BĐVN không còn là đất lành với các ông thầy ngoại
Thứ tư, 23/05/2012 15:05

Cũng giống như ở cấp độ ĐTQG, các CLB ở V-League giờ đây đã không còn ưa chuộng các HLV nước ngoài như các năm trước.

Những số liệu thống kê cho thấy số lượng các ông thầy ngoại hành nghề ở V-League 2012 (tính đến thời điểm này) đã giảm đi trông thấy so với các mùa giải trước. Nếu như V-League 2009, 2010 và 2011 đều có tới 5 HLV mang quốc tịch nước ngoài hiện diện ở sân chơi hạng cao nhất của bóng đá VN thì đến V-League năm nay, con số này chỉ còn lại có 2 người (một người có mặt từ đầu, còn một người vừa được bổ nhiệm cách đây 4 vòng đấu) là ông Choi Yoon Gyum ở HA.GL và ông Cho Yoon Hwan ở B.BD.

Thế nhưng, thực tế đang diễn ra cho thấy cả 2 ông thầy người Hàn Quốc này đều đang gặp phải không ít khó khăn trong việc thích nghi và tìm tiếng nói chung với các đội bóng của mình. Dưới “triều đại mới” của ông Cho Yoon Hwan, đội bóng đất Thủ mới chỉ thắng được duy nhất một trận, trong khi với ông Choi Yoon Gyum đội bóng phố núi đã phải nếm trải thất bại thứ 6 ở mùa giải năm nay. Ở vòng 18 vừa qua, trong khi B.BD chỉ kiếm được một điểm trước K.KH thì HA.GL rời khỏi sân Thanh Hóa với 2 bàn tay trắng.

Nhìn lại quá khứ, thành công nhất trong số các HLV ngoại tại V-League từ trước đến nay chỉ có HLV Calisto khi cùng với ĐT.LA giành được hàng loạt các danh hiệu cao quý của bóng đá VN. Tuy nhiên, sở dĩ HLV Calisto trụ lại với bóng đá VN được đến 8 năm và giành được thành công như vậy là vì ông có được một thời gian nhất định để tìm hiểu, học cũng như thích nghi với lối sống của đất nước mình làm việc. Thêm vào đó, ông Calisto còn nhận được sự hậu thuẫn đặc biệt từ phía bầu Thắng. Vậy mà bản thân HLV Calisto cũng phải mất đến 3 năm kể từ khi dẫn dắt ĐT.LA từ hạng Nhất lên đến chuyên nghiệp mới nhận được thành quả là chức vô địch đầu tiên ở mùa giải 2005.

Trong khi đó, những HLV ngoại khác tại V-League lại không có được sự may mắn như thế. Tất cả đến và bắt tay ngay vào việc huấn luyện, và hầu như không có thời gian để tìm hiểu môi trường làm việc của mình. Chưa kể, phong cách làm việc của nhiều đội bóng chưa chuyên nghiệp và còn có những zích zắc mà có lẽ chỉ người... VN mới hiểu!

Thất bại của các HLV nước ngoài ở cả cấp độ ĐTQG lẫn cấp độ CLB trong thời gian gần đây cho thấy bóng đá VN giờ đây dường như không còn là mảnh đất lành đối với các ông thầy ngoại.

TT&VH
Tag: Bóng đá Việt Nam , ĐTQG VN , Thầy ngoại , Thầy nội , HLV ngoại , Calisto , Bóng đá