4 loại đồ uống gây hại cho sức khỏe nếu uống vào buổi tối
Thứ tư, 15/03/2023 22:03

Một số loại đồ uống có thể mang lại lợi ích sức khỏe khi uống vào ban ngày nhưng cần tránh uống vào buổi tối vì có thể gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể, đặc biệt là 4 loại đồ uống dưới đây.

Cà phê

Vào những ngày thời tiết lạnh giá, uống cà phê có thể giúp bạn thư giãn. Nhiều người thậm chí còn uống cà phê vào ban đêm để tỉnh táo làm việc hoặc học bài. Tuy nhiên, mọi người không nên tiêu thụ caffein và uống cà phê vào ban đêm. Uống cà phê sau bữa tối có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ, gây mất ngủ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh uống cà phê ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ.

4 loại đồ uống gây hại cho sức khỏe nếu uống vào buổi tối - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nước ngọt

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ngọt có thể gây thừa cân, béo phì do hàm lượng đường quá mức trong chúng. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm mỡ bụng cứng đầu và đang nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó, thì việc tiêu thụ loại đường nhân tạo này trước khi đi ngủ sẽ càng làm trầm trọng thêm vấn đề của bạn. Tất cả các buổi tập luyện vất vả của bạn sẽ trở nên vô ích.

Ngoài ra, theo giáo sư, tiến sĩ Dana Hunnes tại Trường Y tế Công cộng Fielding UCLA, đường được tìm thấy trong hầu hết các loại nước ngọt và có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ. GS Hunnes nói: “Mọi người nên hạn chế uống nước ngọt ít nhất 3-4 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ”.

4 loại đồ uống gây hại cho sức khỏe nếu uống vào buổi tối - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Rượu bia

Nhiều người cho rằng rượu bia có thể khiến họ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên theo GS Hunnes: “Rượu hoàn toàn có thể gây gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt là có thể ảnh hưởng tới sóng não quan trọng được tạo ra trong khi ngủ. Do đó, đồ uống có chứa cồn ngược lại có thể khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Chuyên gia Hunnes khuyến cáo mọi người nên ngừng uống rượu bia dưới bất kỳ hình thức nào ít nhất 4 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ và không nên uống quá một ly rượu vào buổi tối để có giấc ngủ chất lượng hơn. GS cũng nói thêm: “Cơ thể sẽ mất 1 giờ 15 phút để chuyển hóa 1 đơn vị cồn (tương đương với 2/3 lon bia 330 ml nồng độ 5%, 100 ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%), vì vậy mọi người cần cho gan thêm thời gian, đồng thời uống thêm nước lọc để cơ thể đào thải cồn ra bên ngoài.

4 loại đồ uống gây hại cho sức khỏe nếu uống vào buổi tối - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Đồ uống thể thao và nước tăng lực

Sau một ngày làm việc mệt mỏi tại nơi làm việc, nhiều người có xu hướng uống thêm các loại đồ uống thể thao hoặc nước tăng lực để bổ sung năng lượng vì hàm lượng caffeine và chất điện giải có trong chúng. Tuy nhiên, mọi người nên tránh sử dụng các loại đồ uống này sau bữa ăn tối vì điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. 

Caffeine và chất làm ngọt nhân tạo chứa trong các loại đồ uống này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ khiến bạn khó ngủ hơn. Nạp quá nhiều chất làm ngọt nhân tạo trước khi đi ngủ cũng làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, mọi người nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này vào buổi tối.

4 loại đồ uống gây hại cho sức khỏe nếu uống vào buổi tối - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/4-loai-do-uong-gay-hai-cho-suc-khoe-neu-uong-vao-buoi-toi-20230315171814528.h.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/4-loai-do-uong-gay-hai-cho-suc-khoe-neu-uong-vao-buoi-toi-20230315171814528.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đồ uống không dùng buổi tối , chăm sóc sức khỏe , Rượu bia