Bà Trương Mỹ Lan khai rút hơn 1 triệu tỉ đồng từ ngân hàng SCB để dùng vào việc gì?
Thứ năm, 23/11/2023 11:36

Theo lời khai của bà Trương Mỹ Lan, tiền giải ngân các khoản vay được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như: trả nợ gốc, lãi các khoản vay trước, trả nợ vay cho bạn bè, người thân…

"Chiêu thức" bà Trương Mỹ Lan rút hơn 1 triệu tỷ đồng từ SCB

Bản kết luận điều tra vừa được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành, cho thấy chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan dù không giữ chức vụ gì tại Ngân hàng SCB nhưng lại là người có "quyền lực tuyệt đối", dựng lên "kịch bản" tinh vi thao túng, lũng đoạn, chi phối toàn bộ nhà băng này.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, do bà Trương Mỹ Lan làm Chủ tịch, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần tập đoàn với hơn 1.000 công ty con và thành viên.

Mặc dù không trực tiếp tham gia vào quản lý ngân hàng SCB nhưng bà Lan sở hữu 91,5% cổ phần. Để chi phối hoạt động của ngân hàng, bà Lan tuyển chọn những người thân tín và có kinh nghiệm để giữ vị trí chủ chốt.

Báo Tiền phong dẫn kết luận của cơ quan điều tra cho thấy, bị can Trương Mỹ Lan đã sử dụng Ngân hàng SCB để huy động vốn từ người dân và tổ chức, sau đó sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân.

Các hành vi phạm tội của bà Lan được đánh giá là được tổ chức và chuẩn bị "hết sức công phu, tỷ mỷ, có kịch bản chi tiết", bất chấp các quy định pháp luật. Bà Lan đã tận dụng nhiều chiêu trò để tránh kiểm soát của cơ quan quản lý, đặc biệt là việc sử dụng cả nghìn pháp nhân và cá nhân đứng tên giả mạo để giấu dòng tiền và tránh bị kiểm tra phát hiện.

Bà Trương Mỹ Lan khai rút hơn 1 triệu tỉ đồng từ ngân hàng SCB để dùng vào việc gì? - Ảnh 1.

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan thời điểm bị bắt. Ảnh: Bộ Công an

Báo Tuổi trẻ trích dẫn kết quả điều tra xác định từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, SCB đã cho vay, giải ngân cho 1.366 khách hàng, trong đó liên quan trách nhiệm của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm vay 2.500 khoản với tổng số tiền 1.066.608 tỉ đồng.

Đến ngày 17/10/2022, các khoản vay tại SCB còn dư nợ hơn 677.000 tỉ đều thuộc nhóm không có khả năng thu hồi. Trong đó dư nợ gốc các khoản vay của bà Trương Mỹ Lan chiếm 93% tổng dư nợ gốc của hơn 23.000 khoản vay còn dư nợ tại SCB.

Trong đó, bà Lan chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn rút tiền chiếm đoạt của Ngân hàng SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 304.000 tỉ đồng. Ngoài ra, bà Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỉ đồng.

Với hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, C03 quy kết nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát gây thiệt hại hơn 64.000 tỉ đồng.

Bà Lan còn bị cáo buộc đã sử dụng nhiều chiêu trò để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, bao gồm việc chuyển tiền giải ngân vào các công ty "ma" để sau đó rút mặt bằng và cắt đứt dòng tiền. Điều này giúp bị can hợp thức hóa việc rút tiền và ngăn chặn việc bị phát hiện.

Lời khai của bà Trương Mỹ Lan

Vietnamnet dẫn lời khai của bà Trương Mỹ Lan theo kết luận điều tra cho biết, liên quan đến việc Ngân hàng SCB cấp tín dụng cho các khách hàng, bà Lan trao đổi, chỉ đạo các bị can Nguyễn Thị Thu Sương, nguyên Chủ tịch HĐQT SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, TGĐ Ngân hàng SCB; Trương Khánh Hoàng, quyền TGĐ SCB hoặc Trần Thị Mỹ Dung, Phó TGĐ SCB. Các bị can sẽ thông báo cho bà Lan biết để tìm phương án xử lý.

Để xử lý các khoản vay này, bà Trương Mỹ Lan đi gặp bạn bè để mượn tài sản (hoặc dự án) hoặc lấy tài sản của mình sử dụng làm tài sản đảm bảo để đưa vào SCB vay tiền ra xử lý các khoản vay trước. Các tài sản đảm bảo thấp hơn nhiều giá trị số tiền rút ra.

Để giải quyết việc này, bà Trương Mỹ Lan khai phải thuê Thẩm định giá nâng giá trị tài sản đảm bảo. Những việc này sau khi báo cáo với bà Lan, lãnh đạo Ngân hàng SCB qua các thời kỳ sẽ chủ động phân công cán bộ nhân viên SCB và những người liên quan thực hiện.

Bà Trương Mỹ Lan khai nhận, tiền giải ngân các khoản vay trên được sử dụng vào việc trả nợ gốc, lãi các khoản vay trước, trả nợ vay cho bạn bè, người thân mà bà Lan vay của họ; trả chi phí cho các hoạt động của NH SCB (các khoản chi mà không thể hạch toán chi phí được).

Tiền còn được dùng để trả tiền mua lại các dự án, thường là các dự án đã mượn để thế chấp ngân hàng, sau đó bà Trương Mỹ Lan mua lại; Trả tiền gốc lãi trái phiếu; Chi phí tiền định giá tài sản, công chứng tài sản; Chi trả tiền công cho những người đứng tên hộ các công ty, những người đứng tên hộ các khoản vay, những người đứng tên tài sản và chi vào nhiều các mục đích khác.

Doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ba-truong-my-lan-khai-rut-hon-1-trieu-ti-ong-tu-ngan-hang-scb.. Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ba-truong-my-lan-khai-rut-hon-1-trieu-ti-ong-tu-ngan-hang-scb-e-dung-vao-viec-gi-a394082.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Trương Mỹ Lan , Vạn Thịnh Phát , SCB