BĐVN: Vì sao Bầu Hiển, Bầu Kiên đấu đá?
Thứ ba, 31/07/2012 14:43

Ai là "ông trùm" của bóng đá Hà Nội?

Hai ông bầu vẫn đanh cạnh tranh nhau trong bóng đá Việt

Hai ông bầu vẫn đanh cạnh tranh nhau trong bóng đá Việt

Từ khi VPF thành lập, báo giới hay nhấn vào chuyện hai ông bầu đang giành nhau cái tên Hà Nội: bầu Hiển và bầu Kiên. Nếu bầu Kiên xử lý nhanh, thích tuyên bố thì bầu Hiển lại có thái độ phớt lờ và rất tỉnh kể cả với những lần lên ngôi vô địch...

So với bầu Kiên, bầu Hiển đến với bóng đá rất muộn. Ông Bầu của Hà Nội T&T xuất phát rất chậm với những bước đi căn cơ bắt đầu từ đội hạng Ba rồi đá dần lên chuyên nghiệp và vô địch chỉ với sáu nốt nhạc tính từ thời điểm chơi phong trào.

Tuổi nghề...

Xét về “tuổi nghề” thì bầu Hiển chỉ bằng nửa tuổi bầu Kiên nhưng những cái ông làm cho đội bóng hay cho bóng đá Hà Nội thì lại có thu hoạch rất nhanh và rất nhiều.

Cái cách bầu Hiển làm bóng đá được dân trong nghề ví von là giống ca sĩ biết PR làm nền cho mình rồi từ hát đám cưới chuyển sang phòng trà và bước lên sân khấu cao cấp rồi trở thành giọng ca vàng. Sở dĩ có sự ví von như thế là vì ông Hiển đổ tiền cho những cái ngoài bóng đá cũng rất nhiều. Ông không săn cầu thủ kiểu các đại gia như Sài Gòn Xuân Thành mà biết chắt chiu cùng cách ứng xử với cầu thủ theo kiểu gia đình. Nhiều người hay trách bầu Hiển cứ treo tiền thưởng cao cho cầu thủ máu và thậm chí sẵn sàng lách luật chia ra làm nhiều gói nhỏ để thưởng cho đã, nhưng xét cho cùng thì những khoản thưởng đấy cũng chẳng trội hơn bầu Đức hồi máu bóng đá vẫn thưởng cho cầu thủ khi thắng “Gạch”.

Bầu Hiển được xem là người đến với bóng đá muộn nhưng học rất nhanh theo các cách biến đội bóng thành một công ty con hay nói khác đi là một gia đình. Đấy là lý do ở Hà Nội T&T rất ít có scandal và cầu thủ ở đấy dù là sao hay tân binh đều rất hòa đồng.

Đấy là chưa kể bầu Hiển còn có một đội bóng theo dạng “làm ăn” mà ông đầu tư vào không ít tiền là SHB Đà Nẵng và một đội Trẻ Hà Nội đang tiến rất gần đến xuất lên hạng chuyên nghiệp.

Dân bóng đá nói rằng bầu Hiển đi sau mà về trước lại lấy cái tên Hà Nội nên những ai làm bóng đá trước ở Hà Nội như bầu Kiên dễ nóng mặt.

Chưa bao giờ vô địch nhưng vẫn “thắng”

Thực chất thì bầu Kiên làm bóng đá với mục đích riêng khác hẳn với kiểu làm để “sướng” như bầu Hiển nên hai ông bầu của hai đội bóng Hà Nội này ít gặp nhau ở điểm đến. Bầu Hiển sướng là thưởng và sướng là đổ tiền cho cái “gia đình” Hà Nội T&T trong khi bầu Kiên cần là làm kể cả thay tên đổi họ và xoay chữ ACB lắp ghép với các cái tên để có đội bóng chơi hoài ở chuyên nghiệp.

Bầu Kiên không làm bóng đá để chơi hay để sướng mà là để “thắng”. Và dân bóng đá hiểu từ “thắng” của bầu Kiên theo nhiều nghĩa.

Cái tên Hà Nội nằm một mình sau khi chuyển từ một đội xuống hạng sang một đội bị các ông bầu Hòa Phát bỏ dở là một phần thưởng cho cách làm bóng đá phải “thắng”.

Trong cách “thắng” đấy, bầu Kiên đã “thắng” thêm một bước đó là kéo Công Vinh rời cái lò của bầu Hiển chỉ sau một cuộc thương lượng cùng những hứa hẹn mà chỉ có hai người biết.

Và cái “thắng” lớn nhất của bầu Kiên là tiếng nói của lãnh đạo đội bóng xuống hạng tại buổi lễ tổng kết mùa 2011 mở màn cho cuộc thay đổi lớn của bóng đá Việt Nam: “Cuộc nổi dậy của các ông bầu”.

Nếu lấy thành tích làm thước đo bóng đá thì bầu Kiên phải gọi bầu Hiển là “sư phụ” nhưng lấy bóng đá để đáp ứng những bước đi bài bản thì bầu Kiên đúng là một ông trùm có tiếng nói rất mạnh trên thương trường.

Về thế (lực) rõ ràng bầu Hiển không thể bằng bầu Kiên nhưng về vị trí của đội bóng mình đầu tư thì bầu Hiển lại đứng ở vị trí rất cao.

Lâu nay báo giới vẫn hay nói về sự hiềm khích của bầu Kiên với bầu Hiển và hay dùng từ “đấu” mỗi khi bầu Kiên thay mặt VPF đưa ra những luật định hoặc quy định chỉ ra chuyện cấm một ông chủ hai đội bóng như bầu Kiên đang làm.

Đối trọng...

Thực chất thì bầu Kiên chỉ đúng và làm đúng chứ không sai tuy nhiên cái cách nói trực diện và chỉ thẳng mặt, chỉ đúng địa chỉ khiến chuyện hai ông bầu chung một chiến tuyến với bóng đá Hà Nội được “thổi” lên.

Nói bầu Hiển muốn đấu với bầu Kiên cũng không được bởi xét về chuyên môn và về cách làm bóng đá để đạt thành tích thì bầu Kiên không phải là đối trọng.

Còn nói bầu Kiên muốn “dập” bầu Hiển thì cũng không đúng bởi khi làm Phó Chủ tịch VPF thì bầu Kiên sợ nhất là các ông bầu bỏ bóng đá.

Bầu Hiển vẫn còn yêu bóng đá và khẳng khái nói rằng ông sẽ có cách xử lý theo đúng luật định, đúng quy chế.

Chắc chắn bầu Hiển sẽ làm và chắc chắn bầu Kiên cũng hoàn chỉnh quy chế, điều lệ giải mà lẽ ra ông chẳng cần phải đụng tới bởi nó thuộc về vấn đề chuyên môn.

Báo giớ nói thì cứ nói nhưng một ngày nào đó hai ông bầu này ngồi lại với nhau thì cũng chẳng phải là chuyện lạ.

Nó cũng giống như bầu Đức với bầu Thắng hồi đó căng nhau từng màu áo khi Gạch – Gỗ gặp nhau nhưng bây giờ thì hai ông bầu đấy ngồi cùng xuồng ở VPF và đều rất nghe bầu Kiên tư vấn chỉ lối.

Ngoài bóng đá còn là nhiều thứ và cuộc chiến mà người ta nghĩ giữa các ông bầu với nhau cuối cùng chỉ quy về một mối: Được cái gì từ bóng đá.

Khám Phá
Tag: Bóng Đá Việt Nam , Ông Bầu , Bầu Hiển , Bầu Kiên , Bóng Đá Hà Nội