Hành trình kỳ diệu của bóng đá Jordan với HLV Borkelmans
Thứ bảy, 19/01/2019 07:37

Từ Harry Redknapp đến Ray Wilkins, bóng đá Jordan từng tìm kiếm hy vọng nơi những ông thầy ngoại quốc danh tiếng. Nhưng thành công chỉ đến với họ nhờ một HLV tiếng tăm bình thường.

Khi Redknapp nhận lời dẫn dắt đội tuyển Jordan, HLV danh tiếng của Anh gây sốc khi không nhận đồng nào. Mối quan hệ hữu hảo với Hoàng tử Ali bin al-Hussein, người đàn ông quyền lực của bóng đá Jordan, là lý do chính.

Người con thứ ba của Vua Jordan có thể được coi như biểu tượng của bóng đá Jordan. Năm 2018, Hoàng tử Ali thành công trong việc thuyết phục FIFA bỏ lệnh cấm khăn che mạng hijab, một cuộc cách mạng với bóng đá nữ Hồi giáo.

Hanh trinh ky dieu cua bong da Jordan voi HLV Borkelmans hinh anh 1

Hoàng tử Ali góp công lớn giúp bóng đá Jordan tiến lên.

Nhờ Hoàng tử Ali, bóng đá Jordan cũng tiến bước dài trong nhiều năm qua. Năm 2012, nhà lãnh đạo của bóng đá Jordan lập ra Asian Football Development Programme (AFDP), chương trình đào tạo và phát triển bóng đá trẻ quy mô nhất từ trước đến nay của bóng đá Trung Đông. 100.000 người trẻ đến từ 25 quốc gia đã tham gia chương trình này.

Năm 2018, Jordan là quốc gia Hồi giáo đầu tiên tổ chức giải nữ Asian Cup. Năm 2017, Jordan đăng cai World Cup bóng đá nữ giành cho lứa tuổi U17.

Nền bóng đá đầy tham vọng

Để phát triển bóng đá Jordan, liên đoàn nước này bắt tay với những cường quốc lớn, như hợp tác với giải La Liga (Tây Ban Nha), Nhật Bản... Lúc này, một chiến lược hợp tác, trau dồi kỹ năng cho các HLV, cầu thủ Jordan được thực hiện. Giải La Liga và Nhật Bản sẽ gửi các chuyên gia đến huấn luyện bóng đá ở Jordan.

Đáng nói, hiệu lực của những bản hợp đồng này kéo dài từ 3 năm trở lên. Đây là một bằng chứng cho thấy tham vọng của Jordan.

Với tuyển Jordan, sau những những ông thầy ngoại quốc danh tiếng như cựu HLV tuyển Anh và Tottenham Harry Redknapp hay cựu trợ lý HLV Chelsea Ray Wilkins, các nhà làm bóng đá Jordan đã thành công với một quyết định đầy táo bạo.

Bốn tháng trước khi Asian Cup 2019 diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Jordan bổ nhiệm HLV 55 tuổi người Bỉ Vital Borkelmans. Từng là thành viên tuyển Bỉ, nhưng danh tiếng của vị HLV này chưa hề vượt qua biên giới ngoại quốc. Song, hành trình kỳ diệu của bóng đá Jordan lại khởi đầu với một HLV rất bình thường.

Hanh trinh ky dieu cua bong da Jordan voi HLV Borkelmans hinh anh 2

Ông Vital Borkelmans tạo ra sự khác biệt trong bóng đá Jordan.

Khi Vital Borkelmans đứng cạnh các trợ lý, hùng dũng hát quốc ca Jordan cùng các cầu thủ trong chiến thắng trước Syria, CĐV nước này hiểu họ đã may mắn có một HLV như thế nào.

Không phải Qatar, Nhật Bản hay Hàn Quốc - những đội bóng đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở giải năm nay - với thành tích toàn thắng, nhưng Jordan vẫn gây ấn tượng mạnh khi vượt mặt Australia để kết thúc bảng B với thành tích đứng nhất.

"Có sự tự tin và tinh thần tốt, các cầu thủ Jordan sẽ thành công", HLV Vital Borkelmans nói với tờ Jordan Times.

Bây giờ, tuyển Jordan là một nền bóng đá có thực lực, họ đã 2 lần vòng tứ kết Asian Cup (2004, 2011), từng leo lên vị trí 37 trên bảng xếp hạng của FIFA vào tháng 7/2004. Và vấn đề của họ, chỉ là “đúng thầy, đúng thuốc”.

Chiến đấu vì đất nước

Vital Borkelmans có thể không phải là một HLV nổi tiếng như những người đồng nghiệp khác ở Asian Cup (Carlos Queiroz, Lippi, Hector Cuper, Zaccheroni), nhưng ông đến từ một nền bóng đá tân tiến, và đã tạo ra một cuộc cách mạng với đội tuyển quốc gia Jordan.

"Các cầu thủ nói với tôi rằng họ yếu về mặt chiến thuật. Họ thiếu tự tin, họ không thể ghi bàn, họ không thể phòng ngự. Nhưng tôi nói: Không. Các anh phải tin tưởng vào bản thân mình. Các anh là những người thông minh, các anh phải chiến đấu vì đất nước", ông Vital Borkelmans nói.

Khi Asian Cup còn chưa bắt đầu, HLV Vital Borkelmans đã nói về việc các học trò của mình có thể tạo ra cú sốc cho Australia - đối thủ ở trận mở màn. Và họ làm được thật sự, khi đánh bại Australia 1-0.

Hanh trinh ky dieu cua bong da Jordan voi HLV Borkelmans hinh anh 3

Tuyển Jordan đang thi đấu tốt ở Asian Cup 2019.

Lần đầu tiên kể từ kỳ Asian Cup lịch sử năm 2004, Jordan giữ sạch lưới trong ba trận liên tiếp. Đây cũng là thành tích phòng ngự giúp họ “chung mâm” với những ứng cử viên vô địch như Hàn Quốc hay Qatar ở vòng bảng.

Trước giải đấu, Jordan cũng có những màn trình diễn tích cực với Albania (hòa 0-0), Croatia (thua 1-2). Đó toàn những đối thủ mạnh từ châu Âu.

Cách chọn lựa cầu thủ của Vital Borkelmans, cũng giống như HLV Park Hang-seo của Việt Nam, ban đầu từng gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng rồi cho thấy hiệu quả và đúng đắn.

"Bất cứ đối thủ nào cũng không thể khiến chúng tôi lo ngại. Bởi vì tôi tin vào các cầu thủ của mình", HLV Vital Borkelmans cho biết.

Sở hữu gương mặt khá giống tài tử nổi tiếng Hollywood Gerard Butler, HLV Vital Borkelmans giờ đang hy vọng tạo ra một kỳ Asian Cup phấn khích cho người hâm mộ Jordan.

Thử thách tiếp theo, sẽ là Việt Nam.

Hanh trinh ky dieu cua bong da Jordan voi HLV Borkelmans hinh anh 4

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: HLV Vital Borkelmans , Jordan , Asian cup 2019