Bé gái 10 tuổi tử vong vì tham gia thử thách trên TikTok
Thứ bảy, 23/01/2021 13:40

Bố mẹ nạn nhân không hề hay biết con gái đang tham gia "Thử thách ngạt thở" trên mạng xã hội này.

Ngày 20/1, một bé gái 10 tuổi người Italy không may thiệt mạng khi tham gia Blackout Challenge (tạm dịch: Thử thách ngạt thở) trên TikTok.

Em gái 5 tuổi của nạn nhân là người đầu tiên phát hiện ra cô bé bất tỉnh trong phòng tắm cùng với chiếc điện thoại. Gia đình lập tức đưa nạn nhân đến bệnh viện ở thành phố Palermo nhưng không kịp cứu chữa.

Nhiều phụ huynh không kiểm soát chặt chẽ nội dung con cái theo dõi trên
Internet, dẫn đến hậu quả khôn lường. Ảnh: iStock.

Ngày 22/1, đại diện TikTok cho biết họ không xác định được rõ nội dung nào trên nền tảng khuyến khích cô bé tham gia bất kỳ thử thách nào như vậy. Tuy nhiên, họ cam kết hỗ trợ các nhà chức trách Italy trong cuộc điều tra về khả năng nạn nhân bị “xúi giục tự tử”.

“Sự an toàn của cộng đồng người dùng là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi. Theo đó, chúng tôi không cho phép bất kỳ nội dung nào khuyến khích, quảng bá hay ca ngợi hành vi gây nguy hiểm”, phát ngôn viên tuyên bố.

Các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo nhiều lần về sự nguy hiểm của những thử thách trực tuyến đang được giới trẻ thực hiện, trong đó có Blackout Challenge.

Chia sẻ với La Repubblica, bố mẹ nạn nhân cho biết họ sẽ chẳng biết gì nếu đứa con 5 tuổi không lên tiếng về những gì chị gái nó đang thực hiện.

“Vợ chồng tôi không nắm được thông tin gì. Chúng tôi không hề biết con bé tham gia trò đó. Chúng tôi chỉ biết con gái sử dụng TikTok để nhảy nhót và xem các video. Sao tôi có thể tưởng tượng được điều kinh khủng này xảy ra cơ chứ?”, bố nạn nhân nói.

Nhiều thử thách TikTok khiến người dùng gặp chấn thương ngiêm trọng,
thậm chí nguy hiểm tính mạng. Ảnh: BBC.

Theo The Guardian, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Italy cho biết trong một tuyên bố hôm 22/1 rằng họ sẽ “chặn mạng truyền thông xã hội TikTok” cho đến ngày 15/2. Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và đến thời hạn đó, TikTok sẽ phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Trước đó, tháng 12/2020, cơ quan này từng kiện TikTok với cáo buộc “thiếu chú ý đến việc bảo vệ trẻ vị thành niên”, đồng thời chỉ trích các bước đăng ký tài khoản trên mạng xã hội này quá đơn giản, khiến trẻ em dễ dàng truy cập.

Cái chết của bé gái 10 tuổi tạo ra phản ứng mạnh mẽ ở Italy, kêu gọi các mạng xã hội có những biện pháp kiểm soát, quản lý nội dung và người dùng tốt hơn.

“Mạng xã hội không thể trở thành một khu rừng nhộn nhạo, muốn đăng tải gì cũng được”, Licia Ronzulli, Chủ tịch Ủy ban quốc hội Italy về Bảo vệ trẻ em, khẳng định.

Thử thách ngạt thở vốn được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội trong năm 2020, đặc biệt là TikTok. Nó đòi hỏi người chơi phải thực hiện một số hành động gây ngạt để rơi vào trạng thái ngất xỉu tạm thời, theo AFP.

Đáng chú ý, đây không phải trường hợp tử vong hiếm hoi khi tham gia thử thách trên mạng xã hội. Với mong muốn thu hút nhiều nút like ảo, bình luận tung hô, không ít người sẵn lòng mạo hiểm sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình.

Tháng 8/2019, Mohammad Noor Ansari (16 tuổi, Ấn Độ) cùng nhóm bạn đến đường ray xe lửa gần ga Purulia với hy vọng tạo ra clip “triệu view” trên TikTok.

Mải tạo dáng sát đường ray, Ansari không để ý một đoàn tàu đang lao nhanh tới dù người bạn gần đó hét lớn thông báo. Sau cú va chạm, thanh niên 16 tuổi thiệt mạng. Saukat, bạn đi cùng Ansari, cũng bị gãy chân trái.

“Cậu ấy thường quay các clip gần đường ray để đăng lên TikTok nhưng có lẽ không bao giờ ngờ rằng cuộc đời mình sẽ kết thúc chính ở những đường ray đó”, Saukat nói.

Cuối 2019, trào lưu có tên Skull Breaker Challenge (tạm dịch: Thử thách kẻ phá huỷ hộp sọ) cũng khiến không ít người trẻ gặp họa.

Khi tham gia thử thách, người ở giữa sẽ nhảy lên cao trong khi hai người đứng kế bên đá vào phía sau chân người nhảy, khiến người này ngã xuống đất, đập lưng và đầu xuống sàn.

Tháng 11/2019, Skull Breaker Challenge đã khiến một cô gái 16 tuổi người Brazil tử vong.

 
Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/be-gai-10-tuoi-tu-vong-vi-tham-gia-thu-thach-tren-tiktok-post1176164.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/be-gai-10-tuoi-tu-vong-vi-tham-gia-thu-thach-tren-tiktok-post1176164.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Bé gái 10 tuổi tử vong , tử vong vì chơi tiktok , tiktok