World Cup 2022: Giải mã kỳ tích của đội tuyển Nhật Bản
Thứ sáu, 02/12/2022 08:34

Rơi vào bảng đấu cùng 2 nhà cựu vô địch World Cup, nhưng đội tuyển Nhật Bản đã hiên ngang đứng đầu bảng và giành quyền lọt vào vòng 1/8.

Tinh thần thi đấu bất khuất

Trong cả 2 cuộc đối đầu với Đức và Tây Ban Nha, đội tuyển Nhật Bản đều rơi vào cùng một hoàn cảnh: Bị đối phương dẫn trước 1-0 và trải qua hiệp đấu thứ nhất mà gần như không có hi vọng nào.

Ở trận gặp Đức, Nhật Bản chỉ kiểm soát bóng vỏn vẹn 19% trong hiệp một và không có pha dứt điểm trúng đích nào. Thông số trong trận gặp Tây Ban Nha còn thấp hơn nữa, 17% kiểm soát bóng và 0 cú sút trúng đích.

Dưới một thế trận như thế, tuyển Nhật Bản vẫn không nản lòng. Họ duy trì sự tập trung cao độ trong khâu phòng ngự để không nhận thêm bàn thua và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tấn công. Và rồi bước vào hiệp hai, khi các đối thủ có phần lơi lỏng, đội bóng xứ Mặt trời mọc mới tung đòn trừng phạt.

Thống kê chỉ ra rằng suốt 180 phút trước Đức và Tây Ban Nha, tuyển Nhật Bản chỉ dứt điểm trúng đích vỏn vẹn 6 lần nhưng đã ghi được tới 4 bàn thắng. Trong khi đó, họ chỉ nhận 2 bàn thua dù bị đối thủ "bắn phá" trúng khung thành tới 14 lần.

World Cup 2022: Giải mã kỳ tích của đội tuyển Nhật Bản - Ảnh 1.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 trước đội tuyển Đức là một tình huống tiêu biểu cho khả năng tận dụng của các cầu thủ Nhật Bản.

Có bóng bên phần sân nhà, Itakura chuyền dài lên cho Asano ngay khi quan sát thấy hàng thủ Đức chưa kịp lui về. Asano không chế một nhịp và đẩy thêm một nhịp để đưa bóng xuống sát đường biên ngang. Khi tất cả chờ đợi một pha căng ngang vào bên trong, chân sút 28 tuổi bất ngờ dứt điểm từ góc vô cùng hẹp.

Ngay cả thủ môn dày dặn kinh nghiệm như Neuer cũng không thể lường trước được đường bóng. Bàn thắng đến từ một tình huống mà thông thường khó có thể coi như một cơ hội ăn bàn rõ ràng.

Còn bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Tây Ban Nha lại được nhắc đến như một hình ảnh về sự nỗ lực tới cùng. Trái bóng có lẽ chỉ còn trên dưới 1 centimet nữa là đi hết đường biên ngang, nhưng Mitoma vẫn cố vươn chân hết cỡ để giữ lại tình huống tấn công. Nhờ đó, Tanaka có thể đưa bóng vào lưới.

World Cup 2022: Giải mã kỳ tích của đội tuyển Nhật Bản - Ảnh 2.

Nỗ lực cứu bóng của Mitoma.

Độc chiêu của HLV Moriyasu

Suốt từ khi lên nắm quyền ở đội tuyển Nhật Bản, HLV Moriyasu liên tục phải đối mặt với sức ép. Chiến lược gia 54 tuổi thường bị giới chuyên môn đánh giá là không chịu thay đổi và không tích cực trao cơ hội cho các nhân tố mới. Trước thềm World Cup 2022, ông còn gây nên tranh cãi vì gạch tên tiền đạo Genki Haraguchi.

Tuy nhiên, ở các thời điểm quyết định tại vòng bảng World Cup 2022, HLV Moriyasu đã cho thấy khả năng xoay chuyển cục diện bằng những sự điều chỉnh sắc sảo của mình.

Trong cả 2 trận gặp Đức và Tây Ban Nha, Ritsu Doan đều vào sân ở đầu hiệp hai và ghi bàn thắng san bằng tỉ số 1-1. Tiền vệ đang khoác áo Freiburg với tốc độ và khả năng dứt điểm chính là "quân bài trong tay áo" mà ông Moriyasu chuẩn bị sẵn.

Những nhân tố vào sân thay người khác cũng góp phần làm nên kỳ tích. Asano ghi bàn vào lưới Đức sau khi vào thay Maeda. Mitoma kiến tạo bàn thắng quyết định trước Tây Ban Nha chỉ 6 phút sau khi thế chỗ Nagatomo.

World Cup 2022: Giải mã kỳ tích của đội tuyển Nhật Bản - Ảnh 3.

Sự sa sút của các đối thủ

Đội tuyển Đức chỉ còn là cái bóng của chính mình so với thời điểm vô địch World Cup 2014. Bóng đá Đức vẫn sản sinh ra nhiều ngôi sao nhưng có một số vị trí lại không tìm được nhân tố thực sự thích hợp.

Trong 3 trận đấu vòng bảng, HLV Hansi Flick loay hoay với các cầu thủ trên hàng công. Mãi đến những phút cuối trận gặp Costa Rica, hàng công đội tuyển Đức mới hoạt động một cách tương đối trơn tru với 3 bàn thắng trong vòng 17 phút.

Nhưng như vậy đã là quá muộn. Cỗ xe tăng ngậm ngùi xếp thứ ba bảng đấu, bằng điểm với Tây Ban Nha nhưng thua xa về hiệu số bàn thắng bại.

Đội tuyển Tây Ban Nha mở đầu ấn tượng với chiến thắng 7-0 trước Costa Rica. Song tới 2 trận đấu tiếp theo, đội bóng xứ sở đấu bò đã bộc lộ không ít điểm yếu.

World Cup 2022: Giải mã kỳ tích của đội tuyển Nhật Bản - Ảnh 4.

Đội tuyển Tây Ban Nha vẫn còn nhiều hạn chế.

Lối chơi tiquitaca đầy tự tin của Tây Ban Nha trở thành "con dao 2 lưỡi" khi bị đối thủ gây sức ép quyết liệt. 2 tình huống mất bóng bên phần sân nhà đã khiến đoàn quân dưới quyền HLV Luis Enrique nhận 2 bàn thua ở các trận gặp Đức và Nhật Bản.

Ngoài ra, các chân sút của Tây Ban Nha vẫn chưa thực sự giúp người hâm mộ được yên tâm. Họ dứt điểm hỏng ăn khá nhiều trong những tư thế mà hoàn toàn có thể làm tốt hơn.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/world-cup-2022-giai-ma-ky-tich-cua-doi-tuyen-nhat-ban-20221202065110884.htm.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/world-cup-2022-giai-ma-ky-tich-cua-doi-tuyen-nhat-ban-20221202065110884.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Nhật Bản , World Cup 2022