Ý kiến chuyên gia: Chung nỗi lo về Nadal
Thứ ba, 17/04/2012 10:40

Từ giờ cho đến đầu tháng Sáu là giai đoạn hết sức đặc biệt và quan trọng trong mùa giải 2012 bởi nhiều vấn đề quan trọng sẽ được xác định, sẽ cho ra câu trả lời.

Mọi người đều đã biết ai là ứng viên nặng ký trên sân đất nện và ai là nhân tố có thể tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên, vẫn còn có một số vấn đề thú vị khác cần quan tâm và đấy chính là chủ đề tranh luận giữa các chuyên gia của ESPN.

Giải quyết vấn đề Djokovic

Greg Garber: “Năm trước, 2 trong số 7 trận toàn thua của Nadal trước Djokovic diễn ra trên sân đất nện vào tháng Năm và đấy là 2 trận chung kết mà Nadal không thắng được một ván nào ở Madrid và Rome. Phải nói là Nadal đã gặp may khi Federer loại Djokovic ở bán kết Roland Garros nên vì vậy anh ấy mới đoạt được chức vô địch lần thứ 6. Djokovic là tay vợt di chuyển tốt nhất trên mặt sân cứng, trong khi Nadal lại là một chiến binh trên sân đất nện. Để chiếm ưu thế trong năm nay, Nadal cần phải thay đổi lối chơi thiếu đa dạng, lối chơi mà Djokovic đã hóa giải được trong năm trước”.

Rafael Nadal. Ảnh internet

Ravi Ubha: “Không thắng được Djokovic ván nào trên sân đất nện trong năm trước nhưng trên mặt sân cứng, Nadal đã thắng được một ván ở trận chung kết Giải Mỹ mở rộng và năm nay còn chơi hay hơn ở trận chung kết Giải Úc mở rộng. Do vậy, sự tiến bộ của Nadal sẽ đem lại cho anh ấy niềm tin khi gặp lại Djokovic trong thời gian tới. Lúc này Nadal đã sẵn sàng, ít nhất là về mặt tinh thần, để đương đầu với Djokovic trên sân đất nện”.

Matt Wilansky: “Ngoài chuỗi trận thua của Nadal trước Djokovic, còn có một yếu tố khác cần xem xét là cái đầu gối của Nadal. Trên sân đất nện, việc di chuyển là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu Nadal di chuyển chỉ bằng 99% so với năm trước thì điều đó vẫn chưa đủ. Djokovic có khả năng bao quát toàn bộ mặt sân và kiểm soát điểm số giỏi hơn bất cứ đối thủ nào. Để bẻ gãy được lối chơi của Djokovic, Nadal cần phải đạt đến mức hoàn hảo về thể lực”.

Điều kiện thể lực của Nadal

Greg Garber: “Tuần trước, Nadal có nói anh ấy cảm thấy đầu gối chân trái đã ổn hơn. Còn căn cứ theo những lời phát biểu của HLV Toni với báo chí Tây Ban Nha thì có thể thấy Nadal sẽ đủ sức để chơi trong loạt giải trên sân đất nện. Dây chằng đầu gối của Nadal rõ ràng là điều đáng quan tâm, mặc dù anh cùng các cộng sự đã giải quyết vấn đề này trong hơn 3 năm qua rồi. Nếu bước vào Roland Garros trong tình trạng thể lực hoàn hảo, Nadal sẽ có cơ hội đoạt chức vô địch lần thứ 7 ở Paris”.

Joanne Gerstner: “Tôi cho rằng vấn đề thể lực của Nadal là điều thật sự đáng quan tâm. Khả năng di chuyển trượt trên sân đất nện như là bản năng thứ 2 của Nadal, nhưng cách di chuyển trượt như thế sẽ khiến mắt cá chân và đầu gối phải chịu rất nhiều lực. Khi đối thủ, ví dụ như Djokovic, buộc Nadal phải bung sức nhiều hơn thì mối nguy hiểm về khả năng bị chấn thương là điều hiển nhiên”.

Matt Wilansky: “Nadal nói là anh ấy cảm thấy không có vấn đề gì, nhưng đấy chỉ là chuyện cảm thấy thôi. Vấn đề cơ bản là thể lực của Nadal thì chúng ta sẽ nhận ra ngay sự khác biệt trong hành động mà Nadal thể hiện ở trong và ngoài sân. Nói thẳng ra là Nadal nhìn không được thoải mái cho lắm. Nếu không áp dụng được phương thức hữu hiệu trong các trận đấu, đặc biệt là khi gặp Djokovic, thì Nadal sẽ có ít cơ hội hơn trong việc chiếm thế áp đảo như anh ấy đã từng làm được ở những năm trước. Sau hơn 3 năm bị đau đầu gối thì bây giờ là lúc điều này sẽ tác động trực tiếp đến kết quả của Nadal”.

(Còn tiếp)

TT TP. HCM
Tag: Nadal , Djokovic , Ferrer , Roland Garros , Tennis , Quần vợt , Thể thao