10 nền bóng đá "ươm mầm" tài năng trẻ tốt nhất thế giới
Thứ bảy, 14/07/2012 22:54

Sau đây là 10 quốc gia có hệ thống đào tạo tài năng trẻ tốt nhất thế giới trong khoảng 1-2 thập kỷ trở lại đây.

Đức, Tây Ban Nha, Ý và Argentina là những quốc gia hàng đầu về việc sản sinh ra các tài năng trẻ

Đức, Tây Ban Nha, Ý và Argentina là những quốc gia hàng đầu về việc sản sinh ra các tài năng trẻ

Thổ Nhĩ Kỳ
Nhiều người có thể bất ngờ khi Thổ Nhĩ Kỳ là nước bắt đầu cho danh sách. Nhưng không thể phủ nhận rằng đây đã và đang là quê hương của những tài năng lớn trong môn túc cầu. Hiện tại bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ có không ít cầu thủ đang chơi cho các đội lớn như Arda Turan (Atletico), Nuri Sahin (Real Madrid)… Lứa cầu thủ trẻ như Gokhan Tore, Necip Uysal, Serdar Aziz, Cenk Tosun and Semih Kaya… hứa hẹn sẽ đưa người Thổ tiến xa ở các giải lớn. Đừng quên một tài năng gốc Thổ là Mesut Oezil cũng đang tỏa sáng rực rỡ tại ĐT Đức và Real.

Croatia
Croatia là một nền bóng đá trẻ khi bắt đầu tách ra từ Nam Tư vào năm 1993. Kể từ đó, không ít cầu thủ tài năng đã khoác lên mình chiếc áo Ca-Rô và mang đến thành công cho Croatia, mà điển hình là việc về thứ 3 tại World Cup 1998. Nếu trước đây, Croatia nổi tiếng với những ngôi sao như Davor Šuker, Dario Šimic, Zvonimir Boban… thì hiện tại, họ cũng đang có những gương mặt sáng giá đang ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp là Mario Mandzukic, Luka Modric, Ivan Rakitic… Ngoài ra, các tài năng trẻ như Sime Vrsaljko, Ante Vukusic, Mateo Kovacic, Matej Delac hay Mario Situm cũng sẵn sàng tiếp bước các đàn anh.

Argentina
Nền bóng đá Argentina luôn biết sản sinh ra những cầu thủ giỏi. Người ta có thể kể ra rất nhiều siêu sao xuất thân từ xứ Tango như Diego Maradona, Gabriel Batistuta, Lionel Messi, Sergio Aguero... Argentina cũng đang có trong tay một lớp cầu thủ kế cận mới ngoài 20 tuổi và đầy tài năng có thể kể tới Ezequiel Munoz, Mateo Musacchio, Manuel Lanzini, Juan Iturbe, Lucas Ocampos, Leonel Galeano và đáng chú ý nhất là Erik Lamela. Tiền vệ sinh năm 1992 này đã gây ấn tượng mạnh tại Roma trong mùa 2011/12, mùa đầu tiên mà anh khoác áo Giallorossi.

Pháp
Trong đội hình ĐT Pháp dự EURO 2012, chỉ có 1 cầu thủ thuộc thế hệ 9x là Yann M’Vila. Song trong tương lai, những tài năng cực kì triển vọng như Raphael Varane, Ali Ahmada, Serge Aurier, Willy Boly, Francis Coquelin, Kurt Zouma và M’baye Niang chắc chắn sẽ được trọng dụng. Nhất là trong bối cảnh tân HLV ĐT Pháp - Didier Deschamps rất thích dùng những cầu thủ trẻ. Deschamps mới được bổ nhiệm thay Laurent Blanc sau EURO 2012. Ông hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào lối chơi ĐT Pháp bằng việc tạo cơ hội nhiều hơn cho những gương mặt trẻ.

Italia
Thành phần đội U-21 Italia thực sự đáng sợ với những cái tên như Mario Balotelli, Stephen El Shaarawy, Fabio Borini, Mattia Destro hay Marco Verratti... HLV ĐT Italia - Cesare Prandelli cũng là một người thích dùng những cầu thủ trẻ thay vì đặt niềm tin tuyệt đối vào những cựu binh như các đời HLV trước. Bằng chứng là việc ở EURO 2012, Prandelli đã tin dùng Balotelli cho vai trò tiền đạo đá cặp với Antonio Cassano thay vì Antonio Di Natale. Tại World Cup 2014 khi Cassano đã già, cặp Borini - Balotelli (2 cầu thủ cùng đang chơi tại Premier League) có thể sẽ được tin tưởng.

Anh
Nhiều người đánh giá thấp hệ thống đào tạo trẻ của Anh. Song không thể phủ nhận rằng xứ Sương mù đang có hàng loạt tài năng thuộc thế hệ 9x rất triển vọng là Jack Wilshere, Phil Jones, Danny Welbeck, Jack Rodwell, Alex Oxlade-Chamberlain, Steven Caulker, Jonjo Shelvey và Connor Wickham. Điều mà ĐT Anh cần vẫn là một cầu thủ đạt đến tầm đẳng cấp thế giới để làm thủ lĩnh, đưa họ tới thành công. Tại World Cup 2014, nhiệm vụ này nhiều khả năng sẽ được trao vào tay Wayne Rooney, dù anh vừa gây thất vọng ở EURO 2012.

Hà Lan
Hà Lan không có một giải VĐQG quá mạnh nhưng luôn là cái nôi của những tài năng lớn, đặc biệt là trên hàng tiền vệ và tiền đạo. Những Luuk de Jong, Georginio Wijnaldum, Adam Maher, Ola John, Jeffrey Bruma, Luc Castaignos, Jetro Willems, Marco Van Ginkel... đang là mục tiêu của hàng loạt đội bóng mạnh của Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức và Pháp. Nếu chuyển ra nước ngoài, họ sẽ tiến bộ và tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Nhờ vậy, lứa tài năng trẻ này sẽ trở thành trụ cột trong tương lai của đội bóng áo Da cam.

Brazil
Có thể Brazil vừa tụt xuống thứ 11 trên BXH FIFA, vị trí thấp nhất trong lịch sử của họ. Nhưng rõ ràng là xứ Samba đang có những cầu thủ cực kì triển vọng như Neymar, Danilo, Lucas Moura, Oscar, Romulo, Coutinho, Firmino, Alex Sandro, Carlos Casemiro. Trong số này có Neymar còn được giới chuyên môn đánh giá có thể đạt đến tầm đẳng cấp của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Neymar và các cậu bạn đồng lứa chính là những niềm hy vọng lớn của Brazil tại World Cup 2014 - giải mà họ tham dự với tư cách chủ nhà.

Đức
Trong quá khứ, ĐT Đức không bao giờ có chỗ cho các cầu thủ trẻ. Nhưng kể từ World Cup 2006 dưới thời Jurgen Klinsmann, Mannschaft đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn mới với dàn cầu thủ trẻ trung, tràn đầy sinh lực và khát khao chiến thắng. Sáu năm đã trôi qua, bóng đá Đức tiếp tục sản sinh ra những cầu thủ giỏi, mà điển hình như Mario Goetze, Andre Schurrle, Lewis Hotlby, Marc-Andre Ter Stegen, Bernd Leno, Julian Draxler, Moritz Leitner, Patrick Hermann... Ngay đội hình tham dự EURO 2012 của tuyển Đức cũng có tuổi đời trung bình chưa tới 25.

Tây Ban Nha
Năm ngoái đội U-21 Tây Ban Nha vô địch giải U-21 châu Âu đầy thuyết phục. Năm nay tại giải U-19 châu Âu, các chàng trai trẻ xứ Bò tót cũng vừa lọt vào trận chung kết. Nhiều khả năng đoàn quân dưới quyền Julen Lopetegui sẽ giành chiến thắng khi đối thủ chỉ là Hy Lạp. Thành công của Tây Ban Nha ở các giải trẻ cũng như các giải dành cho ĐTQG chứng tỏ nền bóng đá của họ đang là số 1 thế giới. Những Iker Muniain, David de Gea, Thiago Alcantara, Jon Aurtenetxe, Isco, Rodrigo, Oriol Romeu, Isaac Cuenca, Cristian Tello, Inigo Martinez và Gerard Deulofeu hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp La Roja thống trị ở EURO và World Cup.

BongdaPlus
Tag: Tài năng trẻ , Neymar , Balotelli , Gotze ,