Ăn thực phẩm chiên rán thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể như thế nào?
Thứ ba, 06/12/2022 17:54

Thực phẩm chiên rán luôn là món ăn được rất nhiều người yêu thích, nhất là những đứa trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ thực phẩm này thường xuyên sẽ có thể gây nên những tác hại nhất định cho cơ thể, cần phải đặc biệt chú ý.

1. Gây "căng thẳng" cho hệ tiêu hóa

Những loại thức ăn có chứa quá nhiều chất béo như thực phẩm chiên rán thì khi ăn quá nhiều sẽ rất dễ gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa hoạt động. Nguyên nhân là bởi, trong những chất mà cơ thể có thể tiêu hóa thì chất béo là được tiêu hóa chậm nhất, thậm chí còn cần phải có cả enzyme và dịch tiêu hóa như mật hay axit dạ dày để có thể phá vỡ nó.

Vì vậy, nếu như bạn ăn nhiều đồ chiên rán nói riêng và đồ ăn nhiều chất béo nói chúng thì hệ tiêu hóa sẽ phải "làm việc" thêm nhiều giờ hơn, rất dễ gây ra tình trạng đau bụng, buồn nôn và khó chịu.

hoa

2. Tiêu chảy và đau dạ dày

Tiêu chảy và đau dạ dày là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của dạ dày và gây khó chịu khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán. Trong thực phẩm chiên rán có chứa rất nhiều chất béo không chỉ gây "gánh nặng" cho dạ dày mà nó còn ảnh hưởng đến ruột vì không thể tiêu hóa được. Từ đó mà dẫn đến tình trạng bị tiêu chảy và đau dạ dày khi ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo như đồ ăn chiên rán quá nhiều.

3. Gây hại vi khuẩn đường ruột

Những vi khuẩn trong đường ruột hay còn được gọi là vi sinh vật thường sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày. Các vi sinh vật này có vai trò kích thích và thúc đẩy hệ thống miễn dịch, tổng hợp các loại vitamin quan trọng, tham gia qúa trình tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng. Việc bạn tiêu thụ thường xuyên các thức ăn chiên rán sẽ gây ảnh hưởng đến những vi khuẩn đường ruột này cũng như là ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên không phải thực phẩm có chứa nhiều chất béo nào cũng sẽ gây hại cho sức khỏe mà có những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như bơ, dầu olive sẽ giúp cân bằng lượng axit béo của cơ thể giúp mang đến hooc-môn khỏe mạnh cho sức khỏe miễn dịch.

he-vi-sinh-vat-duong-ruot-2-16510738312681692072528

4. Gây mụn trứng cá

Mụn sẽ không xuất hiện ngay sau khi bạn ăn một bữa ăn có nhiều thực phẩm chiên, rán. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thực phẩm chiên, rán có thể đóng vai trò trong việc xuất hiện mụn trứng cá. Và đây là kết quả của một chế độ ăn uống với nhiều chất béo. Thực phẩm chiên rán sẽ có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột, dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột và gây ra mụn trứng cá.

5. Tăng khả năng mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán từ 4 - 6 lần/ tuần sẽ làm tăng 39% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và 23% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Ngoài ra, một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh mạn tính, nhất là bệnh tim. Vì vậy, bạn phải đặc biệt chú ý hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Những loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe:

- Dầu thực vật không chứa cholesterol: Trong loại dầu này có chứa thành phần chính là các axit béo không no. Với trạng thái lỏng sẽ dễ dàng tăng khả năng hấp thu khi vào cơ thể. Không những vậy, loại dầu thực vật này còn không chứa Cholesterol nên rất an toàn với sức khỏe người sử dụng.

156696546127_4257080

- Dầu oliu: Dầu oliu là một loại chất béo từ thực vật, giàu chất béo không bão hòa nên giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, chúng còn chứa polyphenol chống oxy hóa và axit oleic, là nguồn chứa vitamin E giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Khi sử dụng dầu oliu bạn nên lưu ý đợi cho dầu vào lúc thức ăn gần thì mới cho dầu vào vì chúng được khuyến cáo không nên sử dụng với nhiệt độ cao.

- Dầu đậu nành: Dầu đậu nành là một loại dầu cung cấp chất béo được làm từ đậu nành nguyên chất, có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Chúng có chứa hàm lượng đạm và omega 6-9 tốt cho sức khỏe tim mạch và đặc biệt là không chứa cholesterol.

dau-nanh-co-tot-cho-suc-khoe-khong--3_800x400

- Dầu gạo: Dầu gạo được làm từ lớp vỏ cám – thành phần dinh dưỡng của hạt gạo nên sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin E, phytosterols, gamma oryzanol. Việc sử dụng loại dầu này thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/an-thuc-pham-chien-ran-thuong-xuyen-se-gay-hai-cho-co-the-nhu-t.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/an-thuc-pham-chien-ran-thuong-xuyen-se-gay-hai-cho-co-the-nhu-the-nao.html

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: thực phẩm chiên rán , chăm sóc sức khỏe , thói quen có hại