Barca: Hai bài toán nan giải dành cho Tito
Thứ năm, 20/09/2012 16:33

Đã không có một cuộc thảm sát nào ở Nou Camp như dự đoán ban đầu mà thay vào đó là sự nhọc nhằn của Barca.

HLV Tito Vilanova

HLV Tito Vilanova

>> Xem lại video trận Barca - Spartak tại đây

Với vị thế, đẳng cấp cũng như lực lượng vượt trội, Barca được kỳ vọng sẽ làm nên một thắng lợi tưng bừng trước đội bóng Nga Spartak Moscow. Trên thực tế, đoàn quân của HLV Tito đã có được khởi đầu cực kỳ thuận lợi khi Tello có bàn thắng khai thông bế tắc ở ngay phút 14. Tuy nhiên, đó là pha lóe sáng hiếm hoi của hàng công đội chủ nhà trong hiệp 1. Phút 29, Alves lóng ngóng đưa bóng vào lưới giúp Spartak có bàn san bằng cách biệt. Cơn địa chấn chưa dừng lại khi Romulo giúp đội khách vươn lên ở phút 59.

Cả sân Nou Camp chết lặng và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Một tấn bi kịch hiển hiện ngay trước mắt Tito và các học trò ở ngày ra quân tại Champions League. Thế nhưng, May cho đội chủ sân Nou Camp là họ còn có Messi, ngôi sao có thể tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút từ phút 72 đến 80, M10 đã có 2 bàn thắng giúp Los Blaugrana lội ngược dòng thành công trước đàn em Spartak.

Lực lượng ở hàng thủ Barca quá mỏng

Chiến thắng nhọc nhằn này của Barca một lần nữa lại cho ta thấy những điểm yếu cố hữu của đội bóng này. Thứ nhất là tiqui-taca vẫn luôn gặp khó khăn trước đối thủ chơi phòng ngự chủ động, có chiều sâu. Và thứ hai là hàng thủ của đội chủ sân Nou Camp chưa thể khiến NHM yên tâm. Ở vấn đề thứ nhất, đây không phải là lần đầu tiên Barca hay ĐT Tây Ban Nha, những đội bóng sử dụng tiqui-taca gặp khó khăn trước các đối thủ chủ động phòng ngự với lực lượng dầy đặc bên phần sân nhà.

Tuy nói là vậy nhưng để khắc phục được nó chẳng phải là dễ dàng. Ngay đến Pep hay Del Bosque, những HLV quái kiệt cũng không tìm ra cách để khắc chế lối đá đổ bê tông của đối thủ. Việc Barca bị loại khỏi bán kết Champions League bởi Chelsea hoặc TBN chật vật vượt qua Georgia ở vòng loại World Cup là những ví dụ chân thực nhất. Cốt lõi của lối chơi đổ bê tông chính là tích cực tranh cướp, gây sức ép ngay khi cầu thủ Barca có bóng và chơi phòng ngự theo khu vực nên tiqui-taca rất khó phát huy tác dụng.

Ở trận thắng sáng nay, hai bàn thắng của Messi đều đến từ những miếng đánh khá mới mẻ, nhất là pha đánh đầu làm bàn của M10 ở phút 80. Việc các cầu thủ chạy cánh nhồi bóng cho tiền đạo vốn ít khi xuất hiện ở Barca và nó khiến hàng thủ Spartak bị bất ngờ và không thể thích ứng kịp. Đây sẽ là một gợi ý không tồi cho Tito mỗi khi Barca gặp những đối thủ rắn mặt.

Barca cần có những miếng đánh mới

Chuyển sang vấn đề thứ hai, đó là sự lỏng lẻo của hàng thủ. Barca chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu phòng ngự kể cả khi có được những cái tên ưu tú nhất. Khi vắng Pique hay Puyol, mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn. Trong trận đấu diễn ra rạng sáng nay, sau khi Pique dính chấn thương và phải rời sân, hệ thống phòng ngự của Barca trở nên quá lỏng lẻo. Ngay cả một hậu vệ giàu kinh nghiệm như Alves còn mắc sai lầm dẫn đến bàn phản lưới nhà. Rồi sau đó là tình huống các hậu vệ của Barca chơi co cụm để Romulo có cơ hội dứt điểm tung lưới Valdes.

Với việc chỉ còn 2 trung vệ xịn là Pique và Puyol, Tito sẽ rất khó để xoay sở với hàng thủ của mình. Ai cũng nhận thấy, việc bổ sung thêm một hậu vệ đẳng cấp là điều gần như bắt buộc với Barca và nhiều khả năng điều này sẽ diễn ra ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Còn hiện tại, NHM bắt buộc phải sống chung với sự sợ hãi từ hàng thủ chắp vá của Barca. Trong vòng 2,3 tuần tới, cả Pique và Puyol đều không thể ra sân và hãy chờ xem Tito bố trí nhân sự tuyến dưới ra sao.

Thanh Huyền
Tag: Barca , Barcelona , Tito , Messi , Tiqui-taca , Bóng đá , Champions League