7 bài học sức khỏe từ người Nhật - một trong những đất nước người dân sống thọ nhất thế giới
Thứ ba, 21/03/2023 11:43

Một trong những thứ quyết định đến việc người Nhật nổi tiếng sống khỏe và thọ nhất trên thế giới không phải từ do gen di truyền mà là do thói quen sống hàng ngày của họ.

1. Chuộng ăn cá

So với nhiều nước khác nhau trên thế giới thì người Nhật đặc biệt rất thích ăn cá bởi họ hiểu rất rõ những lợi ích tuyệt vời của cá đối với sức khỏe. Theo Trung tâm Thủy Sản Quốc Gia Hoa Kỳ, trung bình một người Nhật mỗi năm sẽ tiêu thụ khoảng 55,7kg hải sản, số liệu này gần như được đánh giá là nhiều nhất trên thế giới.

Trong khi đó, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn cá thường sẽ có tuổi thọ lâu hơn người không ăn. Nguyên nhân là do, trong cá có chứa rất nhiều chất axit béo Omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch, từ đó giúp làm giảm nguy cơ tử vong về bệnh tim mạch lên đến 36%. Không những vậy, ăn nhiều cá cũng như hải sản còn có thể giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa một số bệnh viêm nhiễm rất hiệu quả.

ban-da-biet-cach-an-sashimi-chuan-phong-cach-nhat-ban-chua-1

2. Ăn những món ăn lên men

Theo nghiên cứu, trung bình mỗi năm, một người Nhật sẽ tiêu thụ khoảng 7kg các món đồ ăn lên men. Bạn có thể thấy rất nhiều món đồ ăn lên men của Nhật Bản rất nổi tiếng như: rau dưa lên men Tsukemono, đậu nành, súp Miso, nước sốt đậu natto hay nước tương đậu nành,... Những loại đồ ăn lên men này bên cạnh khả năng giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, nó còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó mang lại hiệu quả lâu dài cho sức khỏe nếu biết cách dùng với tần suất vừa phải.

3. Mê thưởng trà

110

Tại đất nước mặt trời mọc, trà đạo chính là một trong những nét nghệ thuật truyền thống vô cùng độc đáo. Việc thường trà sẽ giúp cho tâm hồn của họ trở nên thanh tịnh và yên bình hơn, đây cũng là khoảng thời gian mọi người rất thích khi được tránh xa khỏi cuộc sống bận rộn, ồn ào.

Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của người Nhật, thưởng trà có thể nói là một trong những hoạt động không thể thiếu, nhất là uống trà xanh. Việc uống trà xanh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư. Bên cạnh đó, thưởng trà còn giúp tăng khả năng trí não.

4. Đi bộ mỗi ngày

Có một điều bạn có thể rất dễ bắt gặp tại Nhật Bản đó chính là từ nhân viên công sở, các bag nội trợ hay học sinh đều có thói quen đi bộ. Bởi theo người Nhật, việc đi bộ không chỉ giúp muôi trường giảm bớt khói bụi, ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là một hình thức rèn luyện sức khỏe mỗi ngày giữa một ngày công việc đầy bận rộn.

5. Gần gũi với thiên nhiên

shutterstock1242747898huge-1675854715563

Tại Nhật Bản, có ngày leo núi quốc gia, đây là ngày nghỉ lễ thứ 16 trên cả nước. Chỉ như vậy thôi bạn cũng có thể hiểu ngay tình yêu của họ đối với thiên nhiên lớn đến mức nào. Thậm chí, có một điều vô cùng ngạc nhiên rằng, các cụ cho dù đã 80 tuổi tại Nhật Bản nhưng vẫn có thể lập kỷ lục thể giới về leo núi khi chinh phục thành công đỉnh Everest. Đây được xem là một phương pháp hiệu quả để chữa lành cảm xúc, giúp đầu óc thư giãn sau những tuần làm việc hăng say. Mỗi ngày chỉ bằng việc phơi nắng trong lúc hòa mình với thiên nhiên thì mọi bộ phận trong cơ thể bạn có thể tự sản sinh vitamin D – loại vitamin quan trọng giúp phòng tránh ung thư, rối loạn hệ miễn dịch và viêm khớp.

6. Cười thật nhiều

Khả năng hài hước của người Nhật được thể hiện qua những thước phim, quảng cáo, video ca nhạc hay game show, tuy hơi kỳ lạ nhưng vô cùng buồn cười. Cười có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường sản sinh endorphins – một loại hormone giúp tăng sức đề kháng, giảm triệu chứng trầm cảm và tăng cường hệ miễn dịch.

7. Tắm nước nóng

3-4

Tại Nhật Bản có rất nhiều các nhà tắm nước nóng công cộng hay còn được gọi là Sento hoặc suối nước nóng hay còn được gọi là Onsen. Đây cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản. Theo nghiên cứu, có khoảng 85% người Nhật kết thúc một ngày bằng việc ngâm mình trong bồn tắm.

Theo y học Nhật Bản, việc tắm nước nóng là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật, chữa trị bệnh thấp khớp, chứng đau dây thần kinh và các vấn đề về da. Thêm nữa, nếu tận dụng thiền trong lúc tắm, sẽ tăng khả năng hồi phục bệnh cao huyết áp.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-bai-hoc-suc-khoe-tu-nguoi-nhat-mot-trong-nhung-dat-nuoc-nguoi.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-bai-hoc-suc-khoe-tu-nguoi-nhat-mot-trong-nhung-dat-nuoc-nguoi-dan-song-tho-nhat-the-gioi.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Người nhật , sống thọ , chăm sóc sức khỏe