Xét xử vụ án Lê Văn Luyện ngày 30/3: Y án sơ thẩm 18 năm tù
Thứ năm, 29/03/2012 14:46

Kết thúc phiên xét xử phúc thẩm chiều nay 30/3 tại TAND Bắc Giang, chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Nguyễn Đức Nhận đã công bố bị cáo Lê Văn Luyện giữ nguyên mức án 18 năm tù; đồng thời tăng thêm tiền bồi thường cho cháu Bích là 30 triệu đồng.

Như tin đã đưa, với bản án 18 năm tù dành cho Lê Văn Luyện trong phiên xử sơ thẩm ngày 10 - 11/01/2012 vừa qua, gia đình nạn nhân đã kháng cáo. Do đó, ngày hôm nay 30/03/2012, TAND Tối cao mở phiên tòa phúc thẩm tại Thành phố Bắc Giang.

Người nhà nạn nhân vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích lần lượt ra về....

17h27: Lúc này, trong hội trường đã vãn hẳn người. Lê Văn Luyện và các bị cáo nhanh chóng được áp tải lên xe đặc chủng, đưa về nơi giam giữ. Với kết quả y án sơ thẩm, chắc hẳn rất nhiều người cùng đứng về phía gia đình bị hại, không đồng tình với bản án mà HĐXX dành cho Lê Văn Luyện và 5 bị cáo.

17h24: Trong lúc tòa đang đọc tuyên án, người nhà nạn nhân đã bỏ về trong tâm trạng bức xúc, phản đối bản án của phiên tòa phúc thẩm.

Chủ toạ phiên tòa công bố y án sơ thẩm: Giữ nguyên mức án ở phiên sơ thẩm, đồng thời tăng thêm 30 triệu tiền bồi dưỡng cho cháu Bích.

16h54: Tòa bắt đầu đọc bản tuyên án.

16h52: Tòa bắt đầu vào phòng xử án, chuẩn bị tuyên án. Hàng chục cảnh sát vây quanh Lê Văn Luyện và các bị cáo, đề phòng người nhà nạn nhân sau khi nghe tuyên án gây náo loạn hội trường. Cả phòng xử hồi hộp chờ nghe chủ tọa phiên xử phúc thẩm tuyên án.

16h13: Tòa đang nghị án, chuẩn bị tuyên án.

16h05: Toà cho phép các bị cáo nói lời sau cùng. Lê Văn Luyện xin lỗi gia đình bị hại và bày tỏ mong muốn được giảm án. Bị cáo Lê Văn Miên cũng lên tiếng xin lỗi gia đình bị hại vì những gì con trai mình đã gây ra cho gia đình. Các bị cáo Trương Thanh Hồng, Dương Thị Lược, Trương Thanh Hồng, Trương Thành Nghị xin được hưởng án treo.

15h58: Đại diện VKSND tối cao công bố kết luận pháp y  trong đó ghi cụ thể vết thương hình móng ngựa là do một vật sắc nhọn gây ra; phía dưới gia đình bị hại liên tục phản đối gay gắt.

15h30: Phiên tòa được tiếp tục.

15h15: Tòa tạm nghỉ 15 phút.

15h00: Ông Tín (bố nạn nhân) bất ngờ đứng dậy trình bày ý kiến về vụ án với giọng điệu vô cùng bức xúc.

14h52: Đại diện gia đình bị hại tiếp tục gửi lên HĐXX những thắc mắc về tình tiết của vụ án trong đó bao gồm những điểm trọng tâm: Thứ nhất, vết thương hình móng ngựa trên người chị Chín. Thứ hai, lời khai của Bích nhìn thấy người đàn ông cao 1m60 và việc cháu nhìn thấy 2 người. Thứ ba, có hay không việc chủ tiệm vàng Ngọc Bích đâm nhầm vào vợ của mình bởi điều này chỉ căn cứ vào lời khai của Luyện trước đó.

Đại diện gia đình nêu thắc mắc về tình tiết của vụ án

Video lý do kháng án của gia đình nạn nhân vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích

14h50: Luật sư bên bị hại đề nghị HĐXX phiên phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, và tiến hành điều tra lại để làm rõ những "uẩn khúc" cho gia đình bị hại. Luật sư cũng nêu thắc mắc là các giấy tờ bao gồm chứng minh thư và giấy tờ trường học đều ghi Luyện sinh ngày 18/10/1993 nhưng trong phiên sơ thẩm chưa làm rõ trong sổ chứng sinh và giấy chứng sinh Luyện sinh ngày tháng năm nào.

14h45: Tại phiên tòa hôm nay, gia đình nạn nhân khai có mất 1 túi màu đen bên trong đựng tiền. Theo lời khai của gia đình nạn nhân đây chính là số tiền hàng ngày gia đình tiệm vàng bán và thu tiền mặt. CQĐT đã làm rõ là trong 7 ngày trước khi xảy ra vụ án, chiếc túi màu đen kia không hề xuất hiện ở nhà chủ tiệm vàng.

14h30: Luật sư của gia đình bị hại trích dẫn những điều khúc mắc và chưa được làm rõ ở phiên sơ thẩm trước HĐXX. Về tình tiết Luyện lợi dụng đêm tối leo lên mái tôn, bị người hàng xóm phát hiện và soi đèn pin, luật sư cho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ về không gian thời gian vụ việc, so sánh với lời khai về không gian, thời gian theo lời khai của Luyện chứ không tái dựng theo hiện trường. Luật sư khẳng định trong lần CQĐT thực nghiệm lại hiện trường vụ án, thì người đóng thế không thể làm được những hành động như lời Luyện đã khai. Khi xuống tầng 1 như lời khai của Luyện thì vàng nằm trong tủ bị khóa và không lấy được vàng, sau đó Luyện lên tầng 3 chờ thời cơ gây án và y phát hiện camera, ngay lập tức y dập cầu dao. Uẩn khúc ở đây là nếu Luyện đã xuống tầng 1 trước khi tắt cầu dao, camera sẽ ghi lại hình ảnh của Luyện. Tuy nhiên trong camera vẫn không thấy hình ảnh Luyện. Tình tiết này chưa được sáng tỏ. Thêm nữa, cấp sơ thẩm chưa làm rõ vết thương hình móng ngựa trên người chị Chín.

Sau khi gây án, Luyện xuống tầng 1 rửa chân tay và lấy vàng. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ nếu Luyện gây án thì máu me sẽ vấy đầy quần áo và người Luyện, nhưng quần áo Luyện lại không hề bê bết máu. Sau khi gây án, Luyện lắp sim mới phải chăng để gọi cho đồng bọn?

14h20: Tòa đề cập đến lối sống không lành mạnh của Luyện và giới trẻ.

14h10: Phía dưới những người nhà nạn nhân tiếp tục ghi chép hàng loạt những nghi vấn xoay quanh vụ án Lê Văn Luyện. Trong lúc luật sư Phạm Văn Huỳnh và Luật sư Trần Chí Thanh bảo vệ quyền lợi gia đình bị hại, thái độ của Luyện và 2 bị cáo chính còn lại vẫn thản nhiên.

Luật sư Huỳnh không đồng ý với bản án sơ thẩm của Hội đồng xét xử Tòa án ND Bắc Giang. Luật sư này nhấn mạnh Luyện đã 3 lần cố tình giết nạn nhân Trịnh Thanh Ngọc. Đồng thời Luật sư Huỳnh cho rằng HĐXX của TAND Bắc Giang còn bỏ qua nhiều điều luật, nhiều chi tiết quan trọng của vụ án.

Luật sư Huỳnh đồng tình với bản án, mức án đối của Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng. Tuy nhiên, luật sư vẫn nhấn mạnh, bản án của hội đồng xét xử sơ thẩm chưa rạch ròi, đưa tình tiết che giấu tội phạm của hai bị cáo này còn chung chung.

Luyện khá bình thản trong phiên xử buổi chiều 30/3

13h55: Trong lúc luật sư đại diện cho quyền lợi của các bị cáo đang tiến hành bào chữa thì ở phía dưới người nhà nạn nhân liên tục phản đối khiến hội trường phiên xử phúc thẩm một lần nữa lại xôn xao.

Người nhà nạn nhân tiếp tục ghi chép những nghi vấn xung quanh tội danh của Lê Văn Luyện

13h30 Tòa trở lại làm việc. Luật sư Nguyễn Bá Ngọc, người bào chữa cho Lê Văn Luyện, đứng dậy trình bày phần bào chữa của mình. Luật sự Ngọc thừa nhận tội ác của Lê Văn Luyện nhưng vẫn nhấn mạnh rằng Luyện là trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. Ý kiến này ngay lập tức khiến gia đình nạn nhân bức xúc, phản đối.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc đề xuất giữ nguyên bản án 18 năm tù của Lê Văn Luyện, tiếp tục làm người nhà nạn nhân bức xúc. Có người hỏi lớn: "Tại sao luật sư Ngọc lại bào chữa giúp cho một kẻ giết người cướp của tàn ác?". Luật sư Ngọc chỉ im lặng ngồi xuống.

Tiếp đến, Luật sư Nguyễn Anh Sơn đứng lên bào chữa cho bị cáo Trương Thành Hợp, Trương Thanh Hồng, Dương Thị Lược. Khi luật sư Anh Sơn nói đến việc gia đình Trương Thành Hợp, Dương Thị Lược còn có con nhỏ không ai nuôi, gia đình nạn nhân lên tiếng oán thán rằng: "Vậy bé Bích bây giờ ai nuôi? Giết hết cả mẹ cả cha, cả em gái, còn người thân nào nữa đâu mà tha cho kẻ đã phạm tội tày trời này?"

Sau đó, Luật sư Trần Văn An bào chữa cho bị cáo Lê Thị Định (cô của Lê Văn Luyện), Lê Thành Nghị (chồng cô Đình). Theo luật sư An, cả hai người đều thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, chú Nghị là lại người dân tộc, thuộc hộ nghèo. Chú Nghị đã phối hợp với công an để bắt Luyện ở Trung Quốc. Luật sư đề xuất mức án cho bị cáo Lê Thị Định và Lê Thành Nghị được hưởng mức án tù treo. Nhưng lại một lần nữa gia đình nạn nhân lại lên tiếng phản đối.

Video Lê Văn Luyện bị "phi" dép vào mặt

11h55: Ngay sau khi chủ tọa tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ, người nhà nạn nhân đã xông lên đòi hành hung Lê Văn Luyện.

Hàng chục cảnh sát vây quanh Lê Văn Luyện khi phiên tòa tạm nghỉ

Ngay lập tức người nhà nạn nhân xông lên...

  

...đòi hành hung Lê Văn Luyện

Lao theo xe chở Lê Văn Luyện

11h53: Sau phần luận tội của Viện kiểm sát, tòa tạm nghỉ đến 13h30 chiều.

11h49: Tòa đọc cáo trạng, những chứng cứ tại hiện trường, lời khai của cháu Bích, và tuyên bố rằng không có căn cứ để nói Luyện có thêm đồng phạm.

11h30: Tòa chuyển sang phần tranh luận. Các bị cáo được nêu tên ra đứng trước vành móng ngựa và bắt phần tranh luận.

 Lê Văn Luyện giữ vẻ mặt của một sát thủ "mặt lạnh"

11h20: Đại diện VKS yêu cầu gia đình bị hại cung cấp chứng cứ để khẳng định gia đình nạn nhân có thêm số tiền, vàng, tài sản khác.

Anh Trịnh Quốc Sinh (anh trai của anh Ngọc) thắc mắc về việc tắt cầu dao điện, vết thương hình móng ngựa trên người chị Chín và yêu cầu cơ quan điều tra làm sáng rõ vụ việc. Anh Sinh cũng thắc mắc về một số "uẩn khúc" trong vụ án tiệm vàng yêu cầu đền bù và bồi thường thiệt hại,chi phí điều trị, tinh thần là 500 triệu đồng.

10h55: Tòa chuyển sang xét hỏi người nhà bị hại về việc đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Người đại diện gia đình nạn nhân, anh Đinh Văn Hương cho rằng bị cáo chưa đủ 18 tuổi, chưa học hết lớp 9 nên không thể gây án một cách bài bản như vậy. Lúc cấp cứu ở bệnh viện, cháu Bích cũng khẳng định nhìn thấy 2 đối tượng gây án. Thêm vào đó, thống kê số vàng bị cướp của CQĐT không khớp đến mấy chục chiếc nhẫn, vì vậy gia đình bị hại đã xin hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

10h49: Thẩm vấn Lê Thành Nghi (chú rể Luyện). Bị cáo Nghi xin được hưởng án treo vì gia đình khó khăn, bản thân phải nuôi 2 con nhỏ. Bị cáo cũng đã lập công chuộc tội khi đưa được Luyện từ Trung Quốc trở về, giúp đỡ cơ quan chức năng bắt giữ hung thủ.

Trong quá trình tòa xét hỏi những bị cáo có đơn kháng cáo, phía người nhà nạn nhân vẫn lên tiếng đề nghị xử tử hình Luyện. Luyện vẫn giữ nét mặt bình thản tuy nhiên có phần căng thẳng hơn, đôi lúc ngước lên nhìn vào ống kính của các phóng viên.

Video Cô ruột Luyện khóc lóc xin giảm án

10h42: Tòa xét hỏi bị cáo Lê Thị Định (cô ruột Luyện tại Lạng Sơn). Bị cáo Định xin tòa cho được hưởng án treo.

10h36: Tòa hỏi tiếp bị cáo Dương Thị Lược (vợ ông Trương Văn Hợp, mẹ Trương Thanh Hồng). Bị cáo Lược là người chứng kiến việc Lê Văn Luyện đi khâu vết thương tại trạm xá do làm y tế tại trạm xá xã. Bị cáo cố thanh minh, khi biết Luyện là hung thủ cướp tiệm vàng mà không tố cáo là do thiếu hiểu biết và do các mối quan hệ trong gia đình.

Tuy nhiên, luật sư Phạm Văn Huỳnh phản bác, cho rằng bản thân bị cáo Lược là y tá tại xã, có học hành, không thể nói là thiếu hiểu biết.

10h31: Tòa xét hỏi bị cáo Trương Văn Hợp (bác họ Lê Văn Luyện). Bị cáo Hợp trình bày gia đình đã có bồi thường cho gia đình bị hại. Bị cáo cũng xin tòa giảm nhẹ án phạt vì còn con nhỏ sinh năm 2002.

10h21: HĐXX chuyển sang xét hỏi bị cáo Trương Thanh Hồng (anh họ Lê Văn Luyện). Bị cáo Hồng xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì hành động do thiếu hiểu biết pháp luật, sức khỏe yếu do hai lần mổ tim.

10h20: Luật sư người nhà bị hại hỏi bị cáo Miên.

Luật sư: Ngoài số vàng Luyện đưa thì Luyện có đưa thêm tài sản nào khác không?

Bị cáo Miên: Không có.

10h11: Tạm thời kết thúc xét hỏi Luyện, Tòa chuyển sang hỏi bị cáo Lê Văn Miên (bố Lê Văn Luyện).

10h: Đến lượt luật sư người nhà bị hại hỏi.

Luật sư: Bị cáo còn nội dung nào chưa khai không?

Luyện: Không.

Cho đến giờ phút này Luyện vẫn khẳng định không có đồng phạm.

Luật sư: Sau khi gây án, vì sao bị cáo gọi cho anh Trương Thanh Hồng?

Luyện: Sau khi gọi taxi nhưng ko được, bị cáo đành gọi cho anh Hồng.

9h48: Tòa hỏi bị cáo có biết mình cướp được bao nhiêu vàng không? Luyện trả lời không. Tòa hỏi bị cáo có nói với bố là cướp bao nhiêu vàng không. Luyện đáp không.

9h45: Luyện im lặng. Người nhà và chủ tọa vẫn xoáy vào câu hỏi ngoài lấy vàng ra bị cáo có lấy thêm gì khác không. Luyện một mực chỉ lấy mình vàng.

Phía dưới người nhà nạn nhân nhao nhao bức xúc.

9h40: Tòa hỏi trong những bị cáo còn lại có ai bàn bạc hoặc xúi giục bị cáo làm vậy không? Luyện trả lời không có. Tòa bảo bị cáo suy nghĩ kĩ rồi trả lời. Luyện trả lời ngay: "Chỉ có mình bị cáo." Tòa hỏi chỉ vì lý do cần 5 triệu tiền để chuộc xe mà bị cáo phải ra tay dã man như vậy cả với em bé 18 tháng. Luyện đáp vì sợ bị phát hiện bởi em bé khóc, nên bị cáo mới ra tay.

Phía dưới, người nhà nạn nhân hô to: "Túi vàng của em tao, mày để ở đâu?"

9h37: Tòa hỏi ngoài bị cáo ra có ai đồng phạm với bị cáo không? Luyện đáp không. Tòa hỏi có chắc chắn không. Luyện trả lời: "Chắc chắn." Tòa hỏi bị cáo đã chiếm đoạt những tài sản gì? Ngoài số vàng đó ra bị cáo còn chiếm đoạt tài sản nào khác không? Luyện trả lời không.

9h23: Dưới áp lực của phiên tòa, Luyện bắt đầu khai hành vi phạm tội của mình. Cả hội trường im lặng để lắng nghe lời khai chi tiết của Luyện.

9h20: Tòa quyết định để bị cáo Luyện ở lại. 5 bị cáo còn lại được đưa vào phòng cách ly.

Gần 10 phút trôi qua, trong hội trường vẫn hết sức lộn xộn. Tòa vẫn chưa thể tiếp tục xử án. Người nhà nạn nhân vẫn vô cùng bức xúc. Thể theo nguyện vọng của người nhà nạn nhân, tòa đồng ý để đích thân bị cáo Luyện khai lại toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên bị cáo Luyện chỉ cúi đầu và không nói gì.

9h16: Phía dưới người nhà nạn nhân liên tục hô không đồng ý. Hàng chục cảnh sát đứng dậy giữ người nhà nạn nhân.

9h10: Suốt trong quá trình tòa nêu câu hỏi, "sát thủ máu lạnh" không hề ngẩng đầu lên. Tòa nêu câu hỏi: "Lý do tại sao bị cáo nảy sinh ý định cướp tài sản?", "Trước khi gây án bị cáo có đến tiệm vàng xem trước không?" Luyện trả lời ban ngày có đến. "Trong chiều ngày 24 bị cáo làm gì?" L trả lời: Lang thang quanh tiệm vàng Ngọc Bích. "Còn chiều 23?" Luyện đáp: "Ở phía dưới."

Người nhà nạn nhân không đồng ý với cách xử án của chủ tọa. Họ đứng dậy la ó và phản ứng dữ dội.

9h: Kết thúc phần đọc cáo trạng, tòa chuyển sang xét hỏi.

8h45: Tòa tóm tắt nội dung cáo trạng và chuẩn bị chuyển sang xét hỏi.

Cận cảnh gương mặt bình thản của Lê Văn Luyện

8h40: 2 bị cáo còn lại là Lê Thị Định và Lê Thị Nghi đã đến phiên tòa.

8h32: Tòa khẳng định lại bản án của Luyện ở phiên sơ thẩm, đồng thời tuyên bố lý do của phiên xử phúc thẩm ngày hôm nay. Bốn bị cáo còn lại tòa cũng gọi lên trước vành móng ngựa. Từ khi vào phiên tòa Luyện luôn cúi đầu.

Từ lúc vào phòng xử án, Luyện liên tục cúi đầu

8h30: Người nhà bé Bích vô cùng bức xúc đòi xử tử Lê Văn Luyện, tuy nhiên vẻ mặt của y vẫn rất bình thản, theo quan sát của PV thái độ của gia đình người bị hại bức xúc hơn rất nhiều so với phiên sơ thẩm.

Luyện được giải vào phòng xử án

8h25: Chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Văn Luyện là thẩm phán Nguyễn Đức Nhận. Thẩm phán Nhận bắt đầu vào phòng xử án.

8h20: Luyện được đưa vào phòng xử. Mặc dù đã bước vào giờ làm việc được 20 phút nhưng phiên tòa chưa thể bắt đầu vì người nhà nạn nhân phản đối và la ó dữ dội.

8h15: Luyện vẫn ở trong phòng cách ly. Phiên tòa xảy ra đột biến khi có người (chưa xác định danh tính) muốn "ám sát" Luyện. Người này đã bị công an bắt và giải đi. Hiện các thành viên trong gia đình nạn nhân rất bức xúc.

Video người lạ mặt xông vào đòi ám sát Lê Văn Luyện

Gương mặt đau khổ của người "ám sát" Luyện khi bị giải đi

8h05: Tòa cho điểm danh người nhà nạn nhân cùng nhân chứng.

8h: Công an áp giải Lê Văn Luyện vào khu vực xét xử.

6h45: Lúc này, rất đông các phóng viên từ các tòa soạn có mặt và chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm hôm nay. Bên ngoài một xe chở khoảng 15 cảnh sát đã được huy động. Từ rất sớm tất cả các tuyến đường dẫn vào TAND đều được phong tỏa để chuẩn bị cho phiên phúc thẩm hôm nay.

6h35: Thân nhân của gia đình bị hại đã tới đông hơn trên tay cầm băng rôn hình ảnh của gia đình anh Ngọc, chị Chín bị sát hại trong vụ thảm sát

5h - 6h30: Nhóm pv đã có mặt trước cổng TAND Tỉnh Bắc Giang, lúc này rất ít thân nhân của gia đình bị hại đã có mặt, đầu quấn khăn tang.

Video người nhà nạn nhân khóc thương những người quá cố

Video người nhà nạn nhân chít khăn tang đợi giờ diễn ra phiên xét xử

Khác với phiên sơ thẩm, hôm nay người dân đến phiên tòa rất ít chủ yếu là cảnh sát và báo chí.

Trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 10 - 11/01/2012, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên Lê Văn Luyện mức án 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

6 bị cáo còn lại của vụ án gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện) lĩnh án 48 tháng tù do che giấu tội phạm, đồng phạm Trương Thanh Hồng và Lê Thị Định bị phạt lần lượt 30 tháng, 15 tháng. Do không tố giác tội phạm, bị cáo Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng.

Theo ghi nhận của Nhóm PV, từ sáng sớm tại Thành phố Bắc Giang, các ngả đường dẫn về TAND Tỉnh đã được ngăn bằng hàng rào gai. Gia đình nạn nhân cũng đã có mặt tại phiên tòa, quấn khăn tang và mang theo di ảnh của các nạn nhân.

Đặc biệt trong phiên tòa lần này, mặc dù có nhiều luồng dư luận khác nhau nhưng bé Bích, nhân chứng duy nhất của vụ án đã không có mặt.

Dự kiến phiên tòa xử phúc thẩm sẽ làm rõ nhiều vấn đề khiến gia đình nạn nhân và dư luận bức xúc, ví dụ như Luyện có đồng phạm hay không? Anh Chín có đâm nhầm vợ mình? Ai là người bấm còi báo động? Hai thanh niên “đầu xanh đầu đỏ” theo lời khai của cháu Bích?...

Người nhà nạn nhân cầm di ảnh những người bị hại và hình ảnh bé Bích lúc điều trị tại bệnh viện

Nhóm PV
Tag: Xử phúc thẩm Lê Văn Luyện , Xét xử Lê Văn Luyện , Cướp tiệm vàng , Bắc Giang , Video Lê Văn Luyện , Trực tuyến xử phúc thẩm Lê Văn Luyện