Xe bọc thép tiến vào miền đông Ukraina
Thứ năm, 10/04/2014 14:11

Chính quyền Ukraina vừa điều xe bọc thép cùng lính có vũ trang đến khu vực miền đông đất nước sau khi đưa ra tối hậu thư 48 giờ cho những người biểu tình thân Nga.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép tiến vào Donetsk

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép tiến vào Donetsk

"Các xe quân sự đến từ Dnepropetrovsk. Vị trí triển khai chính xác và số lượng xe vẫn chưa được báo cáo", kênh truyền hình Ukraina 1+1 hôm qua cho hay. RT cũng đưa tin, các binh sĩ Ukraina và xe bọc thép được nhìn thấy đang di chuyển tới gần thành phố Donetsk, miền đông nước này. 

Ria Novosti dẫn lời Sergey Tsyplakov, Phó chủ tịch tổ chức lực lượng dân quân Donbas, nói rằng khoảng 100 binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina đã đến sân bay ở Donetsk. 

“Khoảng 100 binh sĩ của Vệ binh Quốc gia vừa xuất hiện. Ngoài ra, khoảng 100 thành viên của tổ chức cực hữu Right Sector, 100 nhân viên của một tổ chức quân sự Mỹ bí mật cũng đã có mặt tại thành phố. Tổng cộng, khoảng 300 nhân viên vũ trang chuyên nghiệp đã đến Donetsk. Đây là một lực lượng lớn nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng chiến đấu”, ông Sergey Tsyplakov nhấn mạnh.

Video xe bọc thép đến miền đông Ukraine

Trong khi đó, Itar-Tass dẫn lời quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov hôm qua cho hay, lực lượng cảnh sát đặc biệt vừa đến Donetsk, Lugansk và Kharkov từ khu vực phía tây và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để kiểm soát tình hình trong vòng 48 giờ.

“Chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng trong 48 giờ tới. Với những người muốn đối thoại, chúng tôi đề xuất các cuộc đối thoại và giải pháp chính trị. Đối với những người muốn xung đột, họ sẽ nhận một câu trả lời mạnh mẽ từ giới chức Ukraina”, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov khẳng định.

Các nhà hoạt động dự đoán chính quyền Ukraina có thể sẽ hành động đồng thời vào ban đêm ở cả Donetsk and Lugansk. 

nguoi-bieu-tinh-ukraine

Những người biểu tình chiếm giữ tòa nhà chính của thành phố Donetsk hôm 9/4. Ảnh: AP.

Trước sự cứng rắn của chính quyền Ukraina, những người biểu tình thân Nga thiết lập hàng rào chắn xung quanh tòa nhà của cơ quan an ninh quốc gia ở thành phố Luhansk, miền đông Ukraina hôm 9/4 và kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Tổng thống Vladimir Putin. 

“Tất nhiên chúng tôi phải yêu cầu sự giúp đỡ từ phía Nga vì chúng tôi chưa thấy sự lựa chọn nào khác. Ông Putin sẽ giúp chúng tôi!”, người chỉ huy lực lượng biểu tình cho biết. 

Người biểu tình thân Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền và yêu cầu sự giúp đỡ từ phía Nga trong khi chính quyền Kiev đe dọa dùng vũ lực để lập lại trật tự.

Tại cuộc họp báo bên trong trụ sở Ủy ban an ninh quốc gia tối hôm 9/4, ông Valery Bolikov, đại diện cho lực lượng quân sự miền nam và miền đông Ukraina cho hay, các cuộc đối thoại nhằm đạt thỏa thuận giữa những người biểu tình với giới chức đã thất bại.

Video người biểu tình chiếm trụ sở chính quyền

Bên ngoài tòa nhà, những người biểu tình đeo mặt nạ, cầm vũ khí phong tỏa khu vực. Căng thẳng xung quanh khu vực dâng cao sau khi người biểu tình phá đổ hàng rào an ninh. Một người biểu tình cho biết, khoảng 200-300 khẩu súng xuất hiện tại khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, NBC News dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, tàu USS Donald Cook sẽ rời căn cứ hải quân ở Rota, Tây Ban Nha "trong tuần tới". Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, xác nhận thông tin này, đồng thời khẳng định việc điều động nhằm "trấn an các đồng minh của chúng tôi theo những cam kết ở khu vực".

Ernest Valeev, một nghị sĩ quốc hội Nga, nhận định USS Donald Cook không thể thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực, đồng thời nói thêm rằng "những nỗ lực của Mỹ không thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraina".

Zing.vn
Tag: Ukraine bất ổn , khung hoang chinh tri , Ukraine , xe boc thep , doi li khai , bieu tinh , chiem toa nha chinh quyen , tin , bao