Filip Nguyễn: 'Tôi từng đi làm shipper để nuôi giấc mơ bóng đá'
Thứ sáu, 12/01/2024 08:25

“Ngày ấy, buổi sáng tôi đi giao hàng, chiều lại ra sân bóng tập luyện. Lương tháng kiếm thêm từ nghề shipper được khoảng 6 triệu đồng”, thủ môn Filip Nguyễn nhớ lại quãng thời gian khó khăn của mình.

Ở tuổi 31, Filip Nguyễn liên tiếp được đón nhận những tin vui sau khi trở về Việt Nam thi đấu. Thủ môn này có được chức vô địch V.League, xin thành công quốc tịch Việt Nam, rồi sau đó được HLV Troussier triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Trước đó, anh cũng đã có những năm tháng thành công tại CH Czech.

Nhìn vào những vinh quang đó, có lẽ ít ai nghĩ rằng đã từng có thời điểm, Filip Nguyễn phải vừa đá bóng vừa nhận thêm việc giao hàng (shipper), chật vật kiếm tiền để theo đuổi giấc mơ bóng đá của mình.

Nhưng rồi vượt lên trên tất cả khó khăn, chàng trai mang trong mình hai dòng máu Việt – CH Czech đã làm được thật nhiều điều đáng nể!

Filip Nguyễn:

Filip Nguyễn là một trong những tân binh được đặt nhiều kỳ vọng của đội tuyển Việt Nam
 tại Asian Cup 2023. (Ảnh: CLB CAHN)

CHUYỆN CHÀNG SHIPPER FILIP NGUYỄN

"Tôi bắt đầu chơi bóng không muộn nhưng cũng chẳng sớm. Đó là năm tôi 9 tuổi", thủ môn sinh năm 1992 mở đầu cuộc trò chuyện.

"Lúc đó, mục tiêu của tôi không phải là trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng rồi đến một ngày, tôi có cơ hội chuyển đến Sparta Praha, một đội bóng lớn của CH Czech. Đó là lúc tôi nhận ra rằng khả năng chơi bóng của mình cũng không đến nỗi tệ. Và ấy cũng là lúc giấc mơ của tôi bắt đầu.

Hành trình này có vô vàn khó khăn, nhưng rồi tôi đã lần lượt tiến từ giải hạng Ba lên hạng Nhì, rồi sau đó là giải VĐQG CH Czech; được tham dự Europa League và Conference League. Đó là một hành trình dài với nhiều trải nghiệm để đạt được tới vị trí ngày hôm nay", Filip Nguyễn bồi hồi nhớ lại quãng đường của mình.

Filip Nguyễn:

Ở tuổi 20, Filip Nguyễn đầu quân cho Sparta Praha. Tuy nhiên trong 2 mùa giải tại đây, anh không có nhiều cơ hội ra sân. Đối diện với tương lai bấp bênh, đã có lúc thủ môn này phải đứng giữa lựa chọn tiếp tục theo đuổi bóng đá hay tìm kiếm một công việc khác để nuôi sống bản thân. Anh kể lại:

"Tôi vẫn nhớ ngày nhận đồng lương đầu tiên vào năm 16 tuổi, tôi chẳng tiêu gì mà để dành và đưa cho mẹ. Bà ấy luôn làm tất cả vì tôi, và tôi luôn muốn đền đáp công ơn với mẹ của mình.

Đến khi hợp đồng của tôi và Sparta đã đáo hạn, tôi phải lựa chọn giữa việc tìm việc làm hay tiếp tục đá bóng. Mẹ tôi thì tin rằng con trai mình đủ khả năng trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, vì thế bà không chỉ hỗ trợ tôi về mặt tài chính mà còn dành rất nhiều thời gian để động viên tôi. Bởi vậy, tôi không muốn từ bỏ".

Filip Nguyễn:

Năm 2017, Filip Nguyễn gia nhập Slovan Liberec và bắt đầu được ra sân tại giải VĐQG CH Czech.

Filip Nguyễn hồi tưởng: "Tôi gia nhập một đội bóng ở giải hạng Ba CH Czech, đồng thời tìm việc làm thêm. Buổi sáng tôi đi giao hàng, đến chiều lại ra sân tập luyện cùng cả đội. Việc này kéo dài trong vòng 1 năm rưỡi.

Ngày ấy, mỗi tháng tôi kiếm thêm được khoảng 6 triệu đồng từ việc làm shipper. Cộng thêm tiền lương từ đội bóng, tôi có khoảng đâu đó 20 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, tôi phải chi gần 10 triệu đồng cho việc thuê chỗ ở rồi, vì thế tiền cũng chẳng còn là bao.

Cũng vì khoảng thời gian khó khăn này mà bây giờ tôi trân trọng đồng tiền hơn. Tôi không tiêu xài phung phí, vì tôi hiểu việc kiếm tiền khó khăn thế nào. Trải nghiệm ấy thực sự giúp tôi rất nhiều trong việc tạo thói quen tiết kiệm tiền".

Filip Nguyễn:

Filip Nguyễn kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình.

Mọi việc bắt đầu tiến triển tốt hơn với Filip Nguyễn khi anh gia nhập một đội bóng ở giải hạng Nhì sau 1 năm rưỡi chơi ở giải hạng Ba. Tuy nhiên, việc này cũng khiến anh phải bỏ công việc shipper, bởi đội bóng yêu cầu tập luyện hai buổi mỗi ngày.

Bù lại, những nỗ lực của thủ môn này giúp anh dần thăng tiến. 2 năm sau, cánh cửa ở giải VĐQG CH Czech mở ra. Đó cũng là thời điểm, Filip Nguyễn thực sự tin rằng, mục tiêu của mình với bóng đá đã trở thành hiện thực.

Trong màu áo Slovan Liberec rồi Slovacko, Filip Nguyễn dần trở thành cái tên gây được nhiều chú ý. Năm 2019, anh được nhận danh hiệu "Thủ môn xuất sắc nhất giải VĐQG CH Czech". Một năm sau, thủ môn này được triệu tập lên đội tuyển CH Czech. Và tới năm 2022, Filip Nguyễn có được chức vô địch Cúp Quốc gia CH Czech cùng Slovacko.

Chứng kiến màn trình diễn của Filip Nguyễn, người hâm mộ Việt Nam khi ấy đã mơ về một ngày thủ môn này trở về và thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.

Filip Nguyễn:

Filip Nguyễn chuẩn bị cùng tuyển Việt Nam bước vào giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Á.

BIẾN CỐ GIA ĐÌNH VÀ GIẤC MƠ KHOÁC ÁO ĐTVN

"Bố mẹ tôi ly hôn khi tôi mới lên 6. Sau đó tôi sống cùng mẹ, nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc với bố. Chúng tôi vẫn thường xuyên đến thăm bố. Ông ấy dạy chúng tôi biết cách hành lễ cúng tưởng nhớ tổ tiên mỗi năm, dạy chúng tôi sự tôn trọng lẫn nhau của các thành viên trong gia đình. Chúng tôi cũng học được nhiều về Việt Nam và văn hóa Việt Nam từ ông ấy", Filip Nguyễn kể về người cha của mình, ông Nguyễn Minh.

Với Filip Nguyễn, điều khiến anh tiếc nuối nhất là việc không học tiếng Việt từ khi còn nhỏ, bởi cả nhà đều giao tiếp với nhau bằng tiếng CH Czech. Tuy nhiên, việc chưa thông thạo ngôn ngữ không thể ngăn cản được khát khao được trở về Việt Nam thi đấu và khoác áo đội tuyển Việt Nam của thủ môn này.

"Tôi nghĩ đó là lựa chọn tốt nhất cho tôi và cả gia đình, bởi tôi cũng muốn con trai mình có một mối quan hệ tốt hơn với đất nước Việt Nam. Tôi muốn dạy cho con tôi nhiều hơn về tiếng Việt và văn hóa Việt.

Cùng với đó, tôi nghĩ trở về Việt Nam cũng tốt hơn cho sự nghiệp của tôi vì tôi có thể chơi cho đội tuyển quốc gia như ngày hôm nay, đó là một trong những mục tiêu lớn nhất của tôi. Vì vậy, trở về Việt Nam với tôi là lựa chọn tốt nhất", Filip Nguyễn tâm sự.

Filip Nguyễn:

Cha con Filip Nguyễn trong ngày thủ môn này trở về Việt Nam thi đấu cho CLB CAHN.
 (Ảnh: CLB CAHN)

Anh nói tiếp: "Tất nhiên mẹ tôi cũng thấy buồn vì giờ đây bà và con trai cách nhau đến nửa địa cầu. Nhưng bà ấy vẫn luôn ủng hộ tôi, bởi bà hiểu rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho tôi và gia đình tôi. Bà ấy cũng có thể đến Việt Nam bất cứ khi nào và tôi thi thoảng cũng sẽ về CH Czech thăm mẹ.

Với những gì đến với tôi ở thời điểm hiện tại, mẹ tôi thực sự rất vui vì ước mơ của con trai đã trở thành hiện thực. Còn với bố tôi thì điều này đặc biệt hơn vì ông ấy là người Việt.

Ngày còn ở CH Czech, tôi đã cảm nhận được tinh thần ái quốc rất cao của những người Việt sống tại đây. Họ yêu tổ quốc, yêu quê hương của mình. Hay khi tôi còn chơi bóng tại giải CH Czech, rất nhiều CĐV Việt Nam cũng đã nhắn tin bày tỏ sự ủng hộ tôi.

Với tôi, người Việt thực sự hiếu khách. Đồng thời, ẩm thực Việt Nam cũng rất ngon. Ở CH Czech có rất nhiều nhà hàng Việt Nam để chúng tôi lui tới thường xuyên và món ăn yêu thích của tôi là bún chả".

Filip Nguyễn:

Filip Nguyễn hòa nhập nhanh chóng sau khi trở về Việt Nam. (Ảnh: TG)

NIỀM TIN VÀO HLV TROUSSIER VÀ ĐTVN

Là trường hợp hiếm hoi được triệu tập lên 2 ĐTQG khác nhau, Filip Nguyễn đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong những lần tập trung của mình. Anh chia sẻ:

"Tất nhiên là có nhiều sự khác biệt. Tôi được gọi lên tuyển CH Czech khoảng 4-5 lần. Tôi không thích phải so sánh quá nhiều nhưng ở Czech thì các cầu thủ thi đấu ở mọi nơi trên Châu Âu, từ Ngoại Hạng Anh, Bundesliga, đến một số giải đấu khác.

Còn ở đây các cầu thủ hầu hết chơi ở V.League. Tuy nhiên tôi thấy các cầu thủ Việt Nam rất giàu kĩ thuật, và với sự chỉ đạo của HLV Phiilipe Troussier chúng tôi sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Được tập cùng cùng đội tuyển Việt Nam là một trải nghiệm tuyệt vời. Các cầu thủ cũ đối xử rất tốt với các cầu thủ mới. HLV cũng vô cùng nghiêm khắc. Tôi nghĩ đây là một điều tốt vì ông ấy muốn cầu thủ có kỷ luật, chạy thật năng suất trên sân và đi theo phương pháp của mình. Ông ấy là một HLV giỏi và tôi tin rằng kinh nghiệm của ông sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam thêm phát triển".

Filip Nguyễn:

Flip Nguyễn nhiều khả năng sẽ là thủ môn số một của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. (Ảnh: TG)

Cũng theo tiết lộ của Filip Nguyễn, Bùi Hoàng Việt Anh chính là "giáo viên" dậy tiếng Việt cho thủ môn này:

"Ngày còn ở CH Czech, tôi có mối quan hệ khá tốt với Mạc Hồng Quân. Anh ấy cũng giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi quay trở về Việt Nam.

Còn với Việt Anh, chúng tôi gặp gỡ khi anh ấy chuyển sang khoác áo CLB Công An Hà Nội. Việt Anh là một người khá là hài hước và hay bày những trò đùa vui. Chúng tôi ở cùng phòng mỗi khi đi thi đấu xa và cũng có thể coi cậu ấy là thầy giáo tiếng Việt của tôi luôn. Việt Anh là một người bạn tốt và chúng tôi cũng hay trêu nhau suốt ngày (cười).

Khi ở chung phòng, tôi đã rủ Việt Anh nói tiếng Việt và cậu ấy phải rất kiên nhẫn vì tôi không hiểu hoàn toàn những gì đối phương nói. Việt Anh dạy tôi rất nhiều tiếng Việt và "tiếng lóng" nữa. Cậu ấy nói đùa khá nhiều và điều này phần nào giúp tôi có thể giao tiếp tốt hơn với mọi người xung quanh".

Doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/filip-nguyen-toi-tung-i-lam-shipper-e-nuoi-giac-mo-bong-a-a39.. Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/filip-nguyen-toi-tung-i-lam-shipper-e-nuoi-giac-mo-bong-a-a399368.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Filip Nguyễn , đội tuyển việt nam