác “tày trời” nhưng rồi người cha ấy lại đau khổ quay sang dày vò bản thân mình: “Cũng tại gia đình nghèo, tôi không có tiền cho Thanh đi ăn học đàng hoàng tử tế để nó bỏ học từ nhỏ, lang thang khắp nơi, làm thuê làm mướn mọi việc để mưu sinh kiếm sống. Nhiều khi tôi còn chẳng biết nó ở đâu, làm gì”.

Tạ Văn Thanh (SN 1987) là đứa con đầu lòng giữa ông Tạ Văn Hảo với người vợ thứ nhất là bà Tâm (thôn Biếu Chảy, xã Tân Liễu). Sinh con được hai năm, vì gia cảnh nghèo đói khó khăn hai vợ chồng phải đi làm ăn xa tận tít cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Sau đó, người vợ đột nhiên mất tích trong một lần ông Hảo về quê. Nhiều năm sau cũng không có tin tức gì, nhiều người bảo vợ ông đã bị bắt cóc sang Trung Quốc.

Mãi đến năm 1990, ông Hảo đi bước nữa, lấy bà Trần Thị Đương và sinh được hai người con, trong đó có Tạ Hải Hà (SN 1992, nghi phạm thứ hai trong vụ nổ mìn cướp vàng). Trong thời gian này, Thanh sống với bà nội và chỉ thỉnh thoảng mới qua thăm bố đẻ.

Từ nhỏ sống trong sự thiếu thốn tình yêu thương, chăm sóc của gia đình, Thanh đã sớm bỏ nhà đi lang thang phiêu bạt khắp mọi nơi để kiếm sống tự nuôi bản thân.

Nhiều lần Thanh còn lên cả Đồng Đăng- Lạng Sơn, vào Nam làm cửu vạn. Năm ngoái, khi về quê Thanh còn rủ thêm em trai cùng cha khác mẹ là Tạ Hải Hà đi kiếm sống.

Thanh học hết lớp 5, còn Hà cũng chỉ học đến lớp 9. Hai anh em theo nhau lang bạt. Đồng tiền kiếm chẳng được bao nhiêu nhưng thói hư tật xấu cứ nhiễm vào người.

Một năm, 2 anh em thi thoảng mới về quê một lần, người dân thấy hiền lành ít nói, không gây gổ gì với đám thanh niên làng nên ai cũng nghĩ họ ngoan hiền.

“Chuyện hai anh em nhà nó đi cướp giật đã chưa bao giờ nghe tới nay lại còn dùng mìn để đe dọa cướp vàng giữa phố thì đúng là không thể ngờ” - một người dân trong xóm cho biết.

Trao đổi với PV, Trưởng công an xã Nội Hoàng, ông Dương Thanh Thao cũng cho biết: “Từ trước đến nay, Thanh chưa từng có điều tiếng xấu gì. Thanh không sống cùng bố và mẹ kế mà hay đi làm xa, và ít về. Còn Hà học hết lớp 9 thì nghỉ ở nhà rất ngoan hiền ít, nói”…

Tìm thấy thêm ba kíp nổ dưới ao nhà hung thủ

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hà khai nhận, cách đây hơn một tháng, Thanh rủ Hà đi cướp tiệm vàng và lên kế hoạch đi mua đi mua thuốc nổ AL-Pho, kíp nổ, dao nhọn, dùi cui điện về tự chế hai quả mìn.

Sau khi gây án, Hà bỏ chạy và giữ được 6 kíp nổ. Đến khi bị bắt Hà đã kịp thời ném số kíp mìn đó xuống ao. Ngay lập tức, Công an đã tìm thấy 3 kíp mìn dưới ao nhà hung thủ.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

 

VNN
Tag: Nổ lớn tiệm vàng Hoàng Tín , Nổ tiệm vàng , Tạ Văn Thanh , Tạ Hải Hà , Tiệm vàng Hoàng Tín , Hà Nội