Bale sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho Barca?
Thứ sáu, 07/12/2012 21:12

Gareth Bale là cầu thủ của một đội bóng lớn. HLV Tottenham Andre Villas-Boas thừa nhận điều này.

Gareth Bale

Gareth Bale

Ông biết Bale sẽ là món hàng "hot" của thế giới bóng đá và Spurs có lẽ phải sớm bán anh đi để thu về một khoản tiền lớn. Vấn đề còn lại chỉ là khi nào tiền vệ 23 tuổi sẽ ra đi, và anh sẽ đi đâu?

“Sẽ rất tuyệt nếu được trải nghiệm ở các giải đấu khác và những nền văn hóa khác. Tôi không ngại ra nước ngoài. Nếu thời gian tới, mọi chuyện ổn thỏa với tôi và đội bóng, tôi sẽ cân nhắc nghiêm túc”, chính Bale nói sau trận thắng của Tottenham trước Fulham.

Những bình luận đó đưa chúng ta tới Barcelona và Real Madrid, hai đội bóng mà Bale được liên hệ nhiều nhất trong thời gian qua. “Nếu bạn nói với bất cứ cầu thủ trẻ nào rằng anh ta có thể chơi cho Barcelona hay Real, anh ta sẽ từ chối không? Có lẽ là không”, Bale tiết lộ hồi tháng 4.

Câu hỏi đặt ra là đội bóng nào sẽ có lợi nhất khi có được Bale? Và bản thân sự nghiệp bóng đá của anh sẽ phát triển tốt nhất ở đâu?

Câu trả lời cho cả hai là Barcelona.

Real Madrid hiện đã có quá nhiều cầu thủ đá cánh trái. Fabio Coentrao và Marcelo là những hậu vệ trái chất lượng, trong khi Cristiano Ronaldo là ngôi sao gần như không thể thay thế phía trên họ. Liệu Bale có thể chơi bên cánh phải? Có thể, nhưng tại sao lại mua một cầu thủ đẳng cấp thế giới để rồi bố trí anh ở vị trí mà anh không thể hiện tốt nhất năng lực của mình?

Trở lại với vị trí hậu vệ trái, Coentrao đã là một khoản đầu tư lớn - chỉ mới đây thôi - của Madrid, và còn được HLV Jose Mourinho đánh giá rất cao. Còn Marcelo hiện đã đeo băng đội phó. Thêm nữa, không mấy người tin rằng Mourinho sẽ ở lại Madrid lâu, đồng nghĩa với việc Bale có thể bị ném vào một cuộc cách mạng nhân sự mới.

Tại Barcelona không có những lo lắng như thế. Tito Vilanova là sự thay thế dài hạn cho Pep Guardiola và triều đại thành công của Nou Camp dự kiến sẽ còn kéo dài. Bale cũng có thể chờ đợi một không khí gia đình tại Barcelona, ở một đội bóng đang cần sự đóng góp của anh, để chơi bên cạnh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi.

Đúng là lối chơi tiki-taka của Barca khiến mọi cầu thủ mới cần thời gian để thích nghi, nhưng Bale không chỉ thích nghi, anh có thể mang tới điều mới mẻ cho lối chơi đó, tốc độ, sự bùng nổ và máu lửa, để làm đa dạng hơn các phương án tấn công. Anh có thể hoàn thành tốt 3 vai trò trong đội hình 4-3-3 của Vilanova, hậu vệ trái, tiền vệ lệch trái hay tiền đạo trái. Do Jordi Alba có nhiều khuynh hướng phòng ngự hơn, sự có mặt của Bale sẽ càng khiến hàng công đáng xem nhất châu Âu thêm hấp dẫn.

Cristian Tello từng được Vilanova dùng đá tiền đạo cánh vài lần mùa này, nhưng Bale rõ ràng là một vũ khí nguy hiểm hơn nhiều. Barca cũng còn các lực chọn khác như Andres Iniesta và Cesc Fabregas cho vị trí đó, nhưng cả hai đều không có được tốc độ và sự bùng nổ như Bale.

Anh có thể không đá chính mọi trận cho Barca, nhưng vẫn sẽ có nhiều cơ hội hơn so với chuyển tới Madrid, nơi chỉ có 2 vị trí phù hợp, một đã quá chật chội, còn một đang thuộc về Ronaldo.

BongdaPlus
Tag: Gareth Bale , Bale , Barca , Real , Villas Boas , Bóng đá Anh