5 tuyến cao tốc sẽ được Tổng Công ty đường cao tốc bán
Thứ ba, 28/10/2014 15:47

Tổng Công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xây dựng phương án cổ phần hóa Tổng công ty song song với việc xây dựng phương án thành lập các công ty cổ phần...

5 tuyến cao tốc sẽ được Tổng Công ty đường cao tốc bán

5 tuyến cao tốc sẽ được Tổng Công ty đường cao tốc bán

Theo VEC, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai; TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành sẽ được đưa vào khai thác, với tổng chiều dài là 540 km. Mức đầu tư của 5 dự án (tổng cộng 540km) lên đến 125.572 tỷ đồng (gần 6 tỷ USD), trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỷ đồng, tương đương 57%, tự huy động 54.000 tỷ đồng.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc nhận định rằng nếu không tái cơ cấu, đây sẽ là áp lực lớn trong huy động vốn cho các dự án tiếp theo. Do vậy, dù đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Đồng thời, giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Hiện tại VEC đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên. Mặt khác, thăm dò nhu cầu thị trường, tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty.

Lãnh đạo đơn vị này cho hay, do các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Do đó, sau khi xây dựng xong đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

VEC cho biết thêm,  đến cuối tháng 10/2014, đơn vị đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).

Các tuyến đường cao tốc do VEC vận hành khai thác, thu phí đều đang phát huy hiệu quả to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và các địa phương có tuyến đường đi qua.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: tong cong ty duong sat , 5 tuyen cao toc , ban cao toc , ban 5 tuyen cao toc , tin , bao