Xét xử vụ 'Quan tài diễu phố': Các bị cáo khai gì?
Thứ năm, 05/09/2013 09:10

Sáng nay (5/9), TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên xét xử sở thẩm vụ án mạng chấn động dư luận xảy ra tại Quán Tiên, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Gia đình nạn nhân bật khóc trước cái chết đau đớn của con em mình.

Gia đình nạn nhân bật khóc trước cái chết đau đớn của con em mình.

Ngay từ sáng sớm, dù trời mưa khá to nhưng người nhà nạn nhân, người nhà bị cáo, người dân lân cận và phóng viên các báo đài đã có có mặt rất đông trước cổng TAND tỉnh Vĩnh Phúc để làm thủ tục tham dự, theo dõi phiên tòa. Lực lượng an ninh được siết chặt, bảo vệ nghiêm ngặt ngay từ đường lớn vào trụ sở tòa án.

Vừa bước tới cổng tòa, mẹ nạn nhân Tuấn Anh cùng những người thân trong gia đình đã không kìm chế được cảm xúc, gào khóc khiến lực lượng an ninh phải tới giải thích, ổn định chỗ ngồi cho họ.

Chị Nguyễn Minh Thương (SN 1988, vợ nạn nhân) cũng đã bế cô con gái út mới 5 tháng tuổi tới dự tòa.

Toàn cảnh phiên tòa sáng nay 5/9.

Vừa bước vào tòa, gia đình nạn nhân đã bật khóc trước cái chết đau đớn của con em mình.

Gần 8h, chiếc xe chở phạm nhân từ từ tiến vào trong sự dõi theo của hàng trăm ánh mắt hiếu kỳ. Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo đã thực hiện xong các thủ tục tham dự phiên tòa theo quy định.

Chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm là thẩm phán Đỗ Thế Bình. Luật sư bào chữa quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là bà Lê Thị Oanh (Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam, TP Hà Nội).

Sau phần kiểm tra căn cước, lý lịch các bị cáo và người liên quan đến vụ án, đến gần 9h, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân - giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tuyên đọc bản cáo trạng vụ án.

Rất đông người tới dự phiên tòa.

Theo cáo trạng số 39/KSĐT-P1A của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, nạn nhân là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị chết sau khi uống rượu và xô xát với nhóm người ăn đêm tại Quán Tiên thuộc địa bàn phường Hội Hợp.

Các bị cáo trong phiên tòa.

Theo cáo trạng, tối 14/3 sau khi đi ăn liên hoan cùng công ty, Tuấn Anh và Hiệp đi hát karaoke cùng bạn bè và uống rất nhiều rượu, bia. Trên đường Hiệp phải chở Tuấn Anh về, đến ngã tư Quán Tiên, cả hai rẽ vào quán bên đường để ăn đêm.

Tại đây, Hiệp gặp nhóm bạn nên cùng Tuấn Anh lại chào hỏi và xảy ra xích mích. Tuấn Anh thấy tình hình căng thẳng nên bỏ chạy dọc quốc lộ 2A theo hướng từ TP Việt Trì về phía ngã tư Quán Tiên thì Tuấn “trọc”, Phùng Đắc Tú, mỗi người cầm 1 con dao lấy ở trong quán cùng Đặng Quốc Tú, Tình, Định và Bính lần lượt đuổi theo.

Tuấn Anh chạy ra đến ngã tư Quán Tiên thì vấp ngã nên Tuấn “trọc”, Định, Tình đuổi kịp dùng chân, tay đấm đá vào vai, ngực Tuấn Anh. Tuấn Anh tiếp tục vùng dậy được, nhảy xuống kênh, lội sang phía bờ kênh nhưng không thoát nên chỉ biết ôm gáy phòng thủ trước "mưa" đòn của các đối tượng này.

Trong lúc Tuấn Anh bị đánh thì Nguyễn Duy Hiệp cũng chạy theo và có mặt trên đường tỉnh lộ 305, bên bờ kênh, đứng cách nơi Tuấn Anh bị 4 đối tượng trên đánh khoảng 4 mét. Hiệp đã chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra.

Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Định ở phía bờ kênh phải nhìn thấy Tuấn Anh bị Tuấn “trọc” đạp ngã xuống kênh thì cầm gạch ném với theo. Sau khi soi đèn kiểm tra không thấy Tuấn Anh ngoi nên, đoán nạn nhân đã chết 6 đối tượng bỏ về.

Sau khi các đối tượng này đi khỏi, Hiệp lấy xe máy của Tuấn Anh đi dọc bờ kênh để tìm Tuấn Anh song không thấy; Hiệp cũng mượn điện thoại gọi vào số Tuấn Anh song không liên lạc được nên đi về nhà ngủ.

Thi thể Tuấn Anh được tìm thấy vào 8h30 sáng ngày 17/3 tại cống kênh 2B phường Hội Hợp. Sau đó, kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận nguyên nhân cái chết: “Ngạt nước, trên nạn nhân có chấn thương do vật tày gây nên”. Bản giám định pháp y của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cũng kết luận: “Nguyên nhân do ngạt nước, trên người có chấn thương vùng lưng và gối trái. Tổn thương ở vùng lưng và gối trái do vật tày gây nên”.

Sau khi có cáo trạng số 39/KSĐT-P1A của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 4/7, khoảng 30 người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã đến trước cổng trụ sở Bộ Công an (ở Hà Nội) để đưa đơn kêu cứu. Tuy nhiên, đến nay, bên trên vẫn chưa có phản hồi chính thức với gia đình.

9h: Kết thúc phần xét hỏi căn cước các bị cáo. Chủ toạ đang đọc các quyền của các bị cáo. 6 bị cáo trong vụ án này không mời luật sư nhưng do khung hình phạt mà các bị cáo này đối diện lên đến tử hình nên được chỉ định các luật sư. Cụ thể: LS Nguyễn Văn Tiến bào chữa cho Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú; LS Lê Văn Gôi: bào chữa cho 4 bị cáo còn lại.

Cụ thể: LS Nguyễn Văn Tiến bào chữa cho Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú, LS Lê Văn Gôi bào chữa cho 4 bị cáo còn lại.

Sau phần kiểm tra căn cước, lý lịch các bị cáo và người liên quan, gần 9h, đại diện Viện kiểm sát nhân dân - giữ quyền công tố tại phiên tòa - tuyên đọc bản cáo trạng vụ án.

9h5: Bà Nguyễn Thị Hải, mẹ nạn nhân Tuấn Anh lịm đi, sau khi người nhà xoa bóp đã tỉnh lại nhưng vẫn còn mệt nên bà Hải đã uỷ quyền cho con mình tham dự phiên toà và chỉ ngồi nghe.

9h25: Chủ toạ công bố thành phần HĐXX gồm: Thẩm phán Đỗ Thế Bình chủ toạ; Thẩm phán Hoàng Thanh Trà; Các hội thẩm nhân dân: Nguyễn Thiệu Minh – Giáo viên, Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Nguyễn Xuân Mai; Các kiểm sát viên: Dương Bắc Thái, Bùi Văn Dũng.

9h30: Người nhà nạn nhân là chị Thương và chị Thuỷ (đại diện cho bà Hải) đề nghị hoãn phiên toà để tìm hiểu thông tin về HĐXX. LS. Lê Thị Oanh đồng ý với ý kiến của những người đại diện bị hại vì cho rằng không có thời gian thẩm tra HĐXX có thuộc diện phải thay đổi hay không? Đại diện VKS Hoàng Văn Dũng: Thành phần HĐXX như vậy là đúng quy định, không thuộc các trường hợp phải thay đổi. Do đó yêu cầu hoãn phiên toà là không cần thiết. Đề nghị vụ án tiếp tục được xét xử.

9h40: Chủ toạ: "Xét thấy yêu cầu của gia đình bị hại là có căn cứ nhưng trước đó, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã rà soát cẩn thận thành phần HĐXX nên quyết định tiếp tục phiên toà".

9h50: Kết thúc phần thủ tục, đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

11h: Trước những câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn khẳng định mình chỉ cầm dao đuổi theo nạn nhân chứ không đánh nạn nhân như bản cáo trạng mà đại diện Viện Kiểm sát công bố. Phùng Mạnh Tuấn cũng khai nhận, khi anh Tuấn Anh bị rơi xuống kênh nước, Mạnh Tuấn có cầm dao chém với xuống kênh nước nhưng không biết trúng hay không.

11h10: Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn khai: "Mục đích của bị cáo là cầm dao đuổi theo để chém anh Tuấn Anh, sau khi nạn nhân bị ngã xuống kênh nước bị cáo chạy sang bên kia để tìm nhưng không thấy gì cả".

Khi HĐXX hỏi "Bị cáo nhận thức hành vi như thế nào?", bị cáo Phùng Mạnh Tuấn thừa nhận: do bị cáo nông nổi không suy nghĩ chín chắn, đánh nhau dẫn đến tử vong. Bị cáo đã sai khi tham gia đánh nhau.

11h15: HĐXX chuyển sang phần xét hỏi bị cáo Phùng Đắc Tú (SN 1994).

11h20: Trước hội đồng xét xử, Phùng Đắc Tú khai nhận, khoảng 23 giờ đêm 14/3, bị cáo vào quán ăn ở ngã tư Quán Tiên,ngồi uống rượu với 5 người (Tuấn, Tình, Định, Quốc Tú và Bính). Một lúc sau khi Hiệp và Tuấn Anh vào quán đã trò chuyện với Tú và phát sinh mâu thuẫn. Khi bị cáo Đắc Tú đứng lên thì Tuấn Anh bảo "tao không hỏi mày". Do bực tức nên bị cáo Đắc Tú đã cầm dao đuổi chém, bị cáo là người cầm dao và hô đồng bọn đuổi theo chém Tuấn Anh nhưng không đuổi được.

11h35: Hội đồng xét xử tạm nghỉ, đến 13h30 chiều nay tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

13h30 phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi buổi chiều. Bị cáo Phùng Đắc Tú cho rằng mình chỉ đuổi Tuấn Anh nhưng không chém được.

13h50, tòa chuyển sang xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Bị cáo Định cho rằng, lúc đấy kênh ngập đầy nước, bị cáo ở cách vị trí anh Tuấn Anh khoảng 7m, nhìn rõ nạn nhân bị đánh rồi bị Phùng Mạnh Tuấn đạp ngã xuống mương. Định ở bên này cũng dùng gạch ném xuống vị trí của Tuấn Anh.

14h10, tiếp phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Tình.

14h20, tòa xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Bính. Theo Bính, khi đuổi ra tới kênh, thấy Phùng Đắc Tú đang giữ Tuấn Anh. Lúc này nạn nhân quỳ dưới mương, chếch mặt ra hướng quốc lộ, tay ôm gáy vì bị Tuấn "trọc" và Bính đánh. Sau đó Tú bảo Bính quay về nên không biết việc sau đó.

Đến 15h ngày 15/3, Bính nhìn thấy rất nhiều người dân ra đứng xung quanh kênh nước nơi Tuấn Anh ngã nên báo mọi người. Bính gọi cho Tuấn vay 2 triệu đồng để bỏ trốn.

15h00: HĐXX chuyển qua xét hỏi bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (SN 1986, em họ nạn nhân).

Hiệp khai nhận: Sau khi xảy ra mâu thuẫn, nhóm của anh Tuấn “trọc” đuổi theo anh Tuấn Anh, khoảng 20 phút sau quay lại nhưng bị cáo không thấy anh Tuấn Anh đâu. Khi quay lại Tuấn “trọc” có đá bị cáo một cái còn Tú “đen” định chém bị cáo nhưng được anh Tuấn “Phú Thọ” can nên bị cáo không bị chém.

Bị cáo Hiệp khai nhận tiếp: Ngày hôm sau bị cáo không thấy Tuấn Anh về nhà nên đến tìm Tuấn “trọc” hỏi thì lại bị đánh nên bỏ về. Đến trưa 15.3, bị cáo ra bờ kênh tìm nhưng không thấy anh Tuấn Anh, sau đó người nhà ra bờ kênh tìm thấy áo nạn nhân. Mẹ anh Tuấn Anh hỏi thông tin về Tuấn Anh thì bị cáo Hiệp sợ quá không dám nói.

15h15: HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989).

Bị cáo Tuấn khai: Đêm 14.3, bị cáo không được chứng kiến sự việc xảy ra, chỉ nghe được có sự việc như vậy chứ không lường trước được hậu quả anh Tuấn Anh bị tử vong. Do được giao trách nhiệm trông nom ngôi nhà nên khi biết sự việc xảy ra bị cáo rất sợ. Việc bị cáo cho Tính vay 2 triệu là để Tính đi chơi với người yêu chứ không phải cho vay để giúp bỏ trốn

15h30: Chị Nguyễn Minh Thương (SN 1988, vợ nạn nhân Tuấn Anh) trình bày: Khoảng 22 giờ đêm 14.3 có gọi điện cho chồng thì thấy chồng nghe máy và bảo không lên nhà bà ngoại ngủ nữa. Đến 23 giờ đêm chị gọi điện thì không liên lạc được nữa. Và đến ngày hôm sau không thấy chồng về đi làm thì mọi người trong gia đình mới đi tìm.

“Sau khi chồng tôi chết thì chưa có gia đình bị cáo nào đến để bồi thường ngoài việc đến thắp hương”, chị Thương nói.

Chị Thương có 2 con, 1 cháu trai sinh năm 2011, 1 cháu gái sinh năm 2013.

Tại tòa, chị Nguyễn Thu Thủy (chị gái của nạn nhân Tuấn Anh) đại diện bị hại đề nghị HĐXX làm rõ tình tiết của vụ án.

Được sự ủy quyền của bị hại, LS Oanh đề nghị, HĐXX công minh, xử đứng người, đúng tội.

16h00: HĐXX chuyển qua hỏi kết quả giám định pháp y người bị hại.

Đại diện cơ quan pháp y Trung ương trả lời tại tòa: Nạn nhân chết là do ngạt nước, còn các tổn thương bên ngoài không thể gây ra cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh.

16h10: Đại diện cơ quan công tố thẩm vấn lại bị cáo Bình "cong" để làm rõ hơn hành vi Tuấn "trọc" và Tú "Phú Thọ", về việc ai là người đẩy nạn nhân Tuấn Anh xuống mương nước, dẫn đến cái chết của nạn nhân.

17h25: Sau khi hỏi các bị cáo về quy trình lấy lời khai của cơ quan điều tra và đại diện cơ quan giám định, HĐXX tuyên bố kết thúc phiên xét xử ngày 5/9. Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào 7h30 ngày mai (6/9).

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992) cùng ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Vĩnh Phúc), Nguyễn Văn Bình (tức Bính "cong", SN 1997) cùng ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 6 bị cáo này bị truy tố về tội “Giết người”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, em họ nạn nhân) bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

 

Tienphong.vn, Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Giết người , Giết người ở Vĩnh Phúc , Quan tài diễu phố , Xác nổi trên máng nước , Xác chết trôi trên máng nước , xác chết trương phềnh , Xác chết , Vĩnh Phúc , Nghi án giết người