10 lợi ích không ngờ của củ sen, được mệnh danh là 'liều thuốc sức khỏe', chớ nên bỏ phí
Thứ hai, 13/03/2023 16:56

Ngoài được biết đến như một nguyên liệu trong nhiều món ăn phương Đông, củ sen còn nổi tiếng với danh hiệu "liều thuốc sức khỏe", tuyệt đối không nên bỏ qua rất phí.

1. Kiểm soát cân nặng

Theo các chuyên gia, bởi trong củ sen có chứa nhiều thành phần chất xơ nên khi ăn sẽ giúp bạn no lâu hơn, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều và cảm thấy đói giữa các bữa ăn trong ngày. Đồng thời, một chế độ ăn giàu chất xơ còn có thể giúp cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, củ sen có thể được biết đến là một trong những thực phẩm giảm cân.

giam-can-se-hieu-qua-hon-khi-dung-thuoc-ket-hop-voi-tap-luyen1620346720-8206

2. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Chất xơ không hòa tan có trong củ sen có khả năng làm tăng khối lượng và tốc độ di chuyển của thức ăn trong đường ruột, từ đó giúp làm giảm thời gian tích tụ các chất độc hại bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng điều hòa nhu động ruột bằng cách kéo nước vào lòng ruột để tạo phân mềm và thành khuôn. Còn chất xơ hòa tan đã được chứng minh có khả năng làm giảm cholesterol và hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch. Bữa ăn giàu chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột, góp phần giữ lượng đường trong máu ổn định.

3. Cải thiện sức khỏe làn da

Các nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu khảo sát những hoạt chất Polyphenol được chiết xuất từ củ sen và cho ra kết quả rằng, chúng có tác dụng giúp duy trì sức khỏe làn da thông qua việc giảm mức độ hoạt động của metalloproteinase có trong tế bào da thông qua các đặc tính chống viêm, từ đó sức khỏe làn da được cải thiện.

cs4-800x500

4. Hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh

Một trong số nhưng lợi ích của củ sen còn đến từ nguồn vitamin nhóm B phức hợp giá trị cao như pyridoxine, folate, niacin, riboflavin, axit pantothenic và thiamin có trong loại thực phẩm này. Trong đó, đặc biệt nhất là vitamin B6 đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng thần kinh được hoạt động hiệu quả.

Chính vì vậy, trong trường hợp nếu như cơ thể bị thiếu loại vitamin này, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác mệt mỏi và khó chịu, thậm chí đôi khi có thể dẫn đến trầm cảm. Việc bổ sung vitamin B6 phù hợp có thể giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng khó chịu thần kinh, đau đầu hoặc căng thẳng. Ngoài ra, loại vitaimin này có có khả năng ngăn ngừa đau tim.

5. Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh

Củ sen có thể giúp cung cấp cho cơ thể một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, đó là vitamin B9. Các chị em phụ nữ trong thai kỳ đặc biệt cần bổ sung đủ vitamin B9 để giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn cung cấp choline, sắt và canxi. Đây đều là những vi chất dinh dưỡng hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh, "mẹ tròn con vuông".

cu-sen-co-tac-dung-gi-6

6. Hỗ trợ giảm viêm

Theo nghiên cứu, củ sen lên men có khả năng làm giảm loét dạ dày do ethanol / HCl gây ra ở chuột bằng cách điều chỉnh các gen liên quan đến viêm. Kết quả cho thấy củ sen lên men có thể cải thiện hiệu quả các bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, cơ chế giảm viêm này vẫn chưa được làm rõ và cần nhiều nghiên cứu để có thể đưa ra khẳng định chính xác nhất.

7. Tác dùng cầm máu và lưu thông máu

Theo y học cổ truyền, củ sen còn được biết đến với tên gọi khác là ngẫu tiết, không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc có tác dụng cầm máu, dùng trong những trường hợp chảy máu cam, đi ngoài hoặc tiểu tiện ra máu… Trong củ sen còn chứa nhiều Vitamin B6, giúp điều hòa nồng độ homocystein góp phần bảo vệ tim mạch, hỗ trợ sự lưu thông máu trong cơ thể.

photo

8. Bảo vệ gan

Củ sen chứa hàm lượng cao các hợp chất polyphenolic được cho là có khả năng bảo vệ tế bào gan. Theo nghiên cứu trên động vật, bột củ sen được cho là có thể ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Ngoài ra, trong Đông y, nước củ sen còn được xem là một loại thức uống thanh nhiệt, làm mát cho cơ thể.

9. Cải thiện chức năng miễn dịch

Củ sen rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ màng tế bào trước tác hại của các gốc tự do, tăng tạo interferon, nâng cao sức đề kháng, làm giảm nhạy cảm của cơ thể với histamine, chống stress. Do vậy, bổ sung củ sen vào chế độ ăn dinh dưỡng sẽ giúp bạn cải thiện chức năng miễn dịch.

cs5-800x500

10. Bảo vệ tim mạch và điều hòa huyết áp

Là thực phẩm giàu dinh dưỡng, củ sen tươi có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch do chứa nhiều Kali. Nhiều đặc tính có lợi của Kali đã được báo cáo bao gồm giãn mạch, tăng GFR và giảm renin giúp điều hòa huyết áp. Hơn nữa, chế độ ăn thiếu kali có thể gây yếu cơ, nhịp tim không đều, dễ thay đổi tâm trạng hoặc buồn nôn. Ngoài ra, hàm lượng folate và vitamin C trong củ sen cũng vô cùng thiết yếu giúp tạo máu và bền vững thành mạch.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/10-loi-ich-khong-ngo-cua-cu-sen-duoc-menh-danh-la-lieu-thuoc-su.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/10-loi-ich-khong-ngo-cua-cu-sen-duoc-menh-danh-la-lieu-thuoc-suc-khoe-cho-nen-bo-phi.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Củ sen , chăm sóc sức khỏe , lợi ích của củ sen