Bất chấp CSGT “canh cửa”, quán nhậu Sài Gòn vẫn đắt khách như thường
Thứ bảy, 22/06/2013 15:55

Nhiều nhà hàng Sài Gòn vẫn tập lập khách ra vào dù CSGT đã chặn chốt ngay cửa để đo nồng độ cồn.

CSGT chốt chặn kiểm tra nồng đột cồn

CSGT chốt chặn kiểm tra nồng đột cồn

Trước sự chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Hữu Tín: CSGT lập chốt chặn ngay trước cửa nhà hàng, cứ thấy ai đã uống rượu bia mà còn leo lên lái xe là xử phạt ngay khiến “dân nhậu” lo ngại. Tuy nhiên nhiều nhà hàng Sài Gòn vẫn tập lập khách ra vào vì đã được “bảo kê”.

CSGT “canh cửa” quán nhậu

Vào giữa tháng 4/2013, tại Hội nghị sơ kết quý I công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thướng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC67) cho biết, tình hình tai nạn giao thông đường bộ diễn biến hết sức phức tạp, số vụ tai nạn cũng như số người người thương vong đều tăng. Nguyên nhân chính do ý thức người tham gia giao thông chưa cao, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện...Một nguyên nhân khác gián tiếp dẫn đến tai nạn do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn là tình trạng kinh doanh rượu bia khá phổ biến và phức tạp. Vì vậy, thượng tá Trà nhận định, để phòng ngừa tai nạn giao thông, cơ quan chức năng cần kiểm tra hành chính sau 23 giờ tại các khu vực trọng điểm, tập trung nhiều quán ăn uống nhằm phát hiện người có nồng độ cồn vượt quá quy định xử lý nghiêm. "Công an cũng xin đề xuất UBND TP cấm kinh doanh rượu bia sau 22 giờ", ông Trà nói.

Trước đề xuất của phía công an, đầu tháng 6/2013, tại cuộc họp về các biện pháp triển khai an toàn giao thông những tháng cuối năm, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các sở ngành "không bàn cãi nhiều nữa mà phải giải quyết dứt điểm" cho rằng đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ của Công an TP HCM nhằm giảm tai nạn giao thông là "khó thực hiện" vì còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy vị Phó Chủ tịch UBND đã “hiến kế” giải quyết giảm tai nạn giao thông bằng cách đề nghị CSGT lập chốt chặn ngay trước các nhà hàng, quán nhậu để xử lý tình trạng nhiều người uống rượu bia vẫn lái xe. "Ngoài việc tăng cường kiểm tra trên đường, chúng ta phải xử lý ngay khi người vi phạm vừa leo lên xe. CSGT còn báo cáo rằng khi kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người say xỉn đã gây sự, chống đối. Tôi đề nghị phải làm nghiêm vấn đề này. Là ai cũng phải tôn trọng pháp luật, đã sai còn chống đối thì phải xử lý ngay", ông Tín nhấn mạnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của vị Phó chủ tịch, CSGT lập chốt chặn trước cửa quán nhậu, nhà hàng đã khiến cho khoảng trên 500 nhà hàng đang hoạt động tại TP HCM sẽ bị ảnh. Những người kinh doanh quán ăn, nhà hàng cảm thấy hết sức bất ngờ và lo lắng: “Đúng là rượu, bia là nguyên nhân chính dẫn đến việc tai nạn giao thông nên lãnh đạo thành phố ra lệnh xử phạt nghiêm ngay từ khi người vừa uống bia dắt chiếc xe rời quán nhậu. Điều này đa số người dân thành phố sẽ đồng tình. Tuy nhiên, hiện nay nhà hàng ở TP HCM không phải ít, mà đã chốt chặn thì phải ra quân đồng loạt nhưng liệu CSGT có đủ lực lượng để kiểm tra hay sẽ nảy sinh tiêu cực", Một đại diện của Nhà hàng bia trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho biết.

Theo nhiều đại diện của những nhà hàng lớn tại TP HCM thì họ nghi ngờ tính khả thi của đề xuất trên. Bởi việc làm này khó làm giảm tai nạn giao thông do uống rượu bia mà còn gây hiệu ứng ngược, ảnh hưởng kinh doanh, có thể làm lợi cho dịch vụ taxi. Cần làm rõ nồng độ cồn bao nhiêu mới bị phạt, uống mấy chai hoặc lon sẽ bị xử phạt... “Các nhà hàng lớn khách đến đây hầu hết là dân văn phòng, tầng lớp trung lưu. Mục đích chính của mọi người là cần không gian để giao lưu, họp mặt bạn bè và thường không ai quá say khi rời khỏi đây. Những bữa tiệc sẽ kém xôm tụ, vui vẻ nếu thiếu ít rượu bia. Nhà hàng, quán bia là dịch vụ, vào nhà hàng uống bia là quyền của mỗi người dân. CSGT lập chốt chặn ở cửa các nhà hàng sẽ khiến lượng khách đến nhà hàng thấp, vi phạm quyền kinh doanh của các nhà hàng, quán bia. Người dân uống bia là quyền của họ, nếu vi phạm giao thông thì khác”, một chủ quán bia bức xúc.

Nhiều quán nhậu vẫn tấp lập sau “chỉ đạo” của lãnh đạo TP

Muôn kiểu né của chủ nhà hàng

Theo ghi nhận của phóng viên vào tối ngày cuối tuần, lược lượng CSGT TP.HCM (PC 67) phối hợp cùng công an 24 quận, huyện với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động đã ra quân kiểm tra, xử lí nồng độ cồn trên các tuyến đường có nhiều hàng, quán nhậu. Một tổ công chốt chặn tại tuyến đường Phạm Hùng (quận 8 và huyện Bình Chánh). Đây là tuyến đường có rất nhiều quán nhậu hoạt động đến gần sáng. Nhiều CSGT mặc thường phục cũng xuất quân tuần tra trên đường. Khi bộ đàm cảnh sát thông tin về một thanh niên vừa ra khỏi quán nhậu trên chiếc xe máy trong tình trạng say khướt được thông báo cho người đứng ở chốt. Vì vậy khoảng hơn 100m anh này đã bị lực lượng CSGT gần đấy tuýt còi yêu cầu dừng xe. Nam thanh niên tỏ ra vui vẻ hợp tác khi bị đề nghị đo nồng độ cồn. Khi được thông báo nồng độ vượt xa so với quy định và bị lập biên bản giữ xe, anh này quay sang hết mực năn nỉ: "Các anh thông cảm bỏ qua cho. Em chỉ nhấp môi với mấy người bạn thôi, không phải dân nhậu chuyên nghiệp đâu…". Cùng lúc, hàng loạt xe máy khác cũng bị các CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra. Nhiều người tỏ ra nhận lỗi nài nỉ xin xỏ nhưng vẫn bị cảnh sát lập biên bản. Bên cạnh đó không ít người tỏ ra bức xúc, lớn tiếng nạt nộ: “Xã hội vẫn còn nhiều cái để cho công an làm giúp dân đấy, như trộm, cướp sao không thấy mấy anh bắt, lại đi canh mấy người như tụi tôi để mà phạt. Sao các anh không cấm sản xuất bia rượu đi…?”. Nhưng dù lý lẽ thế nào đi nữa thì những người vi phạm vẫn phải ký biên bản.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Công lý và Xã Hội vào buổi tuối cuối tuần nhiều nhà hàng, quán nhậu như khu bờ kè đường Hoàng Sa, đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), hay đường Song Hành- Kha Vạn Cân (Thủ Đức), đường Phạm Hùng, (quận 8), đường Thành Thái (quận 10), đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3)... thật bất ngờ khi mà khách đến đây vẫn tấp nập nhưng chẳng có “chỉ đạo” của lãnh đạo thành phố. Những tiếng “một hai ba… dzô” vẫn được vang lên đều đặn. Những tiếng gọi thêm bia, rượu giọng đã “méo” vẫn được phát ra đều đặn, những hình ảnh khách bước đi siêu vẹo vẫn rất nhiều.

Sau khi tìm hiểu thì được biết khách đến những nhà hàng này đã có “bảo kê” về sự an toàn để tránh CSGT bắt phùng má, trợn mắt thở vào máy đo nồng độ cồn rồi lập biên bản phạt vi phạm. Nắm bắt được những “khó khăn” của các vị khách, lập tức các quán nhậu, nhà hàng nhanh chóng nghĩ ra đủ chiêu trò để giúp “thượng đế” nhậu xả láng mà vẫn không bị CSGT thổi phạt. Chính vì vậy mà nhiều quán nhậu vẫn đắt khách như thường.

Anh Dũng - chủ một loạt các quán nhậu bình dân trên đường Phạm Hùng (quận 8) tiết lộ: “Công an làm chặt như vậy mình cũng phải có cách để đối phó nhằm giữ được khách chứ, nếu không quán đóng cửa ngay. Khách đến quán tôi chủ yếu là dân lao động bình dân, họ đi xe máy đến. Cảnh sát mà lập chốt thì 100% khách bị dính ngay. Vì vậy tôi đã trang bị đội xe ôm cơ động. Đội xe ôm sẽ chở khách một đoạn và chạy xe của khách sau khi nhậu qua chốt chặn cảnh sát rồi mới giao xe. Với kế hoạch này, quán phải cử một đội chuyên thám thính xem có lực lượng xử phạt đứng gần đó không. Chi phí cho đội quân này cũng không nhỏ, nhưng mình đành phải chấp nhận”.

Không chỉ có vậy mà nhiều quán nhậu đã nhanh chóng thiết kế đường “hậu” để cho khách đến cửa trước nhưng…rút cửa sau. Như quán nhậu trên đường Thành Thái (quận 10). Những vị khách đến đây sẽ được “chăm sóc” rất kỹ. Để tránh sự phát hiện của lực lược CSGT thì khách đến quán sẽ được phân loại rõ ràng. Những vị khách đến ăn, uống ít bia, rượu thì đường đường chính chính đi trước quán. Nếu khách nào uống nhiều, đi loạng choạng thì sẽ được đi con hẻm sau quán để rút an toàn….

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc CSGT TP.HCM lập chốt chặn tại các nhà hàng để xử lý người uống bia lái xe dù có hướng tích cực nhưng đây là cách làm cực đoan. Giải pháp hành chính như trên sẽ không hiệu quả và sẽ khó được người dân đồng thuận.

Đăng Nguyên

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: CSGT , Nồng độ cồn , Quán nhậu , Bảo kê , Giao thông đường bộ , TP.HCM , Quán nhậu vỉa hè