BĐVN: Khi quyền lực của trọng tài bị thách thức
Thứ hai, 28/05/2012 07:33

Trên sân cỏ, trọng tài được mệnh danh là vua bởi có quyền lực tối thượng mà không ai thay đổi được, nhưng với bóng đá Việt Nam thì điều đó không hẳn đã chính xác. Sự cố trên sân Thanh Hóa vừa qua cho thấy, rất nhiều đội bóng muốn dùng các ưu thế bên ngoài

Sau khi trọng tài Đinh Văn Dũng rút thẻ đỏ với cầu thủ Fikru (Thanh Hóa) vì hai pha đánh nguội vào mặt Hồng Tiến, Sỹ Cường (Hà Nội T&T), ngay lập tức toàn bộ BHL và cầu thủ chủ nhà Thanh Hóa nhảy bổ vào tổ trọng tài để tranh cãi, gây sức ép. Hành động này cũng là ngòi nổ để cổ động viên (CĐV) trên sân liên tục lăng mạ trọng tài, ném nhiều vật thể lạ xuống sân. Cách phản ứng không hay này khiến trận đấu gián đoạn khoảng 10 phút, tạo hình ảnh rất không đẹp mắt.

Các cầu thủ Thanh Hóa đã gây sức ép cho trọng tài.

Vấn đề ở đây nằm ở việc phía Thanh Hóa cho rằng trọng tài đã xử không công bằng khi không rút thẻ đỏ trong tình huống trung vệ Cristiano Roland (Hà Nội T&T) chơi cùi chỏ với tiền đạo Nguyễn Việt Thắng (Thanh Hóa) khiến cầu thủ chủ nhà phải nằm sân và băng đầu. Trên sân Thanh Hóa, người ta còn nghe rất rõ HLV Triệu Quang Hà nói với trọng tài Văn Dũng là: "Em chỉ nên nhắc nhở với cầu thủ hai bên thôi''. Cách phản ứng cùng lời lẽ của HLV này khiến người ta hiểu rằng, đáng lẽ khi đội chủ nhà đang thua thì trọng tài không nên rút thẻ đỏ với cầu thủ chủ nhà như vậy.

Cách suy nghĩ này cũng xuất phát từ luật bất thành văn ở V.League là đội chủ nhà phải được trọng tài ''nâng'' hay đội bóng đang thua sẽ khó bị đuổi người hơn đội thắng... Việc này diễn ra phổ biến, lâu dần trở thành "luật thứ 18'' mà các trọng tài phải thuộc lòng. HLV Triệu Quang Hà và đội chủ nhà đã nhầm lẫn, bởi luật là luật. Tình huống Fikru đánh thẳng vào mặt Sỹ Cường, Hồng Tiến diễn ra ngay trước mắt trọng tài, nếu không rút thẻ đỏ thì có thể chính trọng tài Văn Dũng sẽ bị treo còi. Còn về pha bóng giữa Cristiano với Việt Thắng thì đúng là có nhiều cách xử lý khác nhau, trọng tài nào cho là Cristiano cố tình chơi cùi chỏ thì rút thẻ đỏ, nhưng ở tình huống này, trọng tài Văn Dũng cho rằng đó là một pha tranh chấp bóng đơn thuần nên chỉ rút thẻ vàng với Cristiano.

Vấn đề nằm ở chỗ, cho dù trọng tài quyết định thế nào thì không một ai được phép dùng áp lực để "bẻ cong'' quyết định đó. Ở đây, Thanh Hóa đã quyết dùng số đông cả vạn người để gây áp lực với tổ trọng tài 4 người. Hình ảnh những ông vua sân cỏ khi đó thật cô đơn. Thế nên, trong hiệp hai, người ta đã chứng kiến hàng loạt quyết định theo kiểu thổi bù cho Thanh Hóa như quả penalty đầu hiệp hai hay tình huống truất quyền thi đấu của Cristiano.

Ở đây, rõ ràng nguyên tắc cơ bản nhất trong bóng đá đã bị xâm phạm khi trọng tài không còn là người có quyền lực tối thượng trên sân cỏ. Để xảy ra việc đó có phần trách nhiệm không nhỏ của BTC giải và Ban kỷ luật, bởi nếu các quyết định kỷ luật trước đây được đưa ra nghiêm minh thì chắc sẽ không có đội bóng nào dám dừng trận đấu đến 10 phút để gây áp lực lên trọng tài như thế.

hanoimoi.com.vn
Tag: Bóng đá Việt Nam , Trọng tài , Thanh Hóa , Đinh Văn Dũng , V-League