“Báo động đỏ” xe container gây tai nạn kinh hoàng
Thứ sáu, 24/05/2013 09:28

Từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe container, xe ben xảy ra trên địa bàn Bình Dương tăng nhanh, gióng lên hồi chuông báo động.

Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Bình Dương đang tăng lên nhanh chóng

Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Bình Dương đang tăng lên nhanh chóng

Với hệ thống khu công nghiệp dày đặc, Bình Dương có lượng xe container lưu thông đặc biệt lớn. Nhiều tài xế điều khiển xe container phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng thời gian qua khiến người dân không khỏi sợ hãi.

Có nhiều vụ tai nạn cướp đi mạng sống của cả một gia đình, gieo rắc tâm lý bất an cho những người tham gia giao thông. Điển hình là vụ Nguyễn Đức Cường (SN 1979, ngụ Quảng Ninh) tài xế điều khiển xe đầu kéo BKS 57L-6974 gây tai nạn lúc 5 giờ 30 ngày 1/5/2013 trên đường ĐT741 thuộc địa bàn ấp 9, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát khiến cả 3 người trong một gia đình tử vong.

Vào thời điểm trên, Hùng điều khiển xe chạy hướng từ ngã tư Sở Sao về Phú Giáo, do ngủ gật, lạc tay lái đâm vào chiếc xe máy BKS 65H1-056.36 do anh Lê Văn Linh (SN 1991, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) điều khiển. Hậu quả khiến anh Linh cùng vợ và con nhỏ mới 1 tuổi tử nạn tại chỗ. Sau khi gây ra tai nạn, Hùng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trước đó, trên đường ĐT743 thuộc địa phận khu phố Khánh Hội, thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, bà Lý Thị Hải (SN 1956, tỉnh Bến Tre) hành nghề thu mua đồng nát, ve chai dạo cũng bị xe container do tài xế Lâm Tấn Tài, (SN 1961, ngụ TP. Hồ Chí Minh) điều khiển đâm trực diện, tử vong ngay tại hiện trường. Sau khi gây ra tai nạn, Tài cũng tăng ga bỏ trốn, sau đó mới đến Công an đầu thú. Tài khai do đường hẹp, phóng nhanh, không làm chủ tay lái nên gây tai nạn thương tâm.

Từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT ở Bình Dương diễn biến phức tạp, số vụ tăng so với cùng kỳ. Trong quý I/2013, toàn tỉnh xảy ra 800 vụ TNGT đường bộ, làm 97 người chết, 954 người bị thương.

Đáng buồn là số người chết tăng 22 người (29,33%), trong đó thị xã Thuận An và Dĩ An là hai điểm nóng về tai nạn giao thông. Từ đầu năm đến nay, tại Thuận An xảy ra 21 vụ, trong đó có xe container gây ra 3 vụ cán chết người. Tại Dĩ An, xe container cũng là “sát thủ” số 1 gây ra nhiều cái chết đau lòng.

Ngày 12/3/2013, tại  khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, Dĩ An, xe container BKS 70C-006.90 đâm vào xe máy BS 61L4-9920 khiến cho 2 người điều khiển xe máy chết ngay tại chỗ. Hình ảnh những xe container  với chiều dài 40 feet phóng nhanh, vượt ẩu đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân địa phương.

Theo phân tích của các cơ quan chức năng, các vụ TNGT xảy ra tại Bình Dương thời gian qua chủ yếu do người điều khiển phương tiện  vượt ẩu trái luật, đi sai làn đường; thiếu chú ý quan sát; chuyển hướng không bảo đảm an toàn; không nhường đường; chạy quá tốc độ quy định...

Thực tế cho thấy, dù việc tuyên truyền, tuần tra kiểm soát được đẩy mạnh nhưng TNGT vẫn như “ngựa bất kham”. Một cán bộ Đội CSGT Công an thị xã Dĩ An cho biết: Nhiều tài xế rất thiếu tự giác chấp hành pháp luật, khi không có CSGT là chạy quá tốc độ, lấn tuyến… Thậm chí, hiện tượng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông có chiều hướng tăng.

Một vấn đề nan giải nữa là tình trạng họp chợ kinh doanh, buôn bán tràn lan, có nơi còn lấn chiếm cả hành lang ATGT đường bộ, gây cản trở cho người đi bộ và hoạt động của các phương tiện giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị…

TNGT ở Bình Dương đang ở mức “báo động đỏ”, việc ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đang là đòi hỏi bức thiết. Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, các cấp, các ngành cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế những cái chết thương tâm do TNGT.

An Dương

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tai nạn giao thông , Giao thông diễn biến phức tạp , Tai nạn kinh hoàng , Bình Dương , Số vụ tai nạn giao thông , Tử vong tại chỗ