Wimbledon 2012: Luôn có chỗ cho bất ngờ
Thứ tư, 11/07/2012 04:58

Wimbledon 2012 đã khép lại với rất nhiều bất ngờ và kịch tính. Ai có thể tin được Rafael Nadal lại bị loại ngay từ vòng 2. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Rất nhiều ứng cử viên vô địch khác cũng gây thất vọng như “Ông vua sân đất nện”.

Rafael Nadal không tin là mình đã thua trận

Rafael Nadal không tin là mình đã thua trận

Khi nhắc tới Wimbledon, người hâm mộ quần vợt khắp 5 châu liền nghĩ ngay tới 1 giải đấu lâu đời bậc nhất thế giới, nơi mà những giá trị luôn tồn tại với thời gian. Từ màu trang phục trắng tinh khiết mà các tay vợt mặc trên người, đến những thảm cỏ xanh nước biển dịu dàng hay những sân đấu hiện đại bậc nhất thế giới. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Wimbledon còn mang trong mình những bất ngờ và kịch tính ở mỗi lần khởi tranh. Năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Ngay từ vòng 1, người hâm mộ đã được chứng kiến sự rơi rụng hàng loạt của các tay vợt trứ danh. Tại giải nam, đó là trường hợp của á quân Wimbledon 2010 Tomas Berdych (6), “Vua giao bóng” John Isner (11), Feliciano Lopez (14) hay Bernard Tomic (20)… Còn nhớ tại Wimbledon cách đây 2 năm, Berdych với tư cách hạt giống số 12 đã vượt qua rất nhiều đối thủ sừng sỏ như Roger Federer hay Novak Djokovic để tiến vào trận chung kết trước khi gục ngã bởi Rafael Nadal. Tuy nhiên, những giấc mộng đẹp đã không trở lại với Berdych ở giải năm nay. Ngay trong trận mở màn, hạt giống số 6 người CH Czech này đã bất ngờ để thua trước Ernests Gulbis với các tỉ số 6-7, 6-7, 6-7.

Lukas Rosol đã viết lên bất ngờ lớn nhất tại giải

Ở giải nữ cũng vậy. Sau loạt mở màn, Caroline Wozniacki (7), Dominika Cibulkova (13), Flavia Pennetta (16), Jelena Jankovic (18) hay Daniela Hantuchova (27)… cũng phải lần lượt xách va-li về nước. Thất vọng nhất có lẽ chính là Caroline Wozniacki. Ngôi sao người Đan Mạch mới chỉ bước sang tuổi 21, từng có nhiều tháng liền xếp ở ngôi vị số 1 thế giới. Nhưng những màn trình diễn gần đây của cô thì lại giống như một tay vợt đang bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Wozniacki đã không vô địch thêm một giải đấu nào kể từ tháng 8 năm ngoái.

Bước sang loạt trận vòng 2, khán giả có mặt tại All England Lawn Tennis Club tiếp tục được chứng kiến thêm những cú sốc lớn. Ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch giải nam, Rafael Nadal bất ngờ gục ngã trước tay vợt vô danh Lukas Rosol với các tỉ số 7-6, 4-6, 4-6, 6-2, 4-6. Nadal đang là á quân tại giải, xếp ngôi thứ 2 ATP và vì thế, việc anh bị loại giúp cho con đường tiến vào chung kết của Andy Murray trở lên hanh thông hơn rất nhiều. Cùng chung số phận với Nadal ở vòng 2 còn có Gilles Simon (13).

Tại nội dung đơn nữ, không có một cú sốc nặng kiểu Nadal, nhưng việc có thêm những Samantha Stosur (5), Marion Bartoli (9), Li Na (11), Anastasia Pavlyuchenkova (31)… lần lượt rời cuộc chơi cũng phần nào cho thấy sự khắc nghiệt ở giải Grand Slam hàng đầu nước Anh.

Caroline Wozniacki lại một lần nữa gây thất vọng

Rồi tới vòng 3 và vòng 4, con số những ngôi sao lớn phải ôm mặt tiếc nuối ngày một dài thêm. Chẳng ai có thể ngờ những tay vợt đang đạt phong độ cao như Janko Tipsarevic (8), Nicolas Almagro (12), Juan Monaco (15), Milos Raonic (21), Juan Martin del Potro (9), Mardy Fish (10)… ở giải nam, hay Sara Errani (10), Vera Zvonareva (12), Maria Sharapova (1), Ana Ivanovic (14)… ở giải nữ phải chia tay giải sớm đến thế. Nhưng âu đó cũng là điều tất yếu khi mặt bằng chung của các tay vợt đã được xích lại gần hơn, và hơn hết, All England Lawn Tennis Club luôn là nơi chứng kiến những điều tưởng như không thể nhất.

Mặc dù có nhiều ngôi sao lớn sớm rời giải, tuy nhiên, Wimbledon 2012 lại có thể coi là một giải đấu thất bại với những tay vợt tiềm năng. Ngoại trừ Tamira Paszek (Áo) là tay vợt không được xếp làm hạt giống duy nhất lọt tới tứ kết (nội dung nữ), còn lại đều sớm lên máy bay ra về. Các niềm hi vọng của nước chủ nhà như Heather Watson, Anne Keothavong, Laura Robson hay Elena Baltacha chẳng để lại nhiều ấn tượng. Thậm chí ngay cả Lukas Rosol, tay vợt đã quật đổ Nadal và được kỳ vọng có thể trở thành “ngựa ô”, cũng rời giải ngay sau đó khi thất thủ 2-6, 3-6, 6-7 trước Philipp Kohlschreiber.

Lâm Anh
Tag: Wimbledon 2012 , All England Lawn Tennis Club , Rafael Nadal , Caroline Wozniacki , Tomas Berdych