Ấm ức thân phận làm thuê liền phóng hỏa đốt nhà chủ kiêm em vợ
Thứ tư, 08/10/2014 21:25

Do mâu thuẫn với con trai của chủ tàu (cũng là em rể mình) nên Huỳnh Vin đã phóng hỏa đốt nhà ông chủ Nguyễn Chí Thanh, thủ phạm cũng bị lửa bén vào mình bỏng nặng.

Ấm ức thân phận làm thuê liền phóng hỏa đốt nhà chủ kiêm em vợ (Ảnh minh họa)

Ấm ức thân phận làm thuê liền phóng hỏa đốt nhà chủ kiêm em vợ (Ảnh minh họa)

Đốt nhà người khác, đốt luôn cả chân mình

Ngày 20/5/2014, khi đi đánh cá về, Vin nhậu với đồng nghiệp rồi chân cao chân thấp về lại nhà. Tuy nhiên kẻ say không nghỉ ngơi mà lại đi tiếp, vừa đi miệng vừa lầm bầm: “Sẽ đi đốt nhà của ông Thanh mới được”. Những câu nói này nhiều người ở cạnh nhà Vin nghe rõ. Sau đó Vin xách cái can nhựa ra quán tạp hóa gần nhà mua 5 lít xăng. Chủ tiệm hỏi: “Làm gì mà mi đòi mua nhiều thế?”. Vin khôn khéo trả lời: “Mua cho đứa em gái bán quán”. Thế nhưng quán không đủ số xăng yêu cầu nên Vin chỉ mua 50 cái bật lửa. gã say lững thững đi bộ ra cây xăng mua 5 lít xăng, rồi nhờ một người quen chở qua nhà ông Thanh.

Lúc này đã gần 3h chiều. Vin thấy có 6 người trong nhà ông chủ gồm vợ chồng ông Thanh, con trai Nguyễn Tý, con dâu (cũng là em gái của Vin) là Huỳnh Thị Bé, con gái Nguyễn Thị Hằng và đứa cháu 6 tháng tuổi đang nằm nghỉ trưa ở nhà dưới. Vin lẻn vào đổ xăng ở giữa phòng khách, châm lửa đốt.

Chủ nhà đến bây giờ vẫn cảm thấy kinh hoàng, kể lại: “Tôi nghe có tiếng sột soạt do lửa cháy nên chạy vội lên phòng khách, thấy lửa đã phừng phừng”. Ông nhanh trí gọi đứa con trai ngắt cầu dao điện, đồng thời tri hô cho hàng xóm biết, lôi những người trong gia đình thoát ra ngoài bằng cửa sau. Cả làng từ người già đến trẻ con đều lao tới cùng dập lửa, hơn 15 phút sau ngọn lửa mới được khống chế.

Về phía kẻ châm lửa đốt nhà, do khi tưới 5 lít xăng, có làm rơi vãi vào người nên khi ngọn lửa bùng mạnh, bén vào người. Quá hoảng sợ, Vin ba chân bốn cẳng chạy nhanh về phía phá Tam Giang (phía trước nhà ông Thanh khoảng 30m) rồi lao mình xuống nước để dập lửa. Sau đó thủ phạm dùng thuyền nhỏ chèo sang bên phía cồn Tè (thuộc địa phận xã Hương Phong, thị xã Hương Trà), gọi điện cho vợ mình tới đón, đưa đi cấp cứu. Ban đầu Vin nằm tại trạm xá thị trấn Thuận An, sau đó được điều trị tại khoa bỏng của Bệnh viện Trung ương Huế.

Do nhiều người thấy Vin chạy ra từ nhà ông Thanh sau khi có đám cháy, rồi tại trước hiên nhà của khổ chủ còn phát hiện cái túi của Vin có đựng bật lửa nên cơ quan điều tra dễ dàng xác định được thủ phạm gây án. Ngày 3/10, công an huyện Phú Vang đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Huỳnh Vin về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

dot-nha-chu

Ẩn ức xưng hô, tiền bạc

Anh Nguyễn Sơn (ngụ thôn Hải Bình, người đánh cá chung với Vin) kể lại: “Mỗi lần ra khơi, nhóm chúng tôi có 4 người, gồm tôi, Vin, Tý và một người khác. Tý là con của chủ thuyền cá, cũng đồng thời là em rể của Vin. Cả 2 đã xảy ra mâu thuẫn trước lúc Vin đốt nhà 5 ngày. Hôm đó đang ở trên thuyền nhưng Tý lại gọi bọn tôi như kiểu ông chủ: “Tụi bay ơi” nên Vin tức giận vì cho rằng mình dù sao cũng là anh, Tý không được gọi như vậy”.

Rồi đến lúc neo đậu thuyền thì xích mích càng trầm trọng. Lúc đó, Tý gọi anh rể cột neo thuyền vào bờ. Muốn cột neo thì phải trèo ngang qua tàu cá khác, nhưng do vợ của Vin vừa mới bị sẩy thai, nên theo phong tục của địa phương thì sợ sẽ gây xui xẻo cho thuyền khác nên Vin nhất quyết không làm. Người em rể kiêm “cậu chủ” khó chịu rồi đột nhiên đòi lại số tiền bố mẹ mình đã cho Vin vay: “Nếu anh có giỏi thì trả nợ cho ông già tôi đi”. Vin đáp lại: “Nợ thì từ từ tau sẽ trả, mi làm chi mà ghê rứa”. Thấy lời qua tiếng lại, các bạn tới can ngăn, khuyên giải, rồi đường ai nấy về.

Rồi đến đợt đánh cá tiếp theo, cũng là ngày xảy ra vụ án, sau khi bán được cá, các ngư dân lên bờ “chống mỏi” uống hết một thùng bia lon Huda. Tại đây, Tý nói: “Hai chuyến đi biển này buồn thiệt”. “Tôi biết nó buồn vì ông anh vợ nhưng tôi vẫn cố động viên: “Anh em mình làm với nhau nhiều, có gì đừng để bụng, bỏ qua đi””, anh Sơn kể lại. Nhưng do đã có mùi men nên Vin đứng dậy gây gổ em rể, hai anh em lại lời qua tiếng lại và xông thẳng vào nhau, mọi người phải lao vào can ngăn “hạ hỏa”.

Tý về nhà nghỉ ngơi, ba người làm thuê lại đi quán khác tiếp tục uống thêm 5 chai bia nữa tâm sự chuyện vui buồn. Sau đó, Vin đến nhà ông Thanh và đòi chia tiền sau khi đã thu hoạch mẻ cá xong. Nhưng ông bà chủ biết anh đã say nên nói để chiều rồi tới chia tiền cho mát. Thế là, anh Vin lại ấm ức nhiều hơn, thậm chí còn gọi cô em gái của mình ra để “giãi bày”.

Được biết, rất nhiều chủ thuyền nơi đây khi đánh cá về ăn chia theo tỉ lệ chủ 3 phần, còn người làm thuê 2 phần. Nhưng với ông Thanh thì chia chủ 2, còn người làm thuê được 1 phần. Do đó, những người làm thuê cho ô n g Thanh đã có phần thiệt thòi về mặt kinh tế.

Kịp có con trong thời gian tại ngoại

Đối tượng Vin là con trai đầu trong gia đình có 6 anh chị em 3 gái, 3 trai. Anh Vin học hết cấp 1 thì phải nghỉ học vì các em quá đông. Thủ phạm là người chưa từng có tiền án, tiền sự. Cả nhà anh đều bám theo nghề biển. Trước đây, cha anh có thuyền riêng nhưng khi mẹ qua đời cách đây hơn 4 năm, gia đình bán thuyền và cả nhà phải đi làm thuê. Vin làm cho nhà ông Thanh đã được 4 vụ.

Anh Huỳnh Văn Giàu (28 tuổi, em trai của Vin) chia sẻ: “Anh tôi say quá mới làm chuyện tày đình như vậy thôi, chỉ có say mới đốt luôn cả chân mình. Ngoài tiền sửa nhà của ông Thanh 36 triệu đồng, trước đây anh Vin còn ứng trước 14 triệu nên tổng nợ là 50 triệu nhưng gia đình tôi vay mượn đã trả được cho ông đó 10 triệu rồi. Cha tôi cùng anh Vin thêm 3 người thân nữa cũng đã trực tiếp qua xin nhà thông gia cho trả tiền dần dần nhưng bên đó không chịu. Rồi vợ của ông Thanh cũng nhiều lần tới nhà tôi nói những lời hết sức khó nghe”.

Một người em khác tiếp lời: “Vì em gái mình làm dâu bên đó nên chúng tôi luôn nhường nhịn. Từ ngày xảy ra chuyện nó ít về nhà lắm, người thì gầy đi trông thấy. Nếu nó về nhà chắc “bà mụ già” đó cũng sẽ làm khó dễ mà thôi. Còn thằng em rể Tý thì không qua lại luôn. Giờ tình cảm thông gia của hai bên gia đình đã đi xuống một cách thê thảm, nếu gặp nhau giữa đường cũng khó nhìn mặt lắm đây”.

Anh Vin mới lấy vợ được 2 tháng thì phạm tội. Rồi phải nằm viện do bỏng ở đôi chân từ đầu gối xuống, tốn tiền thuốc men cũng đã 35 triệu rồi. Trong lúc được tại ngoại ở nhà thì anh có làm nổi gì đâu. Đến lúc khi bị công an bắt đi, chân của anh vẫn còn khập khiễng, có chảy mủ và vẫn đang uống thuốc nên gia đình rất lo về đôi chân của anh. Anh tôi còn dại dột khi sợ lúc mình ngồi nhà đá cô vợ trẻ của mình theo người khác nên anh không ngại ảnh hưởng đến sức khỏe “quan hệ” với vợ (theo quan niệm nếu bị vết thương ở chân mà vẫn giường chiếu vợ chồng thì rất nguy hiểm). Cũng may mắn như ý nguyện, hiện nay chị dâu tôi cũng đang mang thai được 2 tháng rồi. Mong rằng anh tôi sẽ lành lặn trở về”, người em òa khóc.

Hai nhà mất tình sui gia

Pv cũng đã đến nhà nạn nhân tìm hiểu sự việc. Ông Thanh cho biết: “Tôi không còn bám biển đã 11 năm nay, vợ chồng thằng Tý ở với chúng tôi nên tôi truyền nghề cho nó. Còn thằng Vin là người siêng năng, nhiệt tình và luôn đi làm đầy đủ nên chúng tôi trước đây xem nó cũng như người trong nhà, có gì ngon cũng gọi nó lên ăn uống hết. Nhưng nó làm chuyện này thì không thể chấp nhận được, trong nhà còn có em gái và cháu thế mà vẫn đốt, chắc nó định giết luôn cả em và cháu đó mà. Phòng khách tôi xem như không còn gì. Tủ, áo quần, vô tuyến, gạch lót nền, giường bằng gỗ lim đều cháy hết. Đau đớn nhất là bàn thờ, bát hương và di ảnh của tổ tiên tôi cũng không còn, rồi nhà hàng xóm cũng bị ảnh hưởng đen tường vì lửa tạt sang. Thường thằng Tý nằm ngủ trưa ở đây nhưng cũng may hôm đó nó nằm ở nhà dưới nên mới không bị sao. Nhà đó nếu không đền bù thỏa đáng nhất quyết chúng tôi sẽ không làm đơn bãi nại, tình thông gia xem như không còn”, ông Thanh khẳng định.

Người vợ tiếp lời: “Chúng tôi nghĩ tình là thông gia bao nhiêu năm nên mới thống kê 36 triệu để họ đền bù, nhưng giờ tôi làm kỹ thêm và có chứng từ hẳn hoi thì lên tới 51 triệu đồng rồi. Đã gần 5 tháng sau khi nhà tôi cháy thế mà họ có chịu đền bù đâu. Nhà này không phải nghèo đến nỗi không có tiền trả, chị ruột của họ là Việt kiều ở Mỹ. Nếu chị này không cho thì con cái của ổng cũng nhiều, tụi nó đi làm thuê thì mỗi đứa mượn chủ một ít là đủ thôi. Còn thằng Vin nằm viện tôi cũng cho vợ chồng con trai tôi đi thăm nhưng chỉ có cô con dâu đi, còn thằng Tý giận nên không đi. Tôi không hề la mắng gì cô con dâu hết, ai làm nấy chịu, nếu mà ác thì cô con dâu không chịu nổi chuyện chắc giờ cũng đã về nhà ngoại ở rồi”.

Gia đình ông Thanh cho rằng rất buồn khi nhận được nhiều búa rìu của dư luận. Mọi người cứ nghĩ “nhà này ăn ở sao đó mới bị người làm thuê đến đốt nhà”. Ban đầu họ giấu không cho con trai ở Sài Gòn biết. Đến khi biết chuyện, người này bắt máy bay ra Huế định “hỏi tội” Vin nhưng được can ngăn kịp thời.

Sau sự việc trên, 2 người làm thuê khác của ông Thanh cũng nghỉ việc nơi đây, chuyển sang đánh cá thuê cho chủ khác.

Lê Chín Hai (Xa lộ pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: lam thue cho em vo , phong hoa dot nha , dot nha chu , dot nha em vo , tin , bao