130 đặc nhiệm truy quét “sưa tặc” ở Quảng Bình
Thứ hai, 21/05/2012 14:19

Sáng 19/5, đoàn đặc nhiệm liên ngành 130 thành viên bao gồm kiểm lâm, công an, biên phòng, quân đội đã tiến vào rừng Phong Nha truy quét lâm tặc, đầu nậu gỗ, đẩy đuổi các nhóm giang hồ ra khỏi rừng và tìm kiếm số gỗ sưa còn lại đang cất giấu.

7 ngày truy quét

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm là ông Nguyễn Văn Huyên, Phó giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Đoàn được chia thành 4 tổ để truy quét ở các khu vực như: Hung Trí, động Nước Rỉ, khe Nước Vàng… trong 7 ngày. Toàn bộ các thành viên trong đoàn đặc nhiệm đều bị thu giữ ĐTDĐ nhằm đảm bảo việc bí mật cho đợt truy quét.

Hai ngày qua, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh Quảng Bình được đặt trong tình trạng cơ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Toàn bộ 7 hạt kiểm lâm thuộc tỉnh đều phải điều động 12 - 15 kiểm lâm viên/hạt, cùng phối hợp với kiểm lâm vườn, trực 24/24 ở các chốt xung yếu của VQG này.

Tại các ngả đường vào rừng xung quanh vườn, một lực lượng khác gồm Kiểm lâm vườn, Công an huyện Bố Trạch, CSCĐ tỉnh, công an và dân quân các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch cũng thực hiện truy quét, kiểm tra toàn diện vòng ngoài.

Từ 19/5, tại các cửa rừng ra vào VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn. (Ảnh: N.Phong)

Cũng nhằm điều tra vụ hạ sát 3 cây sưa này, cuối ngày 20/5, giấy triệu tập 11 đối tượng nghi vấn sẽ được gửi đến gia đình các đối tượng vào hôm nay, 21/5.

Vẫn đổ xô đi “hôi” sưa

Mặc cho lực lượng đặc nhiệm tổ chức truy quét, trong 2 ngày cuối tuần, tại Hung Trí và các khu vực xung quanh, tình trạng hỗn loạn vẫn diễn ra. Tại các khu vực này, người dân các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch - được xem là “điểm nóng gỗ sưa”, vẫn đổ vào rừng “hôi” sưa. Các nhóm giang hồ có mang theo hung khí, vũ khí truy tìm nhóm trúng sưa để cướp hoặc đòi chia hàng, cũng như nhiều người gùi lương thực vào “điểm nóng”…

Một cán bộ chính quyền xã Phúc Trạch khẳng định, 2 ngày nay, nhiều thanh niên trai tráng và các bậc trung niên tại xã này đổ dồn vào rừng do có thông tin rằng, các chủ sưa và đầu nậu đang cần người để gùi hàng thuê.

Đến nay, ngoài 10 tấm gỗ sưa thu giữ được trong 2 lần truy bắt đầu tháng 5, lực lượng chức năng vẫn chưa thu giữ hay bắt các đối tượng nào trực tiếp liên quan đến vụ trộm gỗ sưa trăm tỷ này.

Nhiều cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật

Liên quan đến nghi án kiểm lâm bắt tay sưa tặc hạ sát 3 cây sưa trăm tỷ đồng, BQL VQG  Phong  Nha - Kẻ Bàng đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 hạt phó Hạt Kiểm lâm của vườn là ông Hoàng Văn Quế và ông Nguyễn Hữu Trí để phục vụ công tác điều tra.

Ông Trí bị nghi vấn đã bắt tay với đầu nậu gỗ sưa, nhận 15kg gỗ sưa (ước tính giá khoảng 200 triệu đồng) để “thông đường”. Còn ông Quế, bị nghi vấn có liên quan đến vụ để lọt hàng trăm tấm gỗ sưa của đầu nậu tên H. “mía” qua trạm Trộ Mợng vào tối 1/5.

Riêng ông Trần Đức Tiến, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng (trực tiếp quản lý khu vực Hung Trí) bị điều chuyển lên làm việc tại Trạm kiểm soát Km40 vì có thông tin cho rằng đã biết việc 3 cây sưa bị lâm tặc triệt hạ từ trước nhưng chậm báo cáo lên cấp trên. Ngoài ra, do không theo dõi chặt chẽ để xảy ra tình trạng người dân vượt trạm ồ ạt vào rừng tìm sưa, ông Nguyễn Quang Hữu, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Gát, cũng bị điều chuyển làm Trạm trưởng Trạm U Bò.

Đất Việt
Tag: Sưa tặc , Quảng Bình , Gỗ sưa , Kiểm lâm , Truy quét sưa tặc , Phong Nha - Kẻ Bàng