8 bộ phận của con gà là ‘thuốc’ chữa bệnh cực kỳ tốt không nên bỏ qua
Thứ năm, 23/11/2023 10:57

Thịt gà là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, tạo nên nhiều món ngon cho bữa ăn gia đình. Bên cạnh đó, một số bộ phận của con gà được xem như “thuốc” chữa bệnh vì mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Thịt gà

Trong Đông y, thịt gà là vị thuốc có tên kê nhục, vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tuỷ.

Kê nhục thường được dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường, sau đẻ ít sữa, huyết trắng, di niệu, tiểu dắt, phù nề, lỵ, tiêu chảy, ăn kém, khó tiêu, đầy bụng, suy kiệt, sút cân, gầy yếu.

Màng mề gà

Đông y gọi bộ phận này là kê nội kim hay kê hoàng bì. Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, chủ nhà thuốc Đông y Minh Đạo (Hà Nội) cho biết, màng mề gà vị ngọt, tính bình, là vị thuốc rất tốt cho tì vị (tiêu hoá), rất hiệu quả trong việc điều trị chứng tích thực (thức ăn tích tụ, khó tiêu).

Một công dụng nữa của màng mề gà là làm tan sỏi thận. Theo lương y Bùi Đắc Sáng, các y thư cổ Trung Quốc có ghi chép rằng, màng mề gà có thể giúp tiêu sỏi ở bàng quang, điều trị bệnh tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, gan mật có sỏi.

Những người sức khoẻ bình thường có thể thi thoảng ăn màng mề gà để tăng cường sức khoẻ, điều hoà gan, tốt cho lá lách, dạ dày.

Màng mề gà rất cứng, khó nghiền nát, không thể ăn sống mà phải nấu thành món ăn với cơm như xào, hấp lươn hoặc nấu cháo.

Mật gà

Mật gà còn được gọi là kê đảm, tính hơi hàn, vị đắng, không độc. Các thầy thuốc xưa vẫn dùng để chữa kẽ tai nứt, mắt mờ, tai lở loét, ngứa ngáy và chảy nước vàng.

Trứng gà

Trứng gà còn được gọi là kê tử, tính bình, vị cam, không độc. Lòng đỏ và lòng trắng trứng có những tác dụng khác nhau. Dùng cả hai sẽ giúp bổ khí huyết, mát cổ họng, khai thanh âm, tan khí nóng, an thai, lợi cho việc sinh nở, trị ho và lỵ khá tốt.

Màng mỏng phía trong trứng gà

Lớp màng mỏng này còn được gọi là kê noãn xác bì. Thầy thuốc xưa dùng kê noãn xác bì phối hợp với ma hoàng tử uyển tán thành bột để chữa bệnh ho lâu ngày do khí kết.

Gan gà

Gan gà hay kê can có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng bổ thận, bổ dưỡng, cường âm. Các lương y thường dùng để hỗ trợ chữa các chứng bệnh đau mắt do phong hoả hoặc mắt mờ, đau bụng.

Lông đuôi gà trống

Đông y gọi vị thuốc này là kê vĩ mao, công dụng là chữa chứng tiểu không tự chủ (dùng lông đuôi gà đốt cháy thành than tồn tính uống với rượu).

Máu ở mào gà trống

Trong Đông y, máu mào gà chữa được chứng ít sữa ở phụ nữ sau sinh, chữa chứng hay chảy nước mắt, mắt đỏ, lang ben, trúng gió gây méo miệng, chốc lở hoặc rết cắn.

Giaitri.thoibaovhnt.vn

Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/8-bo-phan-cua-con-ga-la-thuoc-chua-benh-cuc-ky-tot-khong-nen-.. Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/8-bo-phan-cua-con-ga-la-thuoc-chua-benh-cuc-ky-tot-khong-nen-bo-qua-766049.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thịt gà , chữa bệnh , chăm sóc sức khỏe