3 loại gạo tuyệt đối đừng ăn, dễ làm tổn thương gan, thận, thậm chí có khả năng gây ung thư cao bậc nhất
Thứ năm, 23/05/2024 08:14

Không phải cứ là gạo thì sẽ tốt. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, có 3 loại gạo có hại cho sức khỏe tuyệt đối không nên ăn.

Gạo là lương thực quen thuộc của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Gạo có độ mềm, dẻo, ngọt, giàu tinh bột... do đó so với các loại thực phẩm khác, chúng giúp cơ thể khỏe khoắn, giàu năng lượng và no lâu hơn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia sức khỏe có 3 loại gạo rất dễ gây hại cho sức khỏe tuyệt đối đừng nên ăn.

3 loại gạo tuyệt đối đừng ăn

Gạo mốc

Gạo mốc là loại gạo đã bị hư hỏng, thường là do bảo quản lâu ngày trong môi trường ẩm ướt. Gạo bảo quản trong môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm Aspergillus flavus phát triển. Loại nấm này không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách rửa nước hay nấu sôi ở nhiệt độ 100 độ C.

3-loai-gao-tuyet-doi-khong-nen-an-225 (1).jpg 0

Gạo mốc.

Nấm Aspergillus flavus tạo ra một loại độc tố có tên là aflatoxin. Sử dụng gạo bị mốc có thể khiến cơ thể nhiễm độc tố này, gây ngộ độc cấp tính. Khi bị ngộ độc aflatoxin, người bệnh sẽ có các dấu hiệu như buồn nôn, vàng da, xuất huyết tiêu hóa, đau bụng.

Ngoài ra, thường xuyên ăn gạo bị mốc lâu ngày có thể gây hại cho gan, làm tăng nguy cơ mắc xơ gan, ung thư gan hoặc ung thư dạ dày.

Gạo cũ để lâu ngày

3-loai-gao-tuyet-doi-khong-nen-an-225 (1).jpg 0

Gạo cũ để lâu ngày có mùi hôi.

Gạo chứa chất béo, đạm và tinh bột, các dưỡng chất này đều bị ảnh hưởng bởi thời gian bảo quản. Gạo cũ để lâu ngày và không được bảo quản đúng cách sẽ làm giảm chất dinh dưỡng có trong gạo. Gạo cũ sau khi nấu thành cơm sẽ không có mùi vị thơm, ngon, không giữ được độ dẻo như gạo mới thu hoạch.

Để phân biệt gạo cũ và gạo mới thu hoạch, mọi người có thể căn cứ vào màu sắc và mùi hương. Gạo mới thường có màu trắng và gạo để lâu ngày sẽ có màu vàng đục hoặc màu ngà.

Gạo chứa hàm lượng cadmium quá cao

Cadmium là một nguyên tố kim loại nặng có thể gây hại cho thận và hệ thần kinh của con người. Cadmium có ở trong đất và nước ở một số khu vực nhất định. Lúa, cây trồng và các loại sinh vật thủy sinh có thể bị nhiễm cadmium nếu chúng được trồng hoặc sinh sống trong khu vực đất và nước bị ô nhiễm.

3-loai-gao-tuyet-doi-khong-nen-an-225 (1).jpg 0

Gạo chứa hàm lượng cadmium quá cao không tốt cho sức khỏe.

Tiêu thụ gạo chứa hàm lượng cadmium cao sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ăn uống thực phẩm chứa lượng cadmium cao có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.

Việc sử dụng gạo nhiễm cadmium có thể gây ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của thận, tổn thương thận do cadimi tích tụ chủ yếu ở cơ quan này.

Nhiễm độc cadmium còn gây ra rối loạn chuyển hóa canxi, kéo theo các bệnh lý về xương như đau nhức xương, loãng xương, biến dạng xương, phá hủy mô xương.

Những lưu ý cần nhớ khi mua gạo

Để chọn được loại gạo thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người cần lưu ý những điều dưới đây:

Quan sát hình dáng, màu sắc của hạt gạo: Gạo chất lượng cao thường có hạt mẩy, kích thước đồng đều, không bị lẫn tạp chất. Hạt gạo có màu trắng tự nhiên, không bị ngả vàng hoặc xanh. Khi mua gạo, mọi người có thể cho một vài hạt gạo vào miệng và nhai, nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm thì chứng tỏ đó là gạo ngon và chất lượng.

3-loai-gao-tuyet-doi-khong-nen-an-225 (1).jpg 0

Gạo chất lượng cao hạt gạo có màu trắng tự nhiên, không bị ngả vàng hoặc xanh.

Chọn cơ sở sản xuất gạo uy tín: Để đảm bảo an toàn, mọi người có thể mua gạo của những thương hiệu sản xuất uy tín đã được kiểm định chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe.

Kiểm tra bao bì: Khi mua gạo, mọi người cần kiểm tra xem bao bì có được đóng gói chặt chẽ hay không; các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thông tin nhà sản xuất… có được ghi rõ trên bao bì hay không. Nếu bao bì bị hư hỏng hoặc nhãn mác không rõ ràng thì mọi người tuyệt đối không nên mua.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Loại gạo không nên ăn , gạo mốc , ung thư , chăm sóc sức khỏe