Đối đầu Nhật Bản tại VCK Asian Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam 'ra ngõ gặp núi'
Thứ bảy, 13/01/2024 16:49

Trận mở màn gặp Đội tuyển Nhật Bản tuy là thử thách cực đại song cũng là cơ hội để thầy trò HLV Troussier rút ra bài học chuẩn bị cho các lượt đấu tiếp theo tại VCK Asian Cup 2023.

Đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình Bảng D tại VCK Asian Cup 2023 với trận gặp Đội tuyển Nhật Bản vào tối 14/1. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình Bảng D tại VCK Asian Cup 2023
với trận gặp Đội tuyển Nhật Bản vào tối 14/1. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 14/1 (giờ Việt Nam), Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận mở màn chiến dịch Vòng Chung kết Asian Cup 2023 gặp Đội tuyển Nhật Bản - ứng cử viên số một cho ngôi vô địch, đồng thời cũng là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu.

Trong giải đấu chính thức đầu tiên của ông Philippe Troussier trên cương vị Huấn luyện viên Trưởng của Đội tuyển Việt Nam, thầy "Phù thủy Trắng" sẽ có cơ hội tái ngộ với đội bóng "Xứ Mặt Trời mọc" - nơi ông từng giành chức vô địch Asian Cup cách đây hơn 20 năm.

'Núi Phú Sĩ' của bóng đá châu Á

Trên Bảng xếp hạng FIFA, Đội tuyển Nhật Bản hiện đang xếp thứ 17 và đứng đầu tại khu vực châu Á. Kéo xuống 77 bậc là thứ hạng của Đội tuyển Việt Nam, ở vị trí thứ 94 thế giới.

Ở 10 trận gần nhất, "Samurai xanh" toàn thắng, trong đó có 9/10 trận đấu đoàn quân của Huấn luyện viên Hajime Moriyasu ghi được từ 4 bàn thắng trở lên vào lưới đối thủ. Đáng chú ý, danh sách "bại tướng" của Nhật Bản có cả những đội bóng được đánh giá cao hơn như Đội tuyển Đức, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ...

Với Đội tuyển Việt Nam, thầy trò Huấn luyện viên Philippe Troussier có 4 trận thắng và nhận 6 thất bại, tuy nhiên chỉ có một chiến thắng trước Philippines trong 5 trận đấu gần nhất.

Chuỗi trận thăng hoa của Nhật Bản là thành quả của một lứa cầu thủ tài năng đang chinh chiến ở những giải đấu hàng đầu của châu Âu, nổi bật là Kaoru Mitoma (Câu lạc bộ Brighton, Anh), Wataru Endo (CLB Liverpool, Anh), Takefusa Kubo (CLB Real Sociedad, Tây Ban Nha) hay Junya Ito (CLB Stade de Reims, Pháp)...

 Dàn sao chất lượng đang thi đấu tại châu Âu là điểm tựa để Đội tuyển Nhật Bản đặt mục tiêu lần thứ năm lên ngôi tại Asian Cup. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Dàn sao chất lượng đang thi đấu tại châu Âu là điểm tựa để Đội tuyển Nhật Bản đặt mục tiêu
lần thứ năm lên ngôi tại Asian Cup. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Về phía Đội tuyển Việt Nam, toàn bộ 26 cầu thủ trong danh sách đăng ký đều là những nội binh thi đấu ở Giải Vô địch Quốc gia trong nước. Tuy nhiên, những "công thần" dày dặn kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc như trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Hoàng Đức, tiền đạo Tiến Linh... đều không thể tham dự Asian Cup 2023 bởi chấn thương, để lại trọng trách cho một lực lượng trẻ với những cầu thủ mới chỉ có lần đầu tham dự giải như Võ Minh Trọng, Trương Tiến Anh, Đình Bắc...

Chờ thầy Troussier trổ tài

Điểm qua những khía cạnh của hai Đội tuyển để thấy "Binh đoàn Rồng Vàng" hoàn toàn nhỏ bé khi đặt cạnh cường quốc hàng đầu của Bóng đá châu Á. Theo Chuyên gia Phan Anh Tú, trước một đối thủ có đẳng cấp vượt trội như Nhật Bản, khả năng "chống đỡ" của Đội tuyển Việt Nam sẽ phụ thuộc phần lớn vào tài "điều binh khiển tướng" của Huấn luyện viên Philippe Troussier.

"Mỗi trận đấu với mỗi đối thủ dù có đẳng cấp khác nhau nhưng đều sẽ mang những ý nghĩa và giá trị riêng. Trận đấu gặp Đội tuyển Nhật Bản tuy là thử thách cực đại với Đội tuyển Việt Nam, song cũng là cơ hội để các cầu thủ rút ra những bài học quý giá nhằm chuẩn bị cho hai trận đấu quan trọng tiếp theo với Indonesia và Iraq. Với kinh nghiệm của Huấn luyện viên Troussier, tôi tin nhà cầm quân người Pháp sẽ có những kế hoạch để giúp đội bóng phòng ngự chắc chắn và an toàn, cũng như tìm ra phương án tấn công để có thể gây khó khăn cho đối thủ," chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

 Khả năng 'chống đỡ' của Đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản sẽ phụ thuộc phần lớn vào tài 'điều binh khiển tướng' của Huấn luyện viên Philippe Troussier. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Khả năng 'chống đỡ' của Đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản sẽ phụ thuộc phần lớn
vào tài 'điều binh khiển tướng' của Huấn luyện viên Philippe Troussier.
(Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Đồng quan điểm, Nhà báo-Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng cho rằng Huấn luyện viên Troussier nên tung ra sân đội hình tối ưu để các cầu thủ "vỡ" ra nhiều bài học nhằm chuẩn bị cho trận đấu bản lề với Indonesia.

"Ông Troussier thường sử dụng sơ đồ 3-4-3 cơ bản chứ không biến thể thành 5-4-1 hoặc 5-3-2 thiên về phòng thủ như người tiền nhiệm. Đây có thể là một sự mạo hiểm khi gặp đối thủ mạnh như Nhật Bản. Hy vọng ở trận đấu tới, hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam sẽ được tổ chức kín kẽ, hạn chế tối đa khả năng tấn công của đối phương, hàng tiền vệ có thể chuyển đổi trạng thái nhanh và khi có cơ hội, các tiền đạo của chúng ta sẽ tận dụng được những cơ hội. Tôi đặc biệt mong chờ sự tỏa sáng của Nguyễn Filip nếu thủ môn này có lần đầu ra sân trong màu áo Đội tuyển Việt Nam," Bình luận viên Quang Huy chia sẻ.

Trong bối cảnh Vòng Chung kết Asian Cup 2023 sẽ có 4 suất dành cho 4 đội xếp thứ Ba có thành tích tốt nhất trong 6 bảng để vào chơi Vòng 1/8, một thất bại với cách biệt tối thiểu trước Nhật Bản sẽ là kết quả thực tế, có thể giúp Đội tuyển Việt Nam nắm lợi thế ở cuộc đua với các bảng đấu khác, trong trường hợp đoàn quân của Huấn luyện viên Philippe Troussier kết thúc Bảng D ở vị trí thứ Ba chung cuộc./.

 Lịch thi đấu của Đội tuyển Việt Nam tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023. (Ảnh: VFF)

Lịch thi đấu của Đội tuyển Việt Nam tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023. (Ảnh: VFF)

Vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/doi-dau-nhat-ban-tai-vck-asian-cup-2023-doi-tuyen-viet-nam-ra-ngo-gap-nui.. Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/doi-dau-nhat-ban-tai-vck-asian-cup-2023-doi-tuyen-viet-nam-ra-ngo-gap-nui-post920785.vnp

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Asian Cup 2023 , Đội tuyển Việt Nam , Tuyển nhật bản