Sự thật về thực phẩm ngừa ung thư nhiều người tin, nhưng lại bỏ qua 7 cách dễ dàng
Thứ hai, 15/10/2018 08:15

Tỏi, đậu bắp,... là một trong số những thực phẩm được nhiều người tin có tác dụng ngừa ung thư cực tốt nhưng chuyên gia lý giải điều này như thế nào?

Bạn đã từng đọc không ít những thông tin nói rằng thực phẩm này, thực phẩm kia chống ung thư, ví dụ như tỏi, đậu bắp,...

Hay nhiều người khi nghe thông tin trên mạng nói rằng loại thuốc nào đó có thể chống nhiều loại ung thư khác nhau liền lập tức mua về. Tuy nhiên thật sự chúng có hiệu quả hay không?

Bác sĩ Phan Chiến Hòa – Phó khoa Ung bướu, bệnh viện Trung Sơn, Đại học Hạ Môn đã lý giải về những điều này.

Tỏi

Nhiều thông tin nói rằng chiết xuất từ tỏi có thể chữa tất cả các bệnh, chống ung thư, chống vi khuẩn, hạ huyết áp, ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy, không ít người ăn tỏi mỗi ngày và coi nó là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn. Vậy tại sao dù ăn nhiều tỏi nhưng vẫn có nhiều người mắc các bệnh tim mạch, ung thư?

Thực tế, y học hiện đại có nghiên cứu về tỏi và những tuyên bố ở trên có một số được xác định nhưng một số thông tin vẫn còn gây tranh cãi bởi có những kết quả mới chỉ được thí nghiệm trên động vật, không dễ dàng để thử nghiệm tác động với cơ thể người.

su that ve thuc pham ngua ung thu nhieu nguoi tin, nhung lai bo qua 7 cach de dang - 2

Do đó, mọi người không nên xem tỏi là thực phẩm chống ung thư hiệu quả và không nên ăn quá nhiều. Bởi một trong những nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống lành mạnh cần phải cân bằng, đa dạng, không nên quá thiên về một loại thực phẩm.

Tam thất

Tam thất được goi như là thần dược. Theo khoa hoc, tam thất và nhân sâm có quan hệ “họ hàng” với nhau. Tam thất có một lịch sử lâu dài với rất nhiều ứng dụng trong chữa bệnh và có không ít nghiên cứu liên quan tới loại “thần dược” này. Tuy nhiên mới chỉ có nghiên cứu đáng tin cậy nhất khẳng định chất saponin trong tam thất giúp bảo vệ mạch máu, còn các công dụng khác vẫn chưa có bằng chứng xác thực.

Vì vậy, bạn không nên tin vào những loài quảng cáo ăn tam thất chữa ung thư và coi đó là sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

su that ve thuc pham ngua ung thu nhieu nguoi tin, nhung lai bo qua 7 cach de dang - 3

Đậu bắp

Đậu bắp là một loại rau phổ biến được mệnh danh là "nhân sâm xanh" hay "thực vật vàng". Những người khác nói rằng đậu bắp là "một thần dược hàng đầu chứa ung thư."

Nhưng trong phân tích cuối cùng, đậu bắp vẫn là một loại rau, chất dinh dưỡng không có gì khác ngoài nước, vitamin, một số nguyên tố vi lượng và khoáng chất.

Ăn đậu bắp tuy rất tốt nhưng không có bằng chứng chứng minh ăn nó có thể chống ung thư. Trong thực tế, ngay cả khi có một số nghiên cứu thực nghiệm phát hiện ra chất chống ung thư trong đậu bắp nhưng không có nghĩa nó có thể đánh bại được các tế bào ung thư.

Dù vậy, việc ăn đủ rau quả vẫn luôn được khuyến khích, vì thế bạn vẫn có thể bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn uống.

su that ve thuc pham ngua ung thu nhieu nguoi tin, nhung lai bo qua 7 cach de dang - 4

Có điều gì thật sự giúp ngăn ngừa ung thư?

Hiện tại có rất ít loại thuốc có tác dụng chống ung thư rõ ràng. Những thông tin về sản phẩm chống ung thư chỉ là khái niệm cường điệu, không thực chất có tác dụng ngừa ung thư.

Theo Qũy nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Ung thư Hoa Kỳ đã đưa ra một số biện pháp chống ung thư rõ ràng và hiệu quả dựa trên các bằng chứng nghiên cứu, chủ yếu bao gồm bảy bước sau:

- Duy trì cân nặng vừa phải, tránh béo phì;

- Hạn chế uống đồ uống có đường và hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu năng lượng (đặc biệt là thực phẩm chế biến có hàm lượng đường cao hoặc hàm lượng chất béo thấp hoặc hàm lượng chất béo cao);

- Ăn nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu;

- Ăn ít thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn), ăn ít thịt chế biến (lưu ý, ăn ít hơn không có nghĩa loại bỏ hoàn toàn);

- Bỏ thuốc lá và rượu;

- Hạn chế lượng muối (natri);

- Không sử dụng thuốc bổ để ngăn ngừa ung thư.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Sự thật về thực phẩm ngừa ung thư , ung thư , 7 thói quen ngừa ung thư