Bão tiến nhanh, miền Trung đón mưa lớn
Thứ sáu, 01/11/2013 13:10

Bão số 12 được dự báo sẽ di chuyển khá nhanh, nhưng do phạm vi ảnh hưởng khá nhỏ nên phải đến ngày chủ nhật mới có khả năng gây mưa cho các tỉnh miền Trung.

Vị trí và đường đi của bão số 12

Vị trí và đường đi của bão số 12

Từ đầu tuần các tỉnh miền Bắc phổ biến trạng thái thời tiết hanh khô do tác động của gió đông bắc khô thổi xuống, độ ẩm không khí vào buổi trưa có lúc giảm xuống 45% mang đến cảm giác hanh khô thấy rõ. Thời tiết hanh khô đã khiến cho nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra trên địa bàn khu dân cư và cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đến giữa tuần độ ẩm có tăng cao do gió đông bắc khô được thay thế bằng gió đông đẩy ẩm từ biển thổi vào, cùng với đó là hội tụ gió từ Thượng Lào thổi sang đã gây mưa vài nơi cho khu vực phía tây Bắc Bộ. Trong khi đó ở khu vực Trung và Nam Bộ thời tiết từ đầu tuần khá ổn định, trời ít mưa, ban ngày trời nắng, nhiệt độ ở mức vừa phải.

Trong hai ngày cuối tuần, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 12 sẽ di chuyển khá nhanh, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km và khi tiến gần ven biển các tỉnh Trung Bộ, bão có khả năng đổi hướng di chuyển xuống phía Nam. Ít khả năng chịu ảnh hưởng của bão, ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng do chủ yếu chịu ảnh hưởng của gió đông ẩm. Nhiệt độ cao nhất trong hai ngày cuối tuần ở Bắc Bộ dự báo dao động 27 – 30 độ C.

Diễn biến của bão số 12 còn nhiều thay đổi, nhất là khi tiến vào gần bờ và chịu ảnh hưởng kết hợp của khối không khí lạnh phía Bắc nhưng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi được dự báo là sẽ có nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12 từ khoảng chiều ngày 3/11. Mưa lớn sẽ chủ yếu tập trung trong đêm 3/11 và sáng ngày 4/11. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 27 – 31 độ C. Quá trình mưa sau khi bão tan ở các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ còn kéo dài.

Các tỉnh Nam Bộ vẫn sẽ duy trì thời tiết tốt. Ít mưa, trưa chiều trời nắng, rạng sáng và chiều tối đôi nơi có mưa rào và dông. Mưa rào và dông ở Nam Bộ không xảy ra trên diện rộng và thời gian mưa không nhiều. Nhưng do ảnh hưởng của triều cường lên cao trên mức báo động 3 nên tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận sẽ có nguy cơ ngập úng sâu trên diện rộng, những bờ kè, đê bao còn yếu cần đề phòng có thể vỡ đê.

Thời tiết một số khu vực:

Khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ: Có mưa rào vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 19 – 22 độ C, có nơi 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 – 30 độ C.

Khu vực trung và nam Trung Bộ: Ngày đầu có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, ngày sau trời nắng, chiều tối và đêm có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 – 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, ban ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 – 33 độ C.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Bão , Miền Trung , Mưa lớn , Mưa bão , Không khí lạnh , Trời nắng