Thói quen trước khi ngủ nhiều người Việt vẫn nghĩ không sao nhưng cực nguy hại thậm chí mất mạng
Thứ bảy, 15/12/2018 09:37

Đây là những thói quen xấu có hại trước khi ngủ mà bạn nên sửa đổi ngay để không gây hại sức khỏe.

Đặt tay lên trán khi ngủ

Nhiều người có thói quen đặt tay lên trán mỗi khi ngủ. Tuy nhiên, việc làm này lại vô tình gây ra những tác hại đến làn da và sức khỏe. Thường xuyên mắc thói quen này khiến vùng da trán phải chịu nhiều áp lực, gây ảnh hưởng đến độ đàn hồi và dễ xuất hiện nếp nhăn. Để tay lên trán cũng tác động lực đến phần đầu trong thời gian dài khi ngủ, từ đó dễ dẫn đến tình trạng đau đầu hoặc dễ tỉnh giấc. Bạn cũng có thể bị tê tay khi đặt ở tư thế này trong suốt thời gian ngủ.

luc-ngu-ma-hay-lam-nhung-dieu-nay-thi-hay-bo-ngay-keo-gay-nguy-hai-suc-khoe-2018-12-13-17-36

Kê gối quá cao

Kế gối quá cao khi nằm ngủ là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức cổ khi thức dậy. Duy trì thói quen trên cũng làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở vị trí này. Thêm vào đó, gối quá cao cũng khiến bạn ngủ không sâu và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn gối có độ cao vừa phải sao cho khi nằm thì cổ và người không bị chênh lệnh.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nghe nhạc trong khi ngủ là thói quen gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể. Việc làm này có thể gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, mơ màng và hay gặp ác mộng. Nghe nhạc lúc này cũng khiến bạn dễ bị đau đầu sau khi thức dậy. Do đó, để tránh gây ra những tác hại trên, bạn nên chú ý thay đổi thói quen này. Việc nghe nhạc nên kết thúc trước khi ngủ để não bộ và cơ thể được thư giãn hoàn toàn.

Nằm ngủ sai tư thế

Những tư thế ngủ như cuộn tròn người, nằm sấp, nằm nghiêng vẹo… đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do thường xuyên nằm những tư thế này sẽ gây hại đến sự phát triển của các khớp xương. Nằm cong người cũng khiến bạn dễ bị đau cổ, lưng hoặc tay khi thức dậy. Bởi vậy, để tránh các vấn đề trên thì bạn hãy chú ý nằm ngủ đúng tư thế. Ngoài ra, bạn nên duy trì thói quen nằm thẳng để cơ thể thoải mái nhất khi ngủ.

Đọc sách kinh dị

Đọc sách trước khi ngủ là thói quen tốt được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Tuy nhiên, nếu bạn chọn những quyển sách có nội dung rùng rợn, kinh dị như truy đuổi, giết người, ma ám... sẽ có tác dụng ngược lại hoàn toàn.

Bởi thay vì giúp bạn thư giãn tinh thần thì các loại sách kinh dị có thể làm tăng nhịp tim lẫn hoạt động của não khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Đặc biệt, khi đọc sách kinh dị thì cảm xúc và phản ứng sinh lý của cơ thể sẽ tồn tại khá lâu sau khi bạn ngừng đọc nên giấc ngủ sẽ chập chờn, thậm chí có khi còn gặp ác mộng. Do đó, thay vì chọn thể loại kinh dị thì bạn hãy chọn những quyển sách có nội dung nhẹ nhàng sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ.

Ăn quá muộn

4-crop-1511262833793

Nhiều bạn chỉ nghĩ đơn giản là đói thì phải ăn mới ngủ ngon được. Nhưng trên thực tế, nếu ăn quá gần giờ ngủ và cho dù bạn đã chìm vào giấc ngủ thì cơ thể vẫn không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Bởi lúc này cơ thể và dạ dày phải làm việc thêm vài giờ nữa để tiêu hóa hết lượng thức ăn bạn vừa nạp. Đó là lý do vì sao mặc dù bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ngoài ra, ăn tối quá muộn còn liên quan đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, tim mạch, dạ dày, đường ruột... Do đó, tốt nhất là bạn nên ăn no vào buổi chiều để tối không bị đói bụng. Hoặc nếu đói thì ít ra bạn cũng nên ăn trước khi ngủ 2 tiếng để thức ăn kịp tiêu hóa và cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Uống cà phê

Uống cà phê vào buổi tối là thói quen rất nhiều bạn trẻ mắc phải mà không biết rằng đây là nguyên nhân lớn gây mất ngủ. Mặc dù có nhiều bạn đã quen với việc uống cà phê và vẫn ngủ rất nhanh nhưng trên thực tế các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, lượng caffeine trong cà phê vẫn tác động ít nhiều đến giấc ngủ. Điều này có thể dẫn đến việc bạn cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo vào sáng hôm sau nên lại cần thêm một tách cà phê nữa mới tỉnh ngủ được.

Do đó, để thức uống yêu thích không ảnh hưởng đến giấc ngủ thì bạn nên tránh xa các đồ uống có caffeine vào buổi tối, thậm chí các nghiên cứu còn đưa ra cảnh báo rằng sau 4 giờ chiều là chúng ta đã không nên đụng đến cà phê.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: chăm sóc sức khỏe , những thói quen để sức khỏe tốt , những thói quen xấu cần loại bỏ