5 vụ việc chấn động đất Kinh Bắc năm 2012
Chủ nhật, 30/12/2012 22:26

Nổ mìn khiến 2 người tan xác, bắt xới bạc khủng, nổ ga ở khu CN… là những vụ việc khiến dư luận Bắc Ninh xôn xao.

Những vụ việc gây chấn động dư luận ở Bắc Ninh

Những vụ việc gây chấn động dư luận ở Bắc Ninh

Năm 2012 có lẽ là một trong những năm sóng gió nhất với người dân ở Bắc Ninh khi trên địa bàn tỉnh này liên tiếp xảy ra những vụ việc “kinh thiên động địa”. Hãy cùng xahoi.com.vn điểm lại 5 vụ việc tiêu biểu nhất trong số đó.

Nổ mìn giữa đêm khuya, 2 người tan xác pháo

1h30 sáng ngày 29/12, người dân trên đường Vũ Kiệt (TP Bắc Ninh) đang ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn phát ra, nhiều đồ đạc trong nhà rung lên, va vào nhau. Một vài nhân chứng cho biết, khi chạy ra xem thì thấy một chiếc xe tay ga bốc cháy ngùn ngụt, cách đó vài chục mét có xác 2 thanh niên đã chết, nhiều mảnh cơ thể vung vãi khắp nơi. Cửa kính, cửa sắt nhà một số người dân gần đó vỡ tung hoặc biến dạng.

Còn có người dân nhìn thấy đầu một người bị bắn lên tầng 2 ngôi nhà gần đó. Một nạn nhân được xác định, tên Mười (ngoài 30 tuổi) chuyên làm nghề cho vay nặng lãi và chuyên đòi nợ thuê ở cạnh chợ Nhớn (TP Bắc Ninh). Nạn nhân thứ hai tên Hải (hơn 30 tuổi, quê Sao Đỏ, Hải Dương).

Hiện trường vụ nổ

Theo một cậu bé ở gần đó kể lại, thời điểm xảy ra vụ nổ, cậu đang chơi điện tử trên tầng 2, nghe tiếng xe máy dừng dưới đường nên mở cửa ra xem thì nhìn thấy hai người đàn ông đang dừng xe, mở cốp làm gì đó nên cậu lại đóng cửa đi vào nhà. Một lúc sau, tiếng nổ lớn vang lên.

Cùng ngày hôm đó, công an tỉnh Bắc Ninh đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và đưa xe máy bị cháy rụi về trụ sở cơ quan điều tra. Chất gây nổ được xác định là mìn, còn nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra làm rõ.

Tóm gọn sới bạc lớn nhất miền Bắc

Khoảng 13h30 ngày 29/11, 2 xe “rước dâu” tạt vào nhà nghỉ Tuấn Sơn, nằm trên trục đường 1A cũ, ở chùa Dận, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Từ 2 chiếc “xe dâu” 100 cảnh sát cơ động, 50 cảnh sát tinh nhuệ của Cục C45 đã nhanh chóng đập cửa kính và lên tầng 3 của tòa nhà. Tổng cộng 105 con bạc, trong đó có 1/3 là nữ ngồi sát phạt nhau ở tầng thượng của nhà nghỉ bằng hình thức sóc đĩa đều bị tóm gọn.

Ngoài ra, cảnh sát thu 2 bao tải đựng tiền, điện thoại, máy tính... Đa số tiền mệnh giá 100 nghìn, 200 nghìn và 500 nghìn đồng, ước tính lên tới vài tỷ. Chùm sới là Dương Anh Đức ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Mỗi con bạc khi nhập sới phải nộp 500 đến 1 triệu đồng. Họ chủ yếu ở Hà Nội và Bắc Ninh, Hưng Yên tham gia đánh bạc. Trong sới, có đủ dịch vụ ăn uống, cho vay tiền...

Trung tướng Hồ Sĩ Tiến - C45 cho hay cho biết nhà nghĩ Tuấn Sơn chỉ là một trong những địa điểm “sát phạt” mà Dương Anh Đức bố trí cẩn thận, luân phiên nhau. Đây là sới bạc hoạt động tinh vi, lớn nhất từ trước tới nay bị C45 bắt giữ. Tính đến ngày 13/12, CQĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can 91 đối tượng, thực hiện lệnh tạm giam 87 đối tượng.

Cháy nổ dữ dội ở KCN, hàng ngàn người hốt hoảng

Khoảng 9h sáng ngày 5/12, một vụ nổ lớn đã diễn ra tại một nhà máy nằm trong KCN Khai Sơn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhà máy bốc cháy dữ dội. Vụ hỏa hoạn đã khiến hàng trăm công nhân đang làm việc trong nhà máy và người dân trong khu vực hoảng loạn, tháo chạy.

Cơ quan CA làm nhiệm vụ kiểm tra tài sản thu giữ tại sới bạc

Theo các nhân chứng gần đó, họ bất ngờ thấy tiếng nổ lớn sau đó khói lửa bốc lên, khiến chiếc bồn chứa nước dung tích vài nghìn lít bắn văng xa 300m. Cách hiện trường vụ nổ vài trăm mét, nhiều nhà dân bị vỡ cửa kính. Lực lượng PCCC đã huy động khẩn cấp 4 xe vòi rồng đến hiện trường. Đến khoảng 11h30 phút đám cháy mới được khống chế.

Thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ nổ được xác định là nổ bình gas. Vụ hỏa hoạn xảy ra bất ngờ cũng khiến nhiều công nhân bị thương.

“Bênh” em gái, giết hai mạng nhà "thông gia"

Đầu tháng 7/2010, TP.Bắc Ninh rúng động với vụ án cướp đi mạng sống của hai người là ông Vũ Văn Thiện và Vũ Văn Biền. Theo đó, con gái của ông Vũ Văn Thiện là Vũ Vă Điệp có quan hệ tình cảm với chị Thủy dù cả hai đều từng có vợ, có chồng, mỗi người có 1 đứa con riêng. Lúc đầu, cuộc sống của "cặp vợ chồng" này khá êm ấm nhưng mọi chuyện đã trở nên tồi tệ khi Thủy nghi ngờ Điệp có quan hệ tình cảm với người khác. Chính vì vậy, hai người thường xuyên cãi nhau. Mâu thuẫn dần trở nên đỉnh điểm khi có một người bạn của Thủy nói rằng Điệp thường xuyên đi chơi với bạn gái, sử dụng ma túy đá… Đêm hôm đó, Thủy lại lôi chuyện Điệp bồ bịch ra “đay nghiến” và đuổi Điệp ra khỏi phòng trọ.

Bị vợ hờ đuổi, Điệp về nhà bố mẹ đẻ ở Phương Vỹ ở. Ít hôm sau, Thủy bị tai nạn phải nằm viện, Điệp biết chuyện nhưng không đến thăm, chính vì vậy, Thủy quyết định tìm gặp Điệp để nói chuyện dứt khoát. Thủy rủ anh trai là Nguyễn Mạnh Tùng, 36 tuổi, trú ở khu 3, Đáp Cầu, TP Bắc Ninh và Nguyễn Thị Hồng Vân, 24 tuổi, trú ở Minh Thành, Yên Hưng, Quảng Ninh (là nhân viên bán cafe cùng Thủy) cùng đến nhà Điệp.
Đến nơi, trong nhà Điệp có ông Vũ Văn Thiện (bố Điệp), bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Điệp) và anh Nguyễn Văn Trung (bạn của Điệp) đang ngồi uống nước, Thủy chạy đến cào cấu, tát vào mặt Điệp, rồi gào khóc, chửi bới. Thấy thế, ông Thiện chạy lên tầng 2 gọi điện cho anh ruột là ông Vũ Văn Biền đến nhà mình.

Thấy Tùng hung hãn, ông Biền dùng gậy gỗ, ông Thiện dùng thanh sắt tròn đập vào người Tùng. Tùng tránh và lùi ra đến trước cửa nhà, đâm ông Thiện gục xuống sàn. Thấy em trai bị đâm, ông Biền cũng xông vào dùng gậy gỗ đập Tùng liền bị đối tượng này dùng dao đâm nhiều nhát vào người khiến ông ngã xuống. Vũ Văn Chiến thấy chú và bố bị nạn cũng dùng thanh sắt để đánh Tùng liền bị đối tượng này đâm bị thương. Sau khi “giải quyết” xong việc, Tùng cùng Thủy trở về nhà. Do vết thương quá nặng nên ông Thiện và ông Biền đã chết.

Nhận được tin báo, Công an TP.Bắc Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự lập tức khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân, truy bắt đối tượng gây án. Đến sáng hôm sau, Nguyễn Mạnh Tùng đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 7/10, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tùng về hành vi giết người, khởi tố Nguyễn Thị Thanh Thủy vì có hành vi gây rối trật tự công cộng, đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Sát thủ gài mìn giết chị dâu và cháu

Năm 2008, Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi, Kinh Môn, Hải Dương) kết hôn cùng Nguyễn Thị Hồi, em gái anh Nguyễn Văn Quế (chồng chị Quỳnh). Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, bản thân phải đi làm ở khu công nghiệp gần nhà anh trai, nên vợ chồng Tiềm đã chuyển từ Hải Dương về ở nhờ trên mảnh đất của anh Quế. Vợ chồng Tiềm sống trong căn nhà liền kề với ngôi nhà 2 tầng vợ chồng anh Quế vừa xây.

Mặc dù hai gia đình sống độc lập nhưng lại ở gần nhau, các mối quan hệ thường ngày hay xảy ra va chạm nhỏ từ bữa ăn, chuyện cái xe đi ra đi vào gây tiếng ồn, vướng chỗ để hay thậm chí là chuyện quyét sân làm bụi bay… Tuy chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhưng vốn là kẻ nhỏ nhen nên Tiềm đã nảy sinh mối hận trong lòng và định bụng có ngày sẽ “dằn mặt” chị dâu.

Bản thân Tiềm có một ít hiểu biết về chất nổ và cách sử dụng cho nên y dự định sẽ dùng thuốc nổ để “dằn mặt” chị dâu. Nghĩ là làm, giữa tháng 11/2011, Tiềm về quê Hải Dương, lùng tìm thuốc nổ và kíp nổ rồi mang về nhà giấu. Hàng ngày khi đi làm về, chị Nguyễn Thị Quỳnh thường để chiếc xe máy Dream ở nhà ngang nơi vợ chồng Tiềm ở, là cơ hội thuận lợi cho Tiềm thực hiện tội ác.

Kẻ thủ ác Nguyễn Đức Tiềm phải nhận bản án tử hình

Khoảng 1h ngày 1/12/2011, theo ý đồ đã định, Tiềm tỉnh dậy, mở khóa yên xe máy, tìm cách đặt 2 thỏi thuốc nổ vào vị trí gần bình xăng, đấu dây dẫn với đèn hậu của xe, rồi lắp ráp lại, lên giường đi ngủ. 7h sáng cùng ngày, chị Quỳnh dắt xe máy ra sân và gọi con gái là cháu Khánh Vân, 5 tuổi, đi học. Ra đến ngõ, chị Quỳnh bật khóa điện thì mìn phát nổ. Chiếc xe Dream bốc cháy ngùn ngụt, trong phút chốc chỉ còn lại khung xương xe. Chị Quỳnh và cháu Vân bị ngọn lửa “nuốt chửng”.

Tiềm sau đó đã “hối hả” cùng mọi người đưa cháu Vân và chị Quỳnh đi cấp cứu. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, chị Quỳnh đã tử vong. Cháu Vân được chuyển lên bệnh viện tuyến trên nhưng cũng đã tử vong vào ngày 13/12/2011. Cơ quan chức năng xác định, chị Quỳnh và cháu Vân tử vong do đa chấn thương, bỏng nặng dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Sau hơn 1 tháng điều tra, cơ quan CA đã có đủ bừng chứng chứng minh Tiềm chính là hùng thủ trong vụ cài mìn giết chết hai mẹ con chị Quỳnh. Ngày 30/8/2012, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa lưu động tại xã Nam Sơn (TP. Bắc Ninh) xét xử Nguyễn Đức Tiềm với 3 tội danh: Giết người, hủy hoại tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Kết quả cuối cùng, Tiềm bị tuyên án tử hình phải bồi thường hơn 281 triệu đồng cho các nạn nhân.

Giang Linh (TH)
Tag: Sát thủ bom mìn , Nguyễn Đức Tiềm , Nổ xe máy , Bắt sới bạc lớn nhất miền Bắc , Tin tức xã hội , Điểm nóng , Bắc Ninh