HLV Park Hang Seo có nên để Công Phượng đá penalty?
Thứ hai, 10/06/2019 17:42

ĐT Việt Nam giành ngôi Á quân King's cup 2019. Đây là 1 thành tích đáng khen ngợi của thày trò HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên với Công Phượng có chút gợn nhỏ khi quả penalty hỏng ăn ở trận gặp Curacao là lần thứ 9 kể từ năm 2013, Công Phượng không thành công trên chấm 11m.

Diễn biến loạt luân lưu giữa Việt Nam và Curacao (Bản quyền Next Media)

Những góc cao chết chóc

Loạt luân lưu trước Curacao cho thấy Phượng đi ngược lại với những người đồng đội. Anh sút bổng, chính diện thay vì đá tầm thấp vào các góc. Phượng có vẻ là người thích chọn những pha bóng khó, tiêu biểu là anh từng có không dưới 5 lần sử dụng những cú panenka đánh lừa thủ môn đối phương.

HLV Park Hang Seo có nên để Công Phượng đá penalty? - 1

Cú sút 11m hỏng ăn của Công Phượng

Trở lại với những quả penalty, tính từ năm 2013 đến thời điểm sau trận gặp Curacao vừa qua, Phượng đã có tổng cộng 30 lần được giao nhiệm vụ trên chấm 11m và anh thành công tới 21 lần (3 lần đá kiểu panenka). Nghĩa là cú sút trượt trước Curacao là lần thứ 9 anh không thể xé lưới đối phương từ khoảng cách 11m (trong đó có 1 lần dùng panenka).

Thống kê chi tiết hơn cho thấy Phượng đã ghi tới 15 bàn từ penalty ghi đá vào các góc thấp, đặc biệt là góc bên phải theo hướng đứng của anh nhìn vào cầu gôn (9 bàn). Đây là khu vực anh mới chỉ trượt 1 quả 11m duy nhất trong 6 năm nay. Như thế có thể dễ dàng thấy cách đá an toàn của Phượng là những cú dùng lòng trong đệm bóng hiểm vào góc, chứ không phải là những pha sút 11m băm bổ vào giữa khung thành hay găm vào góc cao bên trái như nhiều cầu thủ thuận chân phải thường làm.

Về cách đá này, Phượng đã có 5 lần thử nghiệm và anh chỉ có 1 lần thành công (trong 4 lần thất bại có 1 cú panenka dội xà ngang). Anh chưa từng thành công khi sút theo kiểu ở trận gặp Curacao và cũng bỏ lỡ 2 lần khi nhắm bóng vào góc cao bên trái khung thành.

Thời gian để bình tâm

Phượng vừa trải qua một quãng thời gian cho mượn khá ảm đạm tại Incheon United. Anh chỉ có 432 phút trên sân, tất cả những gì làm được là 3 cú sút (1 trong số đó trúng đích). Cảm giác bóng của anh chắc chắn bị ảnh hưởng sau khi tập trung trở lại với ĐT Việt Nam. Trên thực tế, Phượng vẫn cho thấy anh là ngòi nổ tiềm tàng, có thể bùng lên bất cứ lúc nào, nhưng lại thiếu tự tin trong áp lực.

HLV Park Hang Seo có nên để Công Phượng đá penalty? - 2

Công Phượng được HLV Park Hang Seo an ủi

Ở màu áo đội tuyển, Phượng từng đá hỏng 11m khi U23 Việt Nam gặp U23 Brunei ở SEA Games 28 vào năm 2015. Hai năm sau đó tại SEA Games 29, Phượng tiếp tục sút lên trời ở khoảng cách 11m trước U22 Thái Lan, gián tiếp khiến đội nhà thua đậm. Ở vòng bảng ASIAD 2018, tiền đạo này thậm chí còn có 2 lần hỏng ăn trên chấm phạt đền ở trận đấu với Pakistan.

Tất cả những gì bây giờ anh cần là bình tâm để đón nhận một thách thức mới. Công Phượng vẫn có thể đứng trước những cơ hội trước chấm 11m nhưng chỉ nên vào lúc anh có tâm trạng hoặc điểm rơi phong độ tốt nhất. Một cầu thủ có cá tính mạnh mẽ như Công Phượng có thể tạo nên một cú đá penalty không thể cản phá, hoặc sút lên trời như trận đấu vừa qua.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo nên dành cơ hội cho một người khác ổn định hơn về mặt tâm lý để thực hiện những quả 11m của ĐT Việt Nam. Cuộc đấu 1 với 1 trên chấm 11m không cần những người quá khéo léo hay kỹ thuật. Điểm khác biệt nằm ở tâm lý và bản lĩnh.

Danviet.vn
Tag: HLV Park Hang Seo , Công Phượng , Tuyển Việt Nam