Xót xa những thiếu nữ mang khuôn mặt bà lão
Thứ năm, 30/08/2012 09:19

Vì bị những chứng "bệnh lạ" mà những thiếu nữ phải "đeo" trên mình khuôn mặt của một bà lão, họ tự ti với bản thân và người đối diện mà sống khép kín hơn.

Cận cảnh những khuôn mặt thiếu nữ bị lão hóa sớm (Ảnh minh họa)

Cận cảnh những khuôn mặt thiếu nữ bị lão hóa sớm (Ảnh minh họa)

Chúng ta vẫn có thói quen “nhìn mặt đoán tuổi” khi giao tiếp với bất kì ai, nhưng với những trường hợp sau thì việc “nhìn mặt” và “đoán tuổi” lại hoàn toàn khó khăn, bất ngờ.

Bỗng chốc thành bà lão 70 tuổi vì dị ứng hải sản

Chỉ sau 4 năm, cô gái từng làm xiêu lòng bao chàng trai ở Bến Tre bỗng biến dạng với gương mặt nhăn nheo trông như bà lão đã tạo nên sự ngạc nhiên kỳ lạ cho mọi người. Đó là câu chuyện đầy bi kịch của chị Nguyễn Thị Phượng, 26 tuổi, ngụ thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm (Bến Tre).

Ảnh chị Phượng trước và khi bị bệnh

Theo lời kể của chị thì: “Khoảng năm 2008, sau một lần ăn hải sản tôi bị dị ứng nổi mẩn trên mặt và ngứa rất khó chịu. Ngứa đến mức đi ngủ vẫn phải gãi. Chồng bảo ngủ mà còn “gảy đàn”. Khổ lắm”. Nghĩ là căn bệnh dị ứng thông thường nên chồng chị là anh Nguyễn Thành Tuyển đã ra hiệu thuốc tây ở khu vực giáp ranh huyện Mỏ Cày Nam - Chợ Lách mua thuốc chống dị ứng cho vợ uống. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc thì bệnh không thuyên giảm mà còn có chiều hướng nặng hơn.

Chị Phượng đã dùng hết các loại thuốc tây, thuốc bắc rồi khám ở bệnh viện và phòng khám đông y nhưng đều không có kết quả. Cho đến năm 2009, chị Phượng phải đeo khẩu trang che kín mặt suốt ngày để tránh ánh mắt tò mò của mọi người.

Không chỉ có gương mặt “thêm tuổi” mà cả da tay, ngực, bụng và vùng cổ đều bị chảy xệ, da nhăn nheo, có hiện tượng lão hóa. Hiện nay, chị Phượng đang được Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM điều trị và có những tín hiệu tốt.

Người phụ nữ 40 tuổi già hơn cả mẹ mình

Chị Nguyễn Thị Thủy (ở Hoài Đức, Hà Nội) cũng bất ngờ bị chứng nhão da hiếm gặp khiến mặt, bụng, cánh tay chị có chi chít nếp nhăn. Từ một phụ nữ mới bước vào tuổi trung niên, chỉ vài tháng sau chị đã biến thành bà lão 60 thậm chí  "ra chợ ai gặp cũng ngạc nhiên, mẹ tôi hơn 70 tuổi mà không nhiều nếp nhăn bằng tôi" - Chị Thủy tâm sự.

Chị Thủy kể giữa năm 2008, khi đang khỏe mạnh bình thường, chị thấy da đột nhiên xấu đi nhiều. Các nếp nhăn xuất hiện hai bên khóe miệng, chỉ một thời gian ngắn sau đó nếp nhăn xuất hiện đến vị trí trán, má, cằm, ngực bị kéo xuống gần bụng. Bụng chị lúc nào cũng như có mấy lít nước, khi nằm ngửa khối da bụng chảy xuống hai bên thành bụng, khi ngồi khối da nhăn ở bụng tụ lại thành một đám lớn. Lúc nào chị cũng thấy người mệt, nặng nhọc, ấn vào da bụng thấy mềm. Cả người chị chỉ còn hai cổ chân và cổ tay là chứng minh chị còn trẻ tuổi, da vẫn căng và trắng trẻo, còn lại hoàn toàn là vẻ ngoài một bà lão tuổi lục tuần.

Các bác sĩ ở Viện da liễu quốc gia sau khi khám đã xác định chị bị chứng nhão da, già hóa do đứt sợi chun ở da chứ không phải bẩm sinh thì đã tiến hành ba cuộc phẫu thuật, căng và cắt bỏ phần da thừa ở mặt, ở bụng và tạo hình lại mí mắt cho chị Thủy. Sau phẫu thuật các nếp nhăn biến mất và vẻ ngoài của chị đã trở lại tuổi thật là ngoại hình của một phụ nữ 40.

Thiếu nữ 25 tuổi già như 50 ăn xin nuôi thân

Với dáng người gầy yếu, thân hình chỉ có da bọc xương, ai mới gặp cô gái mới ngoài 20 tuổi này đều tưởng đã ngoài 50 tuổi. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Như Ý (SN 1987, thôn Na Kham, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Theo bà Lê Thị Tám (73 tuổi) mẹ Như Ý cho biết, từ khi sinh ra đến năm 13 tuổi, thể trạng, sức khỏe của chị Như Ý hoàn toàn bình thường. Chỉ đến năm lớp 8 (14 tuổi) cơ thể chị bắt đầu có những dấu hiệu không bình thường. Vào năm học lớp 10 được 2 tuần, Ý nghỉ học do bệnh cũ hành hạ và được gia đình đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) chữa trị. Điều trị tại đây một tháng nhưng bác sĩ vẫn không tìm ra bệnh, vì gia đình khó khăn nên mang con về lại nhà.

Nguyễn Thị Như Ý (phía bên phải) cùng bà mình

Biết mình mang trong người căn bệnh quái ác, lão hóa sớm, nhưng gia cảnh quá nghèo, thương cha mẹ già nên gần 10 năm nay, Ý đón xe đò ra dạo quanh các chợ ở Đà Nẵng ăn xin.

Mặc cảm vì gương mặt bà già của cô gái trẻ 25 tuổi

Tương tự như chị Như Ý, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP.Hội An) cũng mắc phải căn bệnh lão hóa sớm tai ác, khiến chị trông như bà già ở tuổi 27.

Chị Mai nhìn già hơn mẹ mình

Chuyện bắt đầu vào khoảng năm 12 tuổi, chị bỗng thấy người tự nhiên nổi mẩn đỏ và ngứa. Đến bệnh viện da liễu khám, các bác sĩ nói chị bị nổi mề đay, cho thuốc về uống nhưng chị uống mãi không khỏi, ngược lại người ngày càng nổi nhiều mẩn, ngứa ngáy vô cùng.

Thuốc tây uống không khỏi, chị tìm đến thuốc Bắc, thuốc Nam, uống hàng trăm thang nhưng bệnh tình cũng không suy chuyển; khuôn mặt chị ngày càng phù nề và biến dạng.

Chị Mai lại càng già hơn chồng...

Bà Mứt – mẹ chị Mai cho biết, hồi nhỏ chị Mai bị bệnh nhưng trông khuôn mặt cũng trẻ lắm chứ không đến nỗi, càng lớn tiến trình lão hóa của chị Mai càng nhanh khiến chị càng mặc cảm với mọi người xung quanh.

Năm 22 tuổi, Chị Mai đã kết hôn cùng anh Trần Thanh Thương (SN 1976, trú phường Cẩm Phô, Hội An) và có hai người con. Nhưng do chồng chị tinh thần không ổn định, lúc nhớ lúc quên, không có nghề nghiệp ổn định nên một mình chị làm nghề may không đủ nuôi sống gia đình, cuộc sống vì thế gặp rất khó khăn.

Ngỡ ngàng trước bé gái 3 tuổi như bà lão

Bất cứ ai khi nhìn thấy cháu Nguyễn Thị Ái Trân đều không khỏi giật mình ngỡ ngàng và thương xót cho cô bé 3 tuổi nhưng lại mang khuôn mặt của bà lão 50 tuổi này.

Bé Trân là con duy nhất của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Sắc và chị Trần Thu Trang, ngụ ấp 9, xã Khánh An, H.U Minh. Chị Thu Trang kể, khi lọt lòng đến lúc gần 4 tháng tuổi, da bé Trân phát triển bình thường. Nhưng sau tháng thứ 4 trở đi, da cháu ngày thêm nhăn nheo và chảy xệ như da người già.

“Khi cháu 2 tháng tuổi, tôi bị mất sữa nên cho cháu ăn cháo gói. Thời điểm này cháu tăng cân nhanh. Nhưng đến hơn 3 tháng tuổi, sau lần bệnh tiêu chảy và ho, cháu có dấu hiệu da nhăn nheo, già đi. Ban đầu tôi cứ nghĩ da cháu nhăn vì sụt cân do bệnh nhưng càng ngày càng nhăn nhiều thêm. Mỗi khi nhìn cháu, tôi chỉ biết ôm con vào lòng rồi khóc", chị Trang chia sẻ.

Không chỉ có khuôn mặt như bà lão mà toàn thân của cháu cũng lão hóa nhăn nheo, chảy xệ như da người già. Nhà nghèo, vợ chồng đều đi làm thêu kiếm từng đồng qua ngày nên gia đình chưa có điều kiện cho cháu đi chữa trị. Theo lời anh Sắc, khoảng gần năm nay, ý thức được căn bệnh của mình nên mỗi khi đi ra ngoài, bé Trân thường đòi đeo khẩu trang che kín mặt vì sợ mọi người chê xấu. Do sợ vào lớp bạn bè sẽ chê cười chỉ thêm tội cho con nên chị Trang đã cho bé Trân đã nghỉ học mẫu giáo để tập trung lo điều trị cháu.

Hồng Vũ
Tag: Lão hóa , Lão hóa sớm , Nguyễn Thị Phượng , Bé 4 tuổi thành bà già 60 , Nguyễn Ngọc Mai , Da nhăn nheo , Trần Thu Trang , TP. HCM